Ứng phó với dị ứng bao cao su

Dị ứng bao cao su là dị ứng với protein cao su tự nhiên

Những sai lầm "chết người" khi dùng bao cao su

5 lỗi thường mắc khi sử dụng bao cao su

47% bao cao su ở Việt Nam chất lượng kém là không chính xác

Một nửa số bao cao su ở Việt Nam là hàng giả, chất lượng kém

Theo báo cáo của Học viện Allergy, Asthma & Immunology (Mỹ), hiện tượng dị ứng bao cao su (dị ứng latex) có diễn ra nhưng rất hiếm.

Nguyên nhân của dị ứng bao cao su

Nghiên cứu cho thấy, phụ nữ hay bị dị ứng bao cao su hơn nam giới. Dị ứng khiến "cô bé" phát ban, sưng tấy, nổi mẩn đỏ, ngứa… và cả triệu chứng đi kèm là chóng mặt, buồn nôn.

Bao cao su được làm từ nhựa cây cao su

Theo các chuyên gia, nguyên nhân của dị ứng bao cao su có thể vì những lý do sau:

- Rất nhiều loại bao cao su được làm từ nhựa cây cao su. Theo Viện nghiên cứu Dị ứng và Miễn dịch của Mỹ, một số phụ nữ thực sự bị phản ứng với chất protein có trong cao su dẫn đến dị ứng. 

Trong 100 phụ nữ tiếp xúc với bao cao su làm từ chất liệu mủ cao su thì có 1 - 2 người bị dị ứng.

- Sự cố trong quan hệ tình dục có thể xảy ra như va chạm quá mạnh, móng tay… làm rách "bao cao su".

- Chất lượng bao cao su không đảm bảo, đã bị hỏng từ trước.

- Trong quá trình giao hợp, sử dụng bao cao su không đúng cách.

- Việc lạm dụng chất bôi trơn, sử dụng chất bôi trơn có thành phần kích ứng da...

- Lưu trữ bao cao su không đúng cách. Bao cao su khi đã bị tiếp xúc với ánh sáng mạnh, nhiệt độ, độ ẩm và môi trường ozone cũng sẽ bị giảm chất lượng.

Triệu chứng của dị ứng với bao cao su

Các triệu chứng của bệnh cũng biểu hiện khác nhau theo từng trường hợp. Bệnh nhân có thể có những biểu hiện bệnh lý như đau đầu, sổ mũi, phát ban, mẩn ngứa thậm chí gây khó thở, phù nề, chóng mặt hay choáng váng. Trong một số trường hợp dị ứng nặng có thể gây sốc phản vệ, dễ dẫn tới tử vong nếu không được chẩn đoán và xử lý kịp thời. 

Những phản ứng dị ứng này có thể xảy ra sau một vài phút hoặc một vài giờ khi có tiếp xúc với bao cao su với các triệu chứng điển hình như sau:

Ngứa ngáy, khó chịu: Nam giới bị dị ứng có thể bị ngứa từ nhẹ đến nghiêm trọng ở vùng sinh dục, cũng có thể bị ngứa dọc theo thân dương vật và xung quanh vùng bẹn tại bộ phận sinh dục. Ngứa cũng có thể xảy ra trong bất kỳ khu vực nào đã có tiếp xúc với bao cao su. Ngoài ra, nếu người bị dị ứng có hoạt động tình dục bằng miệng thì môi, lưỡi và cổ họng cũng có thể bị ngứa.

Cảm giác nóng: Nam giới có thể bị cảm giác nóng này khi ở bên trong âm đạo, trên dương vật và trên phần da của bất kỳ khu vực nào tiếp xúc với bao cao su.

Phát ban: Phát ban thường xuất hiện trong vòng tám giờ tiếp xúc với bao cao su. Phát ban này có thể từ nhẹ đến vừa phải; Có thể ngứa hoặc rát; Có thể có màu hồng hoặc màu đỏ; Da cũng có thể bong tróc khi trầy xước.

Phồng da: Dị ứng bao cao su thường phát triển sau khi đã tiếp xúc lâu dài và nặng hay nhẹ phụ thuộc theo thời gian tiếp xúc. Phồng rộp có thể hình thành xung quanh hoặc trong các khu vực nhiều lần tiếp xúc với bao cao su. Đó là do phản ứng của hệ thống miễn dịch bảo vệ bạn chống lại chất cao su mà nó xem là một mối đe dọa cho cơ thể.

Sốc phản vệ: Nếu bạn dùng bao cao su và cảm thấy khó thở, sưng môi, lưỡi và cổ họng, tim đập nhanh hoặc đau ngực, phải cấp cứu ngay lập tức. Nếu không được điều trị, sốc phản vệ thường dẫn đến tử vong do co thắt đường hô hấp và các biến chứng khác.

Mụn nước: Bệnh dị ứng với bao cao su sẽ trầm trọng hơn nếu bạn tiếp xúc với nó nhiều lần. Hậu quả là mụn nước có thể hình thành xung quanh hoặc trong các khu vực có nhiều lần tiếp xúc với bao cao su. Thông thường những mụn nước có thể gây đau đớn, bạn không nên bóp vỡ chúng nếu không muốn chất dịch bên trong tràn ra ngoài và lây lan tới những vùng da khác trên cơ thể.

Để ngăn chặn những phản ứng không mong muốn này, cần thực hiện các biện pháp sau:

- Ngừng sử dụng bao cao su, và chọn các biện pháp tránh thai khác.

- Trong khi điều trị và chờ trở lại bình thường, trong vòng 2 tuần tuyệt đối không được quan hệ tình dục.

- Không sử dụng nước nóng hay xà phòng để vệ sinh, vì làm như vậy sẽ càng làm tình trạng dị ứng thêm nặng.

- Có thể dùng thuốc chlortetracycline hoặc thuốc mỡ tetracycline bôi bên ngoài.

- Nên tuân thủ nghiêm ngặt những chú ý và căn dặn của bác sỹ.

Thanh Hà H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp