Cục Quản lý Dược đề nghị Hà Nội kiểm tra việc rao bán Molnupiravir tại nhà thuốc

Molnupiravir là thuốc kháng virus sử dụng trong điều trị COVID-19 thể nhẹ - Ảnh: VnExpress

Yêu cầu xử lý nghiêm các vi phạm về mua bán thuốc kháng virus Molnupiravir

F0 nào ở Hà Nội được cấp thuốc kháng virus Molnupiravir?

Hiệu quả của thuốc Molnupiravir thấp hơn mong đợi: Có ảnh hưởng tới đại dịch?

Thí điểm điều trị có kiểm soát thuốc Molnupiravir cho người mắc COVID-19 thể nhẹ

Theo báo Sức khỏe & Đời sống, đây là yêu cầu được Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đưa ra trong văn bản số 85/QLD-GT ngày 6/1/2022 về việc tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh thuốc điều trị COVID-19.

Trước đó, ngày 1/9/2021, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã có Công văn số 10228/QLD-PCTTr gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong sản xuất, kinh doanh thuốc dùng trong phòng, chống dịch COVID-19.

Hiện nay, thuốc Molnupiravir mới đang được sử dụng trong Chương trình thí điểm điều trị có kiểm soát cho các trường hợp mắc COVID-19 thể nhẹ do Bộ Y tế triển khai, không bán trên thị trường. Do đó, để đảm bảo an toàn cho người sử dụng và xử lý nghiêm các vi phạm trong việc kinh doanh thuốc, Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục tổ chức thực hiện chỉ đạo tại Công văn số 10228/QLD-PCTTr. Trường hợp phát hiện các hành vi vi phạm có dấu hiệu hình sự thì kịp thời chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định.

Công văn của Cục Quản lý Dược cũng đề nghị Sở Y tế Hà Nội khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng tập trung thanh tra, kiểm tra thông tin về việc bán thuốc Molnupiravir tại các nhà thuốc trên địa bàn Hà Nội, xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh thuốc chưa có giấy phép lưu hành, không rõ nguồn gốc, xuất xứ và báo cáo về Bộ Y tế (Cục Quản lý Dược, Thanh tra Bộ Y tế) ngay khi có kết quả.

Trong quá trình triển khai, nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị các Đơn vị báo cáo về Cục Quản lý Dược để phối hợp giải quyết.

Gói thuốc C có thuốc kháng virus Molnupiravir - Ảnh: Bộ Y tế

Gói thuốc C có thuốc kháng virus Molnupiravir - Ảnh: Bộ Y tế

Đến nay, Bộ Y tế đã phân bổ hơn 300.000 liều thuốc Molnupiravir cho 51 địa phương sử dụng nhằm điều trị F0 mắc COVID-19 thể nhẹ tại cộng đồng. Bộ Y tế đã nhiều lần có văn bản đề nghị các địa phương đẩy mạnh thanh kiểm tra, giám sát việc rao bán thuốc Molnupiravir.

Theo Sở Y tế Hà Nội, quy trình cấp phát thuốc Molnupiravir (nằm trong gói thuốc C) cho F0 trên địa bàn gồm 4 bước, được sử dụng cho đúng nhóm đối tượng. Trong trường hợp bệnh nhân không dùng hết thuốc hoặc ngừng thuốc vì bất cứ lý do gì thì trả lại thuốc kèm theo "Phiếu xác nhận trả thuốc" ghi rõ số lượng thuốc còn lại và ký tên vào phiếu.

Giám đốc Trung tâm Y tế quận Đống Đa Nguyễn Đức Tuấn cho biết, người không có chỉ định, không nhất thiết phải dùng gói thuốc C hãy yên tâm sử dụng gói thuốc A. Việc sử dụng thuốc không đúng chỉ định hoặc sử dụng thuốc không đúng có thể dẫn đến hệ quả rất nghiêm trọng là kháng thuốc.

 
Quỳnh Trang
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn