Lo bệnh viêm gan "bí ẩn", có nên cho trẻ xét nghiệm men gan?

Nhiều phụ huynh lo ngại bệnh viêm gan cấp tính "bí ẩn" ở trẻ em

Viêm gan cấp tính bí ẩn ở trẻ em – Những điều cần biết

20 quốc gia đã ghi nhận bệnh viêm gan "bí ẩn", Việt Nam tăng cấp độ giám sát

Trẻ nhập viện do nôn, tiêu chảy gia tăng - Phụ huynh đừng lo lắng quá

Tiêu điểm Sức khỏe+ ngày 15/5/2022

2 ngày gần đây, số ca mắc COVID-19 ghi nhận mỗi ngày giảm dưới 2.000 ca. Hôm qua là lần thứ 4 trong thời gian gần đây, cả nước không ghi nhận ca tử vong do COVID-19 nào trong ngày. Đến ngày 15/5, Bộ Y tế đã ký xác nhận được 14 triệu hộ chiếu vaccine cho người dân. Hộ chiếu vaccine điện tử được hiển thị trên ứng dụng PC-COVID, người dân có thể truy cập ứng dụng này để kiểm tra.

Sau dịch COVID-19, nhiều phụ huynh lo lắng về bệnh viêm gan "bí ẩn" ở trẻ em. Trao đổi với báo Thanh Niên, BS Lê Thanh Phuông - Trưởng đơn vị chuyên về gan, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM nhận định, làm xét nghiệm men gan vì sợ trẻ mắc viêm gan bí ẩn là không cần thiết. Bác sỹ khuyến cáo phụ huynh không làm theo phong trào và những thông tin lan truyền trên mạng xã hội dẫn đến phí thời gian và tiền bạc. Ở nước ta, trẻ em thường mắc nhiều nhất là viêm gan siêu vi B, sau đó đến C và A. Tuy nhiên, vaccine viêm gan B nằm trong chương trình tiêm chủng quốc gia cho trẻ em, phụ huynh nên ưu tiên cho trẻ đi tiêm để phòng bệnh. Trước đó, Bộ Y tế khuyến cáo, biện pháp trước mắt cần tập trung hiện nay là đảm bảo vệ sinh phòng bệnh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và các dung dịch sát khuẩn thông thường, che miệng khi hắt hơi để phòng bệnh viêm gan chưa rõ nguyên nhân và một số bệnh truyền nhiễm phổ biến khác.

Theo VTV.vn, những ngày gần đây, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh liên tục cấp cứu những trường hợp nguy kịch do bị ong vò vẽ đốt. Trong đó, có bệnh nhân nguy kịch, toàn thân có rất nhiều vết hoại tử do ong đốt, bị sốc, trụy mạch, suy gan, suy thận nặng, được chỉ định lọc máu khẩn cấp. BSCKII. Nguyễn Tấn Phát - Trưởng Khoa Hồi sức tích cực của bệnh viện cho biết, trường hợp bị ong vò vẽ đốt từ 5 - 10 nốt trở lên hoặc có dấu hiệu nặng như sưng đau, khó chịu, mệt mỏi, các nốt đốt ở những vị trí đầu, mặt cổ với số lượng nhiều cần phải đưa vào bệnh viện càng sớm càng tốt để cấp cứu kịp thời.

Từ cuối tháng 4 đến nay, tại huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang xảy ra liên tiếp 2 vụ ngộ độc do ăn quả rừng có chứa độc tố tự nhiên, trong đó nhiều nạn nhân là trẻ em. Thời điểm tháng 5, 6 nhiều quả rừng đang chín rộ. Để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân, nhất là trẻ em, các cấp chính quyền địa phương, gia đình và nhà trường cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức an toàn thực phẩm phù hợp, hiệu quả trong công tác phòng chống ngộ độc thực phẩm do độc tố tự nhiên.

Nguồn tin của AFP, trong khảo sát ngày 15/5, 60% người dân Thụy Sỹ đã đồng ý với đề xuất "giả định đồng thuận" hiến tạng đối với những người qua đời. Với đề xuất này, tất cả người dân sau khi qua đời đều có thể trở thành người hiến tạng, trừ khi họ phản đối từ trước, nhằm khắc phục tình trạng khan hiếm tạng hiến. Theo pháp luật hiện hành, tạng hiến chỉ lấy từ những người có di nguyện hiến khi còn sống.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn