Tư tưởng Hồ Chí Minh và chuyến công tác "3 trong 1" thành công của Thủ tướng

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu trong chuyến công tác tham dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN - Hoa Kỳ Ảnh: VGP

Thủ tướng yêu cầu xem xét điều chỉnh quy định 5K

Dịch được kiểm soát tốt nhưng không lơ là, chủ quan

Xin hãy nhớ lời Thủ tướng để duy trì “những ngày vui”!

Chuyến công tác Hoa Kỳ của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính diễn ra vào thời điểm đất nước ta kỷ niệm 132 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Câu mở đầu Bản tuyên ngôn Độc lập khai sinh nước Việt Nam mới, những câu nói bất hủ của Người “Không có gì quý hơn độc lập tự do”, “Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một…" đã được Thủ tướng nhắc đến trong các bài phát biểu của ông trên đất Mỹ. Ông cũng đã đến thăm nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh dừng chân ở Boston trên đất Mỹ trong hành trình Người bôn ba đi tìm hình của nước.

Sáng ngày 19/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về tới Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tham dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ, thăm và làm việc tại Hoa Kỳ và Liên Hợp Quốc từ ngày 11-17/5.

Thông cáo báo chí của Văn phòng Chính phủ cho biết: Với lịch trình làm việc dày đặc gồm hơn 60 hoạt động song phương và đa phương của Thủ tướng, hơn 40 cuộc làm việc của lãnh đạo các bộ, ngành tháp tùng, đây là chuyến công tác "ba trong một" bao gồm song phương kết hợp đa phương ở các tầng nấc khác nhau: Tầm khu vực trong ASEAN và tầm toàn cầu với Liên Hợp Quốc. Chuyến công tác đã đạt được mục tiêu đề ra với những kết quả toàn diện, vừa cụ thể, thiết thực, vừa có ý nghĩa chiến lược, lâu dài, tạo ra những dấu ấn lớn, đồng thời khẳng định nhiều thông điệp quan trọng về các vấn đề trong nước và quốc tế.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính là lãnh đạo ASEAN duy nhất trong dịp này đến phát biểu tại Trung tâm nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế Hoa Kỳ (CSIS) - một trong những cơ quan nghiên cứu hàng đầu của Hoa Kỳ về chiến lược, chính sách đối ngoại và các vấn đề quốc tế. Ông cũng là lãnh đạo cấp cao đầu tiên của Việt Nam phát biểu tại Đại học Harvard.

Phát biểu tại Trung tâm nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế Hoa Kỳ (CSIS, một trong những cơ quan nghiên cứu hàng đầu của Hoa Kỳ về chiến lược, chính sách đối ngoại và các vấn đề quốc tế, Thủ tướng nhắc lại sự kiện cách đây 77 năm, Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại - Anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới đã mở đầu bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa bằng chân lý bất hủ “Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng. Tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc”.

Ông chia sẻ và khẳng định những quan điểm của Việt Nam về thể hiện sự chân thành, củng cố niềm tin và tăng cường trách nhiệm trong hợp tác với các quốc gia, khu vực và cộng đồng quốc tế. Việt Nam kiên định đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa dạng hóa, đa phương hóa, là bạn tốt, là đối tác tin cậy với các nước trên thế giới, là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế. Việt Nam luôn thể hiện sự chân thành, nhất quán, minh bạch trong xây dựng, triển khai đường lối đó. Việt Nam luôn chọn độc lập với tinh thần “Không có gì quý hơn độc lập tự do” của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Giữa thương lượng và đối đầu, chúng tôi chọn thương lượng; giữa đối thoại và xung đột, chúng tôi chọn đối thoại; giữa hòa bình và chiến tranh, chúng tôi chọn hòa bình; giữa hợp tác và cạnh tranh, chúng tôi chọn hợp tác và nếu cạnh tranh thì phải lành mạnh, bình đẳng, tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhau, Thủ tướng phát biểu trước cử tọa là các học giả.

Đề cập đến mối quan hệ hợp tác với Hoa Kỳ, Thủ tướng một lần nữa lại nhắc đến Chủ tịch Hồ Chí Minh, từ những ngày đầu thành lập nước, đã thể hiện mong muốn thiết lập quan hệ đối tác bình đẳng, toàn diện với Hoa Kỳ trong những bức thư gửi tới chính quyền Hoa Kỳ năm 1946. Trong bức thư ngày 16/2/1946 gửi Tổng thống Harry Truman, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết “mục tiêu của chúng tôi là độc lập hoàn toàn và hợp tác toàn diện với Hoa Kỳ”.

Phát biểu tại Đại học Harvard, Thủ tướng đề cập về sự cần thiết phải xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng ở Việt Nam, Thủ tướng nêu rõ, đây là tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người đã dành cả đời mình phấn đấu cho nền độc lập dân tộc của Việt Nam với tinh thần “Không có gì quý hơn độc lập, tự do” gắn liền với “mở cửa và hợp tác” quốc tế. Ông gợi nhớ lại trong Lời kêu gọi Liên Hợp Quốc (tháng 12-1946), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nêu rõ: “Đối với các nước dân chủ, nước Việt Nam sẵn sàng thực thi chính sách mở cửa và hợp tác trong mọi lĩnh vực: Nước Việt Nam dành sự tiếp nhận thuận lợi cho đầu tư của các nhà tư bản, nhà kỹ thuật nước ngoài trong tất cả các ngành kỹ nghệ của mình. Nước Việt Nam sẵn sàng mở rộng các cảng, sân bay và đường sá giao thông cho việc buôn bán và quá cảnh quốc tế. Nước Việt Nam chấp nhận tham gia mọi tổ chức hợp tác kinh tế quốc tế dưới sự lãnh đạo của Liên Hợp Quốc…”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại trường Đại học Harvard - Ảnh: VGP

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại trường Đại học Harvard - Ảnh: VGP

Thủ tướng khẳng định, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với hội nhập quốc tế sâu rộng là chủ trương nhất quán, kiên định, xuyên suốt của Việt Nam từ khi giành được độc lập dân tộc năm 1945, đặc biệt trong 35 năm đổi mới, nhất là từ đầu những năm 1990 và đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng.

Cũng trong khuôn khổ chuyến công tác, tại thành phố San Francisco, bang California, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp với đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Hoa Kỳ. Tại cuộc gặp, trong tình cảm đồng bào thân thiết, Thủ tướng nêu rõ, đại dịch Covid 19 càng khẳng định truyền thống của dân tộc Việt Nam là càng khó khăn, thách thức lại càng quyết tâm, nỗ lực, càng đoàn kết, thống nhất, đúng như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh "Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một. Sông có thể cạn, núi có thể mòn, song chân lý đó không bao giờ thay đổi", và như lời cha ông ta đã nói: "Nhiễu điều phủ lấy giá gương/Người trong một nước phải thương nhau cùng".

Chuyến công tác Hoa Kỳ kéo dài trong vòng một tuần lễ của Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gặt hái được thành công trên 4 nội dung lớn mà Văn phòng Chính phủ đã ghi rõ trong Thông cáo báo chí.

Thứ nhất, chuyến công tác đóng góp quan trọng vào thành công của Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ, trong đó đoàn Việt Nam đóng vai trò tích cực.

Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN - Hoa Kỳ lần này mang nhiều ý nghĩa đặc biệt kỷ niệm 45 năm ASEAN và Hoa Kỳ thiết lập quan hệ. Đây cũng là lần đầu tiên Lãnh đạo cấp cao hai bên gặp gỡ trực tiếp sau 5 năm gián đoạn.

Hội nghị đã thông qua được Tuyên bố tầm nhìn chung định hướng quan hệ hai bên trong thời gian tới, cam kết nâng tầm quan hệ thành Đối tác chiến lược toàn diện. Hai bên thúc đẩy hợp tác ứng phó với các vấn đề an ninh truyền thống như tự do hàng không, hàng hải trên các vùng biển và đại dương trong đó có Biển Đông, cũng như các vấn đề an ninh phi truyền thống như phòng chống dịch bệnh, biến đổi khí hậu… Hai bên ưu tiên hợp tác phục hồi kinh tế xã hội sau dịch bệnh, ổn định chuỗi cung ứng, phát triển bền vững, thu hẹp khoảng cách, nhất là khu vực tiểu vùng, trong đó có tiểu vùng Mekong, chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng, phát triển kinh tế xanh và bền vững…

Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu tham gia chủ động, tích cực, đóng góp quan trọng và có trách nhiệm cả trong công tác chuẩn bị, tổ chức, thảo luận, xây dựng văn kiện, góp phần duy trì được đoàn kết, thống nhất trong ASEAN và thành công chung của Hội nghị.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tham dự và phát biểu tại tất cả các hoạt động trong khuôn khổ cấp cao đặc biệt, chia sẻ quan điểm về định hướng phát triển quan hệ ASEAN-Hoa Kỳ và tình hình quốc tế và khu vực. Các phát biểu của Thủ tướng được các nước ủng hộ, đánh giá cao, nhất là về nêu cao đoàn kết và vai trò trung tâm của ASEAN, hợp tác vì hoà bình, ổn định, tinh thần chân thành, tin cậy, trách nhiệm, về những định hướng thời gian tới như: Đảm bảo hòa bình, duy trì ổn định phải được coi là quan tâm hàng đầu; ưu tiên khôi phục dòng chảy thương mại, đầu tư; cần có cách tiếp cận toàn cầu, đề cao chủ nghĩa đa phương trong giải quyết các vấn đề toàn cầu.

Thứ hai, chuyến công tác tiếp tục thúc đẩy quan hệ song phương Việt Nam- Hoa Kỳ đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả hơn.

Với hơn 45 hoạt động song phương của Thủ tướng diễn ra liên tục, xuyên suốt từ Washington, Boston, New York, San Francisco, có thể khẳng định sau hơn 2 năm gián đoạn vì đại dịch, đây là những tiếp xúc, trao đổi trực tiếp ở cấp cao nhất và toàn diện nhất giữa hai nước.

Thủ tướng đã gặp Tổng thống Joe Biden, Chủ tịch Thường trực Thượng viện Hoa Kỳ Patrick Leahy, các Bộ trưởng quan trọng nhất trong nội các, giới học giả, các doanh nghiệp, tập đoàn hàng đầu và có nhiều cuộc gặp với đông đảo đại diện bà con kiều bào, các trí thức, doanh nhân, sinh viên người Việt.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp gỡ Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden - Ảnh: VGP

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp gỡ Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden - Ảnh: VGP

Tất cả các giới của Hoa Kỳ đều bày tỏ coi trọng quan hệ với Việt Nam, khẳng định tôn trọng thể chế chính trị, ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, thịnh vượng, mong muốn quan hệ song phương ngày càng phát triển sâu rộng, hiệu quả.

Hai bên trao đổi thực chất về quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam- Hoa Kỳ trải qua những "thăng trầm và đột phá" nhưng đã có những bước tiến dài và vững chắc; thảo luận các định hướng phát triển trong thời gian tới, thống nhất hợp tác chặt chẽ để triển khai các kết quả quan trọng của các chuyến thăm cấp cao trước đây, nhất là Tuyên bố chung về tầm nhìn quan hệ hai nước nhân chuyến thăm Hoa Kỳ năm 2015 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, trên cơ sở những nguyên tắc chủ đạo trong quan hệ đã được hai bên xác lập, đặc biệt là về tôn trọng thể chế chính trị, độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau, hợp tác cùng có lợi, tôn trọng Hiến chương Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế.

Hai bên khẳng định tính bổ trợ rất cao giữa hai nền kinh tế, cần khai thác tối đa tiềm năng, cơ hội hợp tác về kinh tế - thương mại, đầu tư giữa hai nước cũng như tiếp tục phối hợp giải quyết hiệu quả các vướng mắc, bảo đảm cán cân thương mại song phương hài hoà, bền vững…

Thứ ba, chuyến thăm thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Liên Hợp Quốc.

Tuy thời gian có hạn song các cuộc gặp của Thủ tướng Chính phủ với lãnh đạo các cơ quan quan trọng hàng đầu của Liên Hợp Quốc, gồm Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc, Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Giám đốc điều hành Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF), Tổng Giám đốc Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) đều đạt những kết quả có ý nghĩa, nhất là vào dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ Việt Nam- Liên Hợp Quốc (1977-2022).

Qua trao đổi thực chất, hai bên ghi nhận thành quả hợp tác tích cực trong nhiều năm qua, nhất là sự vươn lên mạnh mẽ và tham gia ngày càng chủ động, tích cực và đóng góp hiệu quả của Việt Nam, đặc biệt là thực hiện các Mục tiêu Phát triển bền vững (SDGs), cam kết mạnh mẽ về ứng phó với biến đổi khí hậu, tham gia hoạt động gìn giữ hoà bình Liên Hợp Quốc, hoàn thành xuất sắc nhiều trọng trách quốc tế.

Các lãnh đạo Liên Hợp Quốc đều coi Việt Nam là bạn, là đối tác quan trọng, thành viên có trách nhiệm của Liên Hợp Quốc và khẳng định các cơ quan Liên Hợp Quốc sẽ tiếp tục đồng hành, tích cực hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực mà Việt Nam ưu tiên như ứng phó và phục hồi bền vững sau đại dịch, phát triển kinh tế xanh và chuyển đổi năng lượng sạch, chống biến đổi khí hậu, chuyển đổi số, rà phá bom mìn và khắc phục hậu quả chiến tranh.

Thứ tư, chuyến công tác khẳng định những thông điệp quan trọng trước nhiều vấn đề toàn cầu, khu vực, những định hướng, mục tiêu lớn trong phát triển đất nước và chính sách đối ngoại của Việt Nam; tiếp tục khẳng định vị thế, vai trò ngày càng quan trọng của đất nước trên trường quốc tế.

Chính giới sở tại, dư luận quốc tế đánh giá cao, các giới đón nhận tích cực các thông điệp của Thủ tướng, đặc biệt là về "sự chân thành, lòng tin và trách nhiệm vì một thế giới tốt đẹp hơn" trong hợp tác quốc tế và giải quyết các vấn đề toàn cầu cũng như thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ vì lợi ích thiết thực của nhân dân hai nước và vì hoà bình, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới; về mục tiêu của Việt Nam xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với chủ động tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả.

Thủ tướng một lần nữa nhấn mạnh Việt Nam kiên định đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa dạng hóa, đa phương hóa, là bạn tốt, là đối tác tin cậy với các nước trên thế giới, là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế. Việt Nam luôn thể hiện sự chân thành, nhất quán, minh bạch trong xây dựng, triển khai đường lối đó.

Trong một thế giới đầy biến động, cạnh tranh chiến lược và nhiều sự lựa chọn, Việt Nam không chọn bên mà chọn chính nghĩa, sự công bằng, công lý và lẽ phải trên cơ sở các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên Hợp Quốc; bình đẳng, tất cả cùng có lợi, tất cả cùng chiến thắng.

Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ, trả lời phỏng vấn trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ đã khẳng định : Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã thành công tốt đẹp, hoàn thành các mục tiêu đề ra, góp phần thực hiện thắng lợi đường lối đối ngoại của Đảng và nhà nước ta, đặc biệt là Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII "tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế"./.

 
Diệu Vi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn