Triệu chứng bệnh Parkinson giai đoạn cuối và cách chăm sóc

Bạn có tưởng tượng ra các triệu chứng bệnh Parkinson giai đoạn cuối sẽ như thế nào?

Run tay chân là bệnh gì và đâu là cách giảm run hiệu quả?

Phẫu thuật não không vết mổ giúp làm giảm bệnh run tay vô căn

Bệnh Parkinson ảnh hưởng thế nào tới cơ thể bạn?

Da dầu, ra nhiều mồ hôi cũng là dấu hiệu cảnh báo bệnh Parkinson

Triệu chứng bệnh Parkinson giai đoạn cuối

Bệnh Parkinson được chia thành 5 giai đoạn theo thang đo Hoehn and Yahr. Trong số đó, giai đoạn 4 và 5 chính là giai đoạn cuối của bệnh Parkinson.

Giai đoạn 4 của bệnh Parkinson: Lúc này, người bệnh Parkinson vẫn có thể tự đứng và đi bộ (có thể cần tới sự giúp đỡ của gậy chống). Tuy nhiên, họ dường như không còn khả năng tự thực hiện các công việc thường nhật khác.

Ở giai đoạn này, người bệnh sẽ không thể sống một cuộc sống độc lập và cần tới sự hỗ trợ của mọi người xung quanh trong một số hoạt động thường ngày.

Giai đoạn 5 của bệnh Parkinson: Giai đoạn 5 đặc trưng bởi việc người bệnh Parkinson không còn khả năng tự ngồi dậy từ ghế hoặc giường, buộc phải nhờ tới sự giúp đỡ của người khác. Người bệnh cũng dễ dàng bị cứng cơ bắp, vấp ngã khi đi bộ hoặc xoay người.

Người bệnh Parkinson sẽ mất dần khả năng tự lập khi bệnh trở nặng

Người bệnh có nguy cơ bị ảo giác, ảo tưởng cao hơn. Do đó, với bệnh Parkinson giai đoạn cuối, người bệnh sẽ cần được giúp đỡ cả ngày lẫn đêm để hạn chế nguy cơ té ngã.

Cách chăm sóc người bệnh Parkinson giai đoạn cuối

Trong hai giai đoạn cuối của bệnh Parkinson, người bệnh sẽ trải qua nhiều thay đổi đáng kể về khả năng vận động. Lúc này, người thân nên thiết kế nhiều điểm tựa (như tay vịn) quanh nhà, hoặc khuyến khích người bệnh tập vật lý trị liệu để di chuyển dễ dàng hơn.

Tình trạng cứng cơ bắp đột ngột có thể xảy ra phổ biến hơn trong giai đoạn cuối của bệnh Parkinson. Tình trạng này thường xảy ra khi người bệnh bắt đầu đi bộ hoặc khi họ thay đổi hướng đi, làm tăng nguy cơ té ngã ở người bệnh Parkinson. Sử dụng bút laser, nghe nhạc có nhịp điệu… sẽ giúp người bệnh Parkinson đi lại dễ dàng hơn.

Parkinson giai đoạn cuối khiến các hoạt động thường ngày đơn giản như mặc quần áo có thể trở nên khó khăn hơn. Tốt hơn hết, người bệnh nên tự cho mình thời gian để thực hiện các công việc này, chọn thời điểm thuốc có hiệu quả nhất để thực hiện các hoạt động thường ngày… Những người thân nên cố gắng để người bệnh Parkinson tự lập nhất có thể, điều này sẽ giúp họ cảm thấy tự tin, thoải mái hơn.

Khi bước vào giai đoạn cuối, người bệnh Parkinson dễ gặp phải tình trạng nuốt nghẹn, nuốt khó trong khi ăn, nhiều trường hợp còn tử vong do biến chứng viêm phổi vì thức ăn rơi lạc vào đường hô hấp.

Vì vậy, cách tốt nhất là người thân nên chuẩn bị các món ăn mềm như soup, cháo… để giúp người bệnh nhai, nuốt dễ dàng hơn. Động viên người bệnh ăn thật chậm, nhai thật kỹ và không ăn trong tư thế nằm.

Thêm một lưu ý nữa là các triệu chứng trầm cảm, lo lắng, hay quên, nhầm lẫn… của người bệnh Parkinson cũng có thể trở nên nghiêm trọng hơn, thậm chí một vài người bệnh còn có thể bị mất trí, hoang tưởng, ảo giác. Tốt hơn hết, người thân nên nhắc nhở người bệnh uống thuốc đúng giờ, dành nhiều thời gian quan tâm, trò chuyện để người bệnh giải tỏa những lo lắng, bi quan và mặc cảm vì bệnh tật.

Để hỗ trợ người thân giảm nhẹ các triệu chứng mà bệnh Parkinson gây ra, ngoài thuốc điều trị, bạn nên tham khảo thêm các sản phẩm hỗ trợ chứa thiên ma, câu đằng. Nhiều nghiên cứu cho thấy, các hoạt chất sinh học tự nhiên có trong hai thảo dược này có tác dụng an thần, trấn tĩnh, giúp người bệnh ngủ sâu giấc hơn.

Hai thảo dược này còn đồng thời bổ sung các tiền chất nuôi dưỡng não bộ, làm tăng gián tiếp nồng độ dopamine nội sinh. Từ đó cải thiện tình trạng co cứng cơ khớp, nuốt nghẹn, nói khó, giảm run tay chân và hạn chế nguy cơ trầm cảm trong bệnh Parkinson.   

Vi Bùi H+ (Parkinsonsdisease)

Một trong số rất ít sản phẩm hỗ trợ chiết xuất chính từ Thiên ma, Câu đằng, được Bộ Y tế công nhận và cấp phép lưu hành hơn 6 năm qua là thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện giúp hỗ trợ làm giảm run tay chân.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện với thành phần chính là Thiên ma, Câu đằng hỗ trợ giảm run chân tay

Khi bị run chân tay, run cằm, run môi hoặc run toàn thân, bạn không chỉ gặp phải khó khăn khi thực hiện công việc hàng ngày, mà trở ngại lớn nhất chính là sự ngại ngùng trong giao tiếp, trầm cảm và lo lắng cũng có thể xảy ra, làm ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống.

Với thành phần chính là Thiên ma, Câu đằng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện là lựa chọn cho người bị run chân tay, hỗ trợ giúp giảm run và phục hồi khả năng vận động bình thường của cơ thể. Sản phẩm phù hợp cho những trường hợp bị run khi cầm nắm, đi đứng run rẩy, nói run run ở những người bị run vô căn, bệnh Parkinson, sau tai biến mạch máu não, run ở người cao tuổi.

Sử dụng Vương Lão Kiện mỗi ngày để run chân tay không còn là rào cản trong cuộc sống!

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 – 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh