"Chưa tiêm phủ được vaccine trẻ em thì không nên mở cửa trường học"

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Lân Hiếu trong một phiên thảo luận Quốc hội - Ảnh: SK&ĐS.

Đại biểu Quốc hội đề xuất giải pháp "3 tầng" chống dịch COVID-19

Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV

Cử tri mong muốn các giải pháp tháo gỡ khó khăn do dịch COVID-19

Đại biểu Quốc hội lo ngại tham nhũng lĩnh vực y tế làm giảm lòng tin của nhân dân

Theo Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, việc tiêm vaccine cho trẻ dưới 18 tuổi cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, dựa theo khoa học cũng như điều kiện của xã hội. Khi chúng ta tiêm đủ vaccine cho những đối tượng được ưu tiên theo hướng dẫn thì tính đến tiêm cho người trẻ.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Lân Hiếu cho rằng, đối tượng đầu tiên nên lựa chọn là từ 16 - 18 tuổi (tức học sinh cấp 3). Đây là những người cơ thể đã phát triển hoàn chỉnh, nguy cơ mắc không khác gì người trên 18 tuổi, nguy cơ chuyển nặng gần như tương đương. Chính vì vậy, đại biểu đề xuất tiêm vaccine phòng COVID-19 cho học sinh cấp 3 trước để các em đi học, chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng của cuộc đời. 

Đối với trẻ em từ 12 tuổi trở lên, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu đề nghị nên thực hiện tiêm những trường hợp có yếu tố nguy cơ như bị béo phì, bệnh nền... Còn các trường hợp khác nên dựa vào nguyện vọng, nhu cầu của gia đình. Riêng các trường hợp trẻ từ 1 - 3 tuổi, đại biểu cho rằng chưa nên tiêm.

Theo Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, từ kinh nghiệm chống dịch ở Bình Dương cho thấy tỉ lệ trẻ dưới 12 tuổi mắc COVID-19 chuyển biến nặng ít, chủ yếu là những trẻ có bệnh nền. Trên thế giới hiện nay, việc tiêm vaccine cho trẻ từ 12 - 18 tuổi đã được thống nhất và có bằng chứng khoa học, độ an toàn, hiệu quả đã rõ. Với trẻ dưới 12 tuổi vẫn đang còn nghiên cứu, do đó, chúng ta không nên vội.

Về hệ quả của việc chưa tiêm vaccine cho trẻ em, bác sỹ Nguyễn Lân Hiếu cho rằng, khi chưa có kế hoạch rõ về việc tiêm vaccine thì vẫn nên duy trì việc học trực tuyến. Những nơi học trực tuyến khó khăn, không thể học trực tuyến, vùng xanh thì nên đi học tại trường.

PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu cho rằng tại một số địa phương như Phú Thọ cho đi học lại nhưng trong lớp học chỉ cần vài ca nhiễm là lại phải đóng. "Không thể để tình trạng trường học cứ mở vài tuần xong lại đóng, không ổn định như thế. Do vậy, điều quan trọng nhất ở đây là phải tìm mọi cách để phủ vaccine cho các em”, ông Hiếu nêu rõ.

Hiệp Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn