Trung Quốc: Xét xử vụ "tiêm độc" há cảo xuất đi Nhật


Tòa án Trung Quốc xét xử vụ một công nhân nước này tiêm thuốc độc vào há cảo đông lạnh xuất sang Nhật - Ảnh minh họa: AFP

Lu Yueting, một công nhân 39 tuổi, được cho là đã tiêm thuốc trừ sâu vào há cảo đông lạnh vì bất mãn với mức lương của mình và không hòa nhập được với các đồng nghiệp tại Nhà máy thực phẩm Tianyang ở tỉnh Hà Bắc (Trung Quốc).

Tân Hoa xã cho biết, bánh bao nhiễm độc sau đó được bán ở thành phố Thừa Đức tỉnh Hà Bắc cũng như được xuất khẩu sang Nhật Bản.

Hãng tin này nói rằng há cảo độc đã khiến 13 người ngộ độc, trong đó có 4 người ở Trung Quốc và 9 người ở Nhật Bản. Trước đó, các báo đưa tin riêng tại Nhật có 10 người bị ngộ độc, trong đó có một trẻ nhỏ.

Sự cố này xảy ra năm 2008 và đã gây thêm căng thẳng giữa Bắc Kinh và Tokyo, khi hai nước vốn đã có quan hệ căng thẳng về các vấn đề lịch sử và tranh chấp lãnh thổ.

Phiên tòa diễn ra tại Tòa án Nhân dân Trung cấp thành phố Thạch Gia Trang và kéo dài trong ba giờ, Tân Hoa xã cho biết và nói thêm, bản án sẽ được công bố sau đó một ngày.

Bị cáo đã nhận tội trước tòa và cho biết ông ta lấy làm tiếc cho những người bị ngộ độc do ăn phải há cảo nhiễm độc.


Bị cáo Lu Yueting tại phiên tòa

Tân Hoa xã dẫn lời các công tố viên nói rằng, ngoài một người ngộ độc nặng, những người còn lại chỉ bị nôn ói, tuy nhiên vụ việc đã gây thiệt hại lớn về tài chính.


Tòa án TP. Thạch Gia Trang nơi xét xử vụ án - Ảnh: Kyodo

Trước đó, Lu đã bị buộc tội "sử dụng các chất nguy hiểm" và Tân Hoa xã cho biết ông ta phải đối mặt với bản án tử hình nếu hành động của ông gây "chấn thương nghiêm trọng, chết người hoặc thiệt hại tài sản".

Ông Lu được cho là đã tiêm thuốc trừ sâu vào sáu đến chín hộp há cảo đông lạnh.

Khi mới xảy ra vụ này, Trung Quốc nói rằng chất độc được tiêm vào há cảo sau khi hàng đã sang đến Nhật Bản. Khi Lu đã bị bắt hai năm sau đó, truyền thông Nhật Bản bày tỏ sự nghi ngờ về lý do chậm trễ của Bắc Kinh.

Sau vụ há cảo nhiễm độc, người tiêu dùng Nhật Bản đã tránh thực phẩm đông lạnh Trung Quốc, và các mặt hàng này tạm thời biến mất khỏi các cửa hàng ở Nhật.

Những lo ngại về việc nhập khẩu thực phẩm Trung Quốc dâng cao cuối năm 2008 sau vụ sáu trẻ sơ sinh Trung Quốc thiệt mạng và gần 300.000 em khác ngộ độc do sử dụng sữa bột nhiễm độc chất melamine công nghiệp.

doandoan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn