Trung Quốc: Bác sỹ và bệnh nhân cùng thiệt mạng vì ẩu đả

Chính quyền Bắc Kinh tăng cường an ninh tại các bệnh viện từ đầu năm 2014 (Ảnh: CPP)

Điểm tin 25/1: Đi ăn cưới, 9 người tử vong

Ebola: 20.181 người nhiễm, 7.906 người tử vong

Định danh loại ốc biển gây tử vong 3 ngư dân Thanh Hóa

3 ngư dân tử vong sau khi ăn hải sản

Tân Hoa xã đưa tin, vụ việc xảy ra ngày 24/1 tại Bệnh viện nhân dân huyện Loan Xuyên, tỉnh Hà Nam (miền Trung Trung Quốc).

Thời điểm đó, bác sỹ Jia đang trực tại bệnh viện thì có 2 người đàn ông say rượu tìm đến để điều trị vết thương ở bàn chân. Một trong hai người, được xác định là Li, đã gây gổ và đánh nhau với bác sỹ Jia. Trong cuộc ẩu đả, một cánh cửa thang máy bất ngờ mở ra và cả hai đã bị rơi xuống giếng thang máy.

Cảnh sát cho biết, ông Li đã tử vong ngay tại chỗ, còn bác sỹ Jia cũng qua đời sau những cố gắng cứu chữa thất bại.

Sự việc này như đổ thêm dầu vào lửa, thổi bùng ngọn lửa mâu thuẫn trong quan hệ bác sỹ - bệnh nhân đã nhen nhóm ở Trung Quốc. Ngay chiều ngày 24/1, các bác sỹ và y tá huyện Loan Xuyên đã đồng thời nghỉ việc và đình công, yêu cầu sự bảo vệ của Chính phủ.

Nhân viên y tế huyện Loan Xuyên đình công phản đối các vụ bạo lực nhằm vào nhân viên y tế chiều 24/1 (Ảnh: CFP)

Mấy năm gần đây, quan hệ bác sỹ - bệnh nhân ở Trung Quốc đã đối mặt với nhiều sự cố. Theo Ủy ban Y tế và Kế hoạch hóa gia đình Trung Quốc, cả nước có 115.000 vụ tranh chấp y tế trong năm 2014.

Hồi đầu tháng này, ba người đàn ông đã bị bắt giữ sau khi đánh đập một y tá khiến cô bị sẩy thai. Trong năm 2014, một bác sỹ ở tỉnh Hắc Long Giang (phía Đông Bắc Trung Quốc) cũng bị một bệnh nhân đánh chết.

Hiện nay, ngành y đã trở thành ngành nguy hiểm ở Trung Quốc. Các con số thống kê cho thấy đã xảy ra 620.000 vụ hành hung trong giới y tế nước này năm 2012. Mặt khác, từ năm 2000 đến 2011, số lượng bệnh nhân hàng ngày của một bác sỹ tăng 85%, dẫn đến chất lượng khám chữa bệnh không được tốt.
Theo điều tra của Hiệp hội Bệnh viện Trung Quốc (CHA), bạo lực nhằm vào nhân viên y tế khiến gần một nửa số bác sỹ ở nước này muốn đổi nghề, trong khi hầu hết các bậc cha mẹ không muốn con cái chọn ngành y.
Thanh Hà H+ (Theo Chinadaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn