Định danh loại ốc biển gây tử vong 3 ngư dân Thanh Hóa

Loại ốc khiến 3 ngư dân tỉnh Thanh Hóa ngộ độc, tử vong

3 ngư dân tử vong sau khi ăn hải sản

Tử vong vì ăn ốc biển có độc tố cực mạnh

Gần 200 công nhân nhập viện do ngộ độc

Cảnh báo ngộ độc bột ngô mốc dịp Tết 2015

Bộ Y tế cảnh báo: Tuyệt đối không được ăn ốc sên, ốc bươu

Theo báo cáo củaViện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia đã xác định đây là loài ốc biển thuộc chi Nassarius spp, có chứa độc tố Tetrodotoxin với hàm lượng 60mg/kg.

Trước đó, ngày 5/1, Đồn Biên phòng Cửa Sót nhận được thông tin ngoài biển Cửa Sót (xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh) có 3 ngư dân đi trên tàu cá mang số hiệu TH-1751 TS ngộ độc do ăn hải sản. Ngay sau khi nhận được thông tin, lãnh đạo đồn biên phòng đã điều động lực lượng gồm bộ đội biên phòng và các tàu đánh cá xung quanh kịp thời đến ứng cứu.

Khi các chiến sỹ biên phòng tiếp cận được tàu cá TH-1751 TS thì 3 ngư dân bị ngộ độc đang hôn mê, bất tỉnh. Lực lượng cứu hộ đã di chuyển 3 ngư dân vào bờ và chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cấp cứu. Tuy nhiên do ngộ độc nặng và thời gian trúng độc lâu nên 3 ngư dân đã tử vong.

Ngay sau đó, các cơ quan chức năng của tỉnh Thanh Hóa và tỉnh Hà Tĩnh đã nhanh chóng điều tra, xử lý, khắc phục hậu quả vụ ngộ độc trên. Kết quả đã điều tra cho thấy đây là vụ ngộ độc nghi ngờ do độc tố Tetrodotoxin có trong loài ốc biển lạ mà ngư dân đã sử dụng để chế biến thức ăn.

Cục An toàn thực phẩm sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng để định loài ốc biển trên để cảnh báo cho cộng đồng.

Thời gian gần đây, rải rác ở nhiều địa phương vùng ven biển đã ghi nhận một số vụ ngộ độc khi sử dụng ốc biển làm thức ăn ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng người ăn. Điển hình như trường hợp tử vong ở huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa vào ngày 26/10/2014 do ăn ốc bùn bống; trường hợp tử vong tại huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên vào ngày 23/11/2014 do ăn ốc biển lạ chưa xác định loài.
Vi Dũng H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn