Chăm sóc sức khỏe thế nào khi bước sang tuổi 40?

Bạn nên chú ý tập thể dục đều đặn, uống nhiều nước hơn… khi bước sang tuổi 40

Bí quyết làm chậm giai đoạn tiền mãn kinh

Quy trình làm đẹp không thể thiếu của phụ nữ tuổi 40

6 lời khuyên dinh dưỡng dành cho phụ nữ ngoài tuổi 40

Giảm sinh lý nữ tuổi 40 và những điều khó nói

Để chăm sóc sức khỏe tuổi 40, bạn nên chú ý thực hiện một số điều sau:

Ngủ đủ giấc

Bước sang độ tuổi 40, điều quan trọng nhất là bạn phải duy trì được thói quen ngủ đủ 7 - 9 tiếng/đêm. Ngủ đủ giấc sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả, năng suất hơn. Chuyên gia dinh dưỡng Rachel Begun (người Mỹ) còn cho biết, thiếu ngủ sẽ làm tăng nồng độ hormone ghrelin - hormone gây ra cảm giác thèm ăn và có thể khiến bạn chọn những thực phẩm kém lành mạnh hơn.

Để xây dựng thói quen ngủ đủ giấc, cải thiện chất lượng giấc ngủ, bạn nên tránh tập thể dục trong vòng một vài giờ trước khi đi ngủ. Tắt hết các thiết bị điện tử ít nhất 1 giờ trước khi ngủ và tránh căng thẳng, stress quá mức cũng sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn. Bạn có thể thử tắm nước ấm, uống trà thảo dược, ngồi thiền hay đọc sách để thư giãn trước khi đi ngủ.

Uống đủ nước

Uống đủ nước giúp duy trì hoạt động trao đổi chất trong cơ thể

Càng có tuổi, bạn càng cần uống đủ nước để duy trì năng lượng, chức năng thận cũng như đảm bảo hoạt động của các cơ quan khác trong cơ thể. Nguyên nhân là bởi khi bước sang độ tuổi 40, quá trình trao đổi chất trong cơ thể bắt đầu chậm lại.

Nước rất cần thiết cho mọi hoạt động chức năng của cơ thể, do đó uống đủ nước sẽ giúp quá trình trao đổi chất diễn ra hiệu quả hơn. Rachel Begun khuyến cáo, trung bình, những người trong độ tuổi 40 nên uống khoảng 8 cốc nước/ngày. Tùy thuộc vào mức độ hoạt động thể chất, tạng người… mà bạn có thể uống ít hay nhiều nước hơn theo nhu cầu.

Nên tập tạ thường xuyên

Bắt đầu từ tuổi 35, khối lượng cơ bắp bắt đầu có xu hướng giảm dần, dẫn đến giảm quá trình trao đổi chất và giảm mật độ xương. Do đó, tập tạ ít nhất 2 ngày/tuần là “chìa khóa” để duy trì khối lượng xương và cơ bắp.

Nếu chưa bao giờ tập tạ, bạn nên chú ý tới một vài hướng dẫn dưới đây:

- Tìm hiểu tư thế tập luyện đúng để tránh nguy cơ chấn thương lưng dưới, đầu gối và vai.

- Khi bắt đầu tập tạ, hãy làm quen từ tạ có khối lượng thấp nhất, sau đó mới tăng dần.

- Tốt hơn hết nên tập luyện dưới sự chỉ dẫn của huấn luyện viên.

Bạn nên tập tạ ít nhất 2 ngày/tuần khi bước sang tuổi 40

Ăn nhiều protein hơn

Như đã nói ở trên, bước sang độ tuổi 40, khối lượng cơ bắp sẽ có xu hướng giảm dần. Do đó, bạn sẽ cần bổ sung thêm protein từ thịt thăn, trứng, thịt gia cầm và các loại đậu… để duy trì khối lượng cơ bắp.

Tốt hơn hết, bạn nên phân bổ các thực phẩm giàu protein trong suốt cả ngày, từ các bữa chính tới bữa phụ thay vì chỉ tập trung vào bữa trưa hay bữa tối.

Chú ý chăm sóc bộ ngực

Bác sỹ Sherry Ross từ Trung tâm Y tế Providence Saint John’s (Mỹ) cho biết: “Bắt đầu từ năm 40 tuổi, bạn nên bắt đầu chụp Xquang tuyến vú từ 1 - 2 năm/lần, tùy thuộc vào việc bạn có nguy cơ mắc bệnh cao hay không”. Hãy chủ động trao đổi với bác sỹ để lên kế hoạch khám sàng lọc phù hợp nhất với mình.

Chú ý tới sức khỏe của trái tim

Bước sang độ tuổi 40, nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như tăng huyết áp, đau tim… cũng có xu hướng gia tăng. Do đó, bạn nên trao đổi với bác sỹ về việc thực hiện thêm các xét nghiệm như đo điện tâm đồ, siêu âm tim, xét nghiệm mỡ máu… để phòng ngừa bệnh tim mạch.

Không hút thuốc lá

Đừng tạo thêm áp lực cho cơ thể vì thói quen hút thuốc lá. Nhiều chuyên gia, bác sỹ cảnh báo rằng, hút thuốc lá không chỉ có hại cho phổi mà còn có thể ảnh hưởng tới thận, bàng quang và nhiều cơ quan khác trong cơ thể.

Kiểm tra da thường xuyên

Xuất hiện những nốt ruồi mới trên cơ thể có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư hắc tố. Bạn nên chú ý tới những dấu hiệu bất thường trên da, bởi những dấu hiệu này có thể cảnh báo nguy cơ ung thư da.

Kiểm tra mắt thường xuyên

Từ tuổi 40, thị lực của bạn sẽ bắt đầu có xu hướng giảm sút. Có thể bạn sẽ bắt đầu cần dùng kính khi đọc sách, cần thay đổi cỡ chữ lớn hơn trên các thiết bị điện tử và thường hay thấy mệt mỏi khi dùng thiết bị điện tử trong thời gian dài. Đây có thể là dấu hiệu bạn đã bị viễn thị - một tật khúc xạ ở mắt.

Ngoài ra, mắt có xu hướng trở nên khô hơn khi bạn có tuổi. Do đó, bạn nên chú ý tra nước mắt thường xuyên hơn, đeo kính râm khi ra ngoài nắng vì tiếp xúc với tia UV có thể làm tăng nguy cơ đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng.

Vi Bùi H+ (Theo Rd)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp