Triều Tiên: hơn 1,2 triệu ca sốt, 50 ca tử vong vì COVID-19

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong cuộc họp về COVID-19 ngày 14/5 - Ảnh: KCNA.

Điều gì đằng sau cơn khủng hoảng COVID-19 ở Triều Tiên?

Hình ảnh mới nhất về cuộc sống bình dị thường ngày của người dân Triều Tiên

​Triều Tiên bán loại nước "có thể trị ung thư"

Những bức ảnh "hiếm" về quốc gia bí ẩn nhất thế giới

Hãng thông tấn nhà nước KCNA cho biết đến nay tổng cộng 50 người đã chết, với hơn 1,2 triệu trường hợp sốt từ cuối tháng 4 và ít nhất 564.860 người đang được điều trị y tế.

Từ ngày 12/5, Triều Tiên đã phong tỏa toàn bộ các tỉnh, thành phố trong cả nước để hạn chế lây lan dịch bệnh COVID-19, sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong Un chủ trì cuộc họp Bộ Chính trị và xác nhận sự lây lan của virus SARS-CoV-2 độc hại là "sự xáo trộn lớn kể từ khi thành lập đất nước".

Các chuyên gia cho rằng Triều Tiên có thể thiếu vật tư, thiết bị xét nghiệm để xác nhận số lượng lớn ca COVID-19 và chống dịch chủ yếu bằng biện pháp cách ly những người có triệu chứng. Họ cũng bày tỏ lo ngại Triều Tiên có thể hứng chịu hậu quả nghiêm trọng về y tế nếu không kiểm soát được đợt bùng phát vì 26 triệu người dân nước này được cho là chưa tiêm phòng vaccine COVID-19.

Trước dấu hiệu cho thấy mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh, tại cuộc họp khẩn của Bộ Chính trị hôm 15/5, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã "chỉ trích mạnh mẽ" các quan chức y tế vì phản ứng thiếu hiệu quả trong phòng chống dịch. Đặc biệt là việc không mở cửa các hiệu thuốc 24/7.

Hãng truyền thông nhà nước KCNA dẫn lời ông Kim cho biết việc không phân phối thuốc đúng cách là “do các quan chức trong chính quyền và ngành y tế công cộng đã không xắn tay áo vào làm, không nhìn nhận đúng về cuộc khủng hoảng hiện nay".

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un thị sát tình hình hoạt động của một cửa hàng thuốc tại Bình Nhưỡng - Ảnh: Rodong Sinmun

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un thị sát tình hình hoạt động của một cửa hàng thuốc tại Bình Nhưỡng - Ảnh: Rodong Sinmun

Nhà lãnh đạo Triều Tiên đã đến các hiệu thuốc để trực tiếp kiểm tra, và "chỉ trích mạnh mẽ các quan chức phụ trách, vì thái độ làm việc vô trách nhiệm của họ". Ông Kim cũng chỉ ra sự thiếu sót trong việc giám sát, đồng thời cảnh báo "một số vấn đề tiêu cực trong việc quản lý và bán thuốc trên toàn quốc", AFP đưa tin.

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã ra lệnh cho quân đội "ngay lập tức ổn định nguồn cung cấp thuốc ở thành phố Bình Nhưỡng bằng cách tham gia vào lực lượng hùng hậu của quân y trong Quân đội Nhân dân", KCNA đưa tin.

Giáo sư Yang Moo Jin, Đại học Nghiên cứu Bắc Triều Tiên (Seoul), cho biết những lời chỉ trích công khai của ông Kim là một dấu hiệu cho thấy tình hình trên thực tế đang rất đáng lo ngại.

“Ông ấy đang chỉ ra sự bất cập trong toàn bộ hệ thống kiểm dịch”, vị giáo sư nói.

Theo các chuyên gia, Triều Tiên có một trong những hệ thống y tế yếu nhất thế giới, với các bệnh viện thiếu thiết bị, ít đơn vị chăm sóc đặc biệt, không có khả năng xét nghiệm hàng loạt và thuốc điều trị COVID-19.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cuối năm ngoái thông báo vận chuyển vật tư y tế thiết yếu phòng chống COVID-19 "nhằm mục đích dự trữ chiến lược" cho Triều Tiên qua cảng Đại Liên ở Trung Quốc. Triều Tiên đã nhiều lần từ chối đề xuất viện trợ vaccine từ WHO, Trung Quốc và Nga.

Hàn Quốc tuần trước đề nghị gửi vaccine và các nguồn cung cấp khác cho Triều Tiên, nhưng cho biết Bình Nhưỡng chưa đưa ra yêu cầu trợ giúp. Trung Quốc và Nga cũng bày tỏ sẵn sàng hỗ trợ Triều Tiên chống dịch.

 
Hiệp Nguyễn (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn