Trọng tài Ngô Duy Lân bị treo còi 1 trận, kỷ luật cũng như không

Trọng tài đẳng cấp FIFA Ngô Duy Lân mắc sai sót nghiêm trọng - Ảnh: Congluan

Hạ HAGL, Hà Nội FC chính thức vô địch lượt đi V.League 2022

Hải Phòng hụt hơi, V.League 2022 giờ là của Hà Nội FC, HAGL và SLNA

Nghe có vẻ khó hiểu nhưng sự thực đúng là như vậy. Nếu không thắng HAGL ở vòng 12 V.League 2022 diễn ra cuối tuần trước thì Hà Nội FC vẫn chưa thể vô địch lượt đi. Nhưng cuối cùng thì họ đã giành được 3 điểm chung cuộc trong một trận đấu đầy khó khăn và gây tranh cãi.

Không có gì phải bàn luận về 2 bàn thắng của Hà Nội FC bởi cả hai đều đến sau những tình huống phối hợp tấn công rất tốt của đội chủ sân Hàng Đẫy cùng những sai lầm của hàng thủ HAGL trong hiệp thi đấu thứ 2. Nhưng mọi thứ có thể đã đi theo một chiều hướng khác nếu trọng tài Ngô Duy Lân không mắc sai lầm trong việc từ chối cho HAGL được hưởng một quả penalty mười mươi từ giữa hiệp 1.

Đó là tình huống mà trung vệ Duy Mạnh của Hà Nội FC đã đạp vào chân tiền đạo Bruno Henrique trong vùng cấm địa. Mặc dù ở khoảng cách rất gần và không bị che mắt, thế nhưng trọng tài Lân lại xua tay, không xác định đó là lỗi. Đáng nói là trước đó, Duy Mạnh đã nhận một thẻ vàng ở phút 17. Nếu xác định penalty cho HAGL, đồng nghĩa với việc trung vệ này sẽ phải nhận thêm thẻ và Hà Nội FC sẽ chỉ còn chơi với 10 người trên sân. Chưa cần biết quả penalty có thành bàn hay không nhưng bối cảnh phải chơi thiếu người trong tình thế bị HAGL ép sân liên tục, đội bóng nhà bầu Hiển xem ra cũng khó có điểm chứ nói gì đến thắng 2-1.

Xử lý kỷ luật chưa tương xứng

Sau khi nhận vô vàn những lời chỉ trích và Ban Trọng tài VFF mổ băng kỹ thuật, trọng tài đẳng cấp FIFA Ngô Duy Lân đã thừa nhận sai lầm. Điều đáng nói hơn là vị trọng tài hay nhất Việt Nam này lại đưa ra lý lẽ theo kiểu đổ dầu vào lửa khi cho rằng tình huống đó diễn ra quá nhanh và do cả hai cầu thủ cùng đi giày màu trắng nên ông không quan sát được.

Tất nhiên đã sai thì sẽ bị kỷ luật, người hâm mộ bóng đá Việt Nam đều “hồi hộp” chờ xem Ban Trọng tài VFF sẽ xử ông Lân như thế nào và cho rằng đó phải là một án kỷ luật thật nặng. Thế nhưng kết quả đã khiến tất cả phải ngã ngửa, trước mắt, ông Lân sẽ chỉ bị treo còi ở trận đấu kế tiếp. Rất có thể, án kỷ luật cuối cùng cũng chỉ là treo còi trọng tài Lân thêm 1 trận nữa và bắt đầu trở lại với vị trí trọng tài thứ tư. Đó thực sự là án phạt quá nhẹ nhàng cho một sai lầm to lớn mà trọng tài FIFA cấp Elite này đã thực hiện.

Rất khó để chấp nhận lý do không quan sát được pha cố tình đạp lên chân tiền đạo Bruno của Duy Mạnh

Rất khó để chấp nhận lý do không quan sát được pha cố tình đạp lên chân tiền đạo Bruno của Duy Mạnh

Trọng tài mắc sai phạm, người hâm mộ và CLB chỉ trích, Ban trọng tài VFF mổ băng, trọng tài lên báo thừa nhận lỗi và bị kỷ luật treo còi 1-2 trận rồi tiếp tục cầm còi trở lại sau đó. Cái vòng luẩn quẩn này bao nhiêu năm qua vẫn thế và nó khiến cho người hâm mộ không khỏi bức xúc. Trọng tài sai, sai ngớ ngẩn, đội bị bắt sai cứ phải chịu thiệt vì kết quả không thể thay đổi được. Quyết định treo còi 1-2 trận của Ban trọng tài vì thế chẳng giải quyết được điều gì. Vấn đề ở đây là đôi khi trọng tài mắc sai lầm kiểu hệ thống và không phải một người sai, một đội liên tục được hưởng lợi từ những sai sót ấy. Nó khiến người ta có cảm giác công tác trọng tài của bóng đá Việt Nam như một trò đùa và có dấu hiệu sắp đặt.

Giải pháp là gì?

Một trọng tài sai đương nhiên phải xử lý, nhưng nhiều trọng tài cùng sai kiểu hệ thống, sai kiểu mập mờ, cả Ban Trọng tài của VFF cùng phải có trách nhiệm. Là những người cầm cân, nảy mực, trọng tài không thể cứ sai lầm rồi lại xin lỗi tỉnh bơ như thế. Cần xét mức độ nghiêm trọng của sai sót để có hình phạt tương ứng như treo còi dài hạn, đẩy xuống các hạng dưới làm nhiệm vụ để trau dồi lại kỹ năng hoặc treo còi vĩnh viễn. Người đứng đầu Ban Trọng tài cũng phải chịu liên đới từ những sai lầm hệ thống đó chứ không thể đứng ngoài cuộc.

“Các ông làm việc không tốt trong một thời gian dài thì phải lui xuống nhường chỗ cho người có năng lực hơn làm việc”, đó là những gì mà người hâm mộ rất mong muốn để bóng đá Việt Nam trong sạch hơn và công bằng hơn. Đừng có để một vài “con sâu làm rầu nồi canh”. Khi người hâm mộ quay lưng thì bóng đá Việt Nam sẽ chẳng còn cơ hội phát triển nữa.

 
Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe