Bệnh nhân muốn được… nằm ghép

Bệnh nhân muốn được… nằm ghép

3 cơ hội cho bệnh viện xóa bỏ tình trạng nằm ghép

Đã có 18 bệnh viện hết cảnh nằm ghép

Sẽ công bố danh sách bệnh viện không nằm ghép

Hạn chế nằm ghép giường bệnh trong mùa nóng

Đấy là một cam kết rất dũng cảm của các bệnh viện và ngành y tế bởi ai cũng biết, chuyện “sính” bệnh viện tuyến trên đã trở thành “căn bệnh nan y” ở sâu trong quan niệm của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

Bệnh viện tuyến trung ương tập trung những bác sỹ, nhân viên tay nghề hàng đầu nên đến đó để khám chữa bệnh đương nhiên là… yên tâm nhất. Thế nên mới có chuyện mà ngành y phải kêu ca là dù người bệnh chỉ mắc một bệnh cực kỳ đơn giản mà vẫn phải “rồng rắn cả nhà” đi lên tuyến trung ương để chữa bệnh.

Chính vì thế, không hề quá khi khẳng định lại là cam kết không để bệnh nhân nằm ghép của các bệnh viện và ngành y tế hết sức… dũng cảm trong hoàn cảnh mà các giải pháp nhằm giảm tải cho bênh viện tuyến trên chưa mang lại nhiều hiệu quả.

Nhưng sau những tràng vỗ tay thì cũng có những lấn cấn!

“Bệnh viện ‘XYZ’ cam kết mọi bệnh nhân khi đến viện sẽ được đón tiếp, thăm khám và chăm sóc”. Chắc nhiều bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đã đọc được các dòng cam kết này của các bệnh viện.

Thậm chí, người viết từng chứng kiến một số bệnh viện trung ương còn “có điều kiện sản xuất" hẳn một đoạn băng phát thanh để phát “ra rả” ở cổng bệnh viện như một cam kết mạnh mẽ của các bệnh viện này với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

Tuy nhiên, giống như thực trạng chung, NÓI đôi khi không đi đôi với LÀM!

Ở chính những bệnh viện dám cam kết mạnh mẽ ấy (cũng nằm trong danh sách cam kết không để bệnh nhân nằm ghép mà Bộ Y tế vừa công bố), người viết từng chứng kiến cảnh người bệnh chẳng được đón tiếp, thăm khám và chăm sóc đầy đủ.

Ở ngay Khoa Khám dịch vụ của một vài bệnh viện ấy, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân có thể thấy thêm tấm biển phụ: “chỉ khám đến số abc vào buổi sáng/chiều”. Đương nhiên, những người không kịp lấy số thì chỉ còn cách… ra về hoặc… sang viện khác mà khám.

Có những phụ huynh ẵm những đứa con đang đau ốm chỉ biết than khổ khi có nhân viên của bệnh viện tư vấn: “Hết số rồi, chiều/mai quay lại khám nhé!”. Có nhân viên bệnh viện còn “tốt bụng” tư vấn thêm rằng “Bệnh viện tuyến trung ương nên đầu tuần đông lắm. Anh/chị nên đến vào giữa tuần cho đỡ đông”.

Ơ thế hóa ra việc khám, chữa bệnh cho những đứa bé ấy vẫn có thể DELAY – trì hoãn được sao!?

Nói thật, với những bệnh nhân ấy, họ lại chỉ mong bệnh viện cho… NẮM GHÉP!

Phương Minh H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cộng đồng lên tiếng