Làm tỏi đen bằng nồi cơm điện có an toàn?

Tỏi đen có nhiều lợi ích với sức khỏe

Củ tỏi giúp giảm cân, ngừa ung thư

Tự làm tỏi đen bằng nồi cơm điện phòng bệnh cho cả nhà

Rộ mốt làm tỏi đen phòng bệnh tại nhà

Phòng và hỗ trợ điều trị ung thư từ tỏi đen

Tỏi đen - Sâm Ngọc Linh

Lương y Bùi Hồng Minh - Hội Đông y Ba Đình, cho biết:

Chào bạn!

Tỏi đen được làm từ tỏi ta, được lên men thông qua việc sấy điện liên tục trong 35 - 45 giờ. Sau đó, chúng được tiếp tục ủ khoảng 45 ngày để vỏ biến màu ngà, tép bên trong chuyển màu đen, dẻo, có vị ngọt dịu. Thông thường, mỗi kg tỏi tươi có thể cho ra khoảng 400 - 500gr tỏi đen thành phẩm. Trong quá trình lên men sẽ xảy ra phản ứng chuyển hoá các hợp chất làm tăng tác dụng của sản phẩm tỏi đen thu được. 

Tỏi đen được kế thừa những dược lý quý báu từ tỏi và dễ ăn hơn. Thậm chí, công dụng của tỏi đen còn tốt hơn nhiều lần so với tỏi tươi. Quy trình lên men tự nhiên cũng làm cho hàm lượng carbohydrate tăng từ 28,7% (trong tỏi tươi) lên tới 47,9% (trong tỏi đen), nhờ đó tỏi đen có vị ngọt. Chỉ cần bóc lớp vỏ ngoài là có thể ăn được.

Hiện nay, nhiều chị em đang chia sẻ cách tự làm tỏi đen tại nhà bằng cách ngâm tỏi trong bia, sau đó dùng nồi cơm điện để sấy. Thực tế cách làm này cũng có thể cho ra sản phẩm tỏi có màu đen, vị giống tỏi đen được bán trên thị trường, không đáng lo ngại về vấn đề an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, việc sản phẩm làm ra có đảm bảo về hàm lượng hoạt chất và dùng có hiệu quả hay không thì khó khẳng định. Bởi sản phẩm đạt chuẩn phải được làm bằng những loại tỏi tốt nhất và được sấy theo công nghệ hiện đại.

Tỏi đen có đặc tính kháng viêm mạnh nên có tác dụng làm tăng sức mạnh của hệ miễn dịch, ngăn sự di căn của các tế bào khối u. Đồng thời, tính hành khí của chúng sẽ làm lưu thông khí huyết, giãn nở của mao mạch, thúc đẩy tuần hoàn máu, thích hợp cho người bị tăng huyết áp, thiếu máu não và người mắc bệnh tim mạchTỏi đen có tính nóng nên người đang có thai, bị sốt, nhiễm trùng chân răng, viêm xoang không nên dùng nhiều. Tỏi đen có thể gây dị ứng làm ngứa ngáy, nổi mẩn nên những người có cơ địa dị ứng không nên dùng. 

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

PV H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Thực phẩm chức năng