Xin hãy nhớ lời Thủ tướng để duy trì “những ngày vui”!

Trẻ con được tới trường là "những ngày vui", đừng vì lơ là chủ quan với dịch bệnh mà làm mất đi những ngày này (Ảnh Thanh niên)

Việt Nam công nhận hộ chiếu vaccine với 19 quốc gia

GE Healthcare và Elekta hợp tác trong lĩnh vực xạ trị ung thư

Ban Bí thư đã quyết định

Khi con em được đến trường!

Chúng ta đang được nghỉ liền 3 ngày vào dịp Giỗ tổ Hùng Vương năm nay. Báo chí phản ánh, từ chiều 8/4, ngày làm việc cuối tuần trước dịp nghỉ lễ, tái diễn câu chuyện “xưa nay vẫn” là ùn tắc phương tiện ở các cửa ngõ Thủ đô và cả TP.HCM. Người đi nghỉ, đi chơi, người về quê tấp nập. Các sân bay cũng đông nghịt khách. Ngành Giao thông Vận tải dự báo, trong dịp cao điểm nghỉ lễ tháng 4 năm nay, lượng khách qua các cảng hàng không tăng nhanh. Tại Cảng HKQT Nội Bài, dự kiến tăng mạnh với khoảng 350 lượt chuyến bay và hơn 65.000 lượt khách trong nước trong ngày cao điểm Giỗ Tổ Hùng Vương; 400 lượt chuyến bay và khoảng 75.000 lượt khách trong nước trong ngày cao điểm nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Khách bay quốc tế hiện đang ở mức trung bình khoảng hơn 100 lượt chuyến bay và 3.600 lượt mỗi ngày song đã có dấu hiệu tăng trưởng kể từ khi Việt Nam mở cửa bầu trời, đón khách du lịch quốc tế từ 15/3... Cuộc sống đang trở lại nhịp đập bình thường.

Xin dẫn ở đây một số kết quả nổi bật về tình hình kinh tế xã hội 3 tháng đầu năm nay từ nguồn Tổng cục Thống kê: Hầu hết các ngành, lĩnh vực có xu hướng phục hồi và tăng trưởng trở lại. Một số điểm nổi bật là tăng trưởng kinh tế quý I năm nay so với cùng kỳ năm trước đạt mức khá 5,03%, cao hơn tốc độ tăng 4,72% của quý I/2021 và 3,66% của quý II năm 2020. Hoạt động thương mại và dịch vụ tháng 3 khá sôi động với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 2,9% so với tháng trước và tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong tháng 3, hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa hồi phục mạnh với tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 66,73 tỷ USD, tăng 36,8% so với tháng trước và tăng 14,7% so với cùng kỳ năm trước.

 

 

Tính chung quý I/2022, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 176,35 tỷ USD, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm 2021; trong đó, xuất khẩu tăng 12,9%; nhập khẩu tăng 15,9%. Cán cân thương mại hàng hóa quý I/2022 ước tính xuất siêu 809 triệu USD.

Lạm phát được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân quý I/2022 tăng 1,92% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 0,81%. Đây là kết quả đáng ghi nhận trong chỉ đạo, điều hành giá của Chính phủ trong bối cảnh nhiều quốc gia trên thế giới đang gánh chịu cơn “bão giá” chưa từng có trong vài chục năm qua.

Còn đây là báo cáo của Bộ Y tế tại phiên họp ngày 9/4 Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19: Dịch bệnh cơ bản đang được kiểm soát trên phạm vi cả nước. Trong 3 tuần qua, số ca nhiễm, ca nặng và tử vong tại các tỉnh, thành phố có xu hướng giảm từng ngày, từ 150.000 ca mắc mới/ngày xuống còn trên dưới 50.000 ca/ngày (tương đương với tuần thứ 3 của tháng 2 là thời điểm trước khi số ca mắc bắt đầu gia tăng cao nhất), số trường hợp mắc tăng nhiều hơn ở nhóm chưa tiêm vaccine (tháng 3 ghi nhận trên 1,2 triệu ca, tăng khoảng 950.000 ca so với tháng 2); số ca nặng từ hơn 3.600 ca xuống còn hơn 1.500 ca đang điều trị tại bệnh viện; số tử vong từ hơn 50 ca mỗi ngày xuống còn hơn 30 ca mỗi ngày.

Hệ thống y tế đã trụ vững trong đợt cao điểm của dịch với khả năng đáp ứng tối đa 200.000 giường điều trị (thời điểm số ca nhập viện điều trị cao nhất khoảng 150.000 trường hợp ngày 15/3 và hiện còn khoảng 65.000 trường hợp đang điều trị).

Đến ngày 6/4/2022, Việt Nam đã tiếp nhận hơn 230 triệu liều vaccine phòng COVID-19. Cả nước đã triển khai tiêm được hơn 207 triệu liều. Số liều tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên là hơn 190 triệu liều, tỷ lệ bao phủ mũi 1, 2 cho nhóm tuổi này lần lượt là 100%, 99,8%. Số liều tiêm cho trẻ em từ 12-17 tuổi là hơn 17 triệu liều; tỷ lệ bao phủ mũi 1, 2 cho nhóm tuổi này lần lượt là 99,8% và 95,1%. Đến hết 31/3/2022, đã có 33,4 triệu người được tiêm mũi 3, tỷ lệ bao phủ mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên là 49% (đạt khoảng 83% số đối tượng từ 18 tuổi trở lên đến lịch tiêm).

Những kết quả nêu trên, tạo điều kiện để tình hình kinh tế - xã hội chuyển biến tích cực, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, giữ vững ổn định chính trị, an ninh, an toàn, an dân, tích cực đẩy mạnh hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả, nối lại các hoạt động đối ngoại trực tiếp, mở cửa lại hoạt động du lịch, đón phần lớn học sinh trở lại trường…

Chủ trì phiên họp Ủy ban quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá trong tháng 3, tình hình dịch bệnh trong nước có những tín hiệu rất tích cực khi số ca nhiễm trong cộng đồng, số ca chuyển nặng, nhập viện và tử vong đều giảm.

Thủ tướng cũng nêu rõ: Với chiến lược vaccine được triển khai thành công, việc thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh theo Nghị quyết 128 của Chính phủ, nếu dịch bệnh không có những diễn biến mới, không xuất hiện những biến chủng mới thì chúng ta có thể tạm yên tâm với những kết quả đã đạt được, những việc đã làm, có thể đủ sức đối phó những chủng virus cũ.

Empty

Nhờ chiến dịch tiêm vaccine, hệ thống y tế đã trụ vững khi dịch bệnh bùng phát những tháng đầu năm 2022

Tuy nhiên, nếu có biến chủng mới xuất hiện mà các loại vaccine hiện nay chưa có hiệu lực bảo vệ thì chúng ta sẽ gặp khó khăn, bị động, bất ngờ.

Do đó, Thủ tướng yêu cầu hơn lúc nào hết, chúng ta tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác với những diễn biến mới của dịch bệnh, vừa củng cố, thúc đẩy những việc đã làm được, vừa phải tiếp tục bám sát tình hình, dự báo, chuẩn bị các kịch bản, biện pháp để nếu có tình huống xảy ra thì không quá bị động, bất ngờ. Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ, ngành. Tinh thần chung là không được để thiếu vaccine, thuốc chữa bệnh, vật tư, sinh phẩm y tế… trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Nhớ lại những ngày ngõ chăng dây, phố chăng dây, nhà treo biển đỏ cách ly mới thấy quý hóa những ngày được “sổ lồng” này. Chỉ bình thường cũng đã là những ngày vui. Sáng nay, bà hàng nước chè chén vỉa hè phố Hai Bà Trưng xởi lởi “khoe” với với mấy vị khách chúng tôi “hai năm nay bây giờ mới được bán tự do như thế này đấy". Bạn tôi, vị giáo sư ngành ngôn ngữ khen chè ngon và rồi nhắc ngay "Đừng có chủ quan nhé".

Để duy trì “những ngày vui” xin hãy nhớ lời Thủ tướng! Mỗi chúng ta cần tiêm phòng đầy đủ, tiếp tục tuân thủ nghiêm 5K và những hướng dẫn, quy định về phòng chống dịch.

Diệu Vi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn