Thủ tướng yêu cầu xem xét điều chỉnh quy định 5K

Xem xét điều chỉnh biện pháp phòng, chống dịch 5K cho phù hợp. (Ảnh minh họa)

Đã đến lúc nên thay đổi quy định 5K phòng chống dịch COVID-19?

Người nhập cảnh vào Việt Nam cần tuân thủ những quy định nào về y tế?

Tiếp tục “lá chắn” vaccine và thông điệp 5K

Bộ Y tế khuyến cáo thực hiện "5K" để phòng tránh Covid-19

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Văn phòng Chính phủ chuyển báo cáo của Cổng Thông tin điện tử Chính phủ đến Bộ Y tế để nghiên cứu xử lý, trong đó lưu ý việc xem xét điều chỉnh biện pháp phòng, chống dịch 5K cho phù hợp với tình hình thực tế và kinh nghiệm quốc tế về phòng, chống dịch COVID-19; tăng cường công tác thanh tra, kiểm soát tình trạng thuốc giả trên thị trường.

Theo báo cáo của Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, vừa qua báo chí phản ánh nhiều quy định phòng, chống COVID-19 như 5K, cách ly ca nhiễm, xét nghiệm khi nhập cảnh Việt Nam... đã không còn phù hợp thực tế, nhưng chưa được điều chỉnh. 

Một số ý kiến cho rằng hiện nay thông điệp 5K nên điều chỉnh còn khẩu trang và khử khuẩn là phù hợp. Tương tự, có ý kiến đề xuất nên dừng quy định người nhập cảnh Việt Nam phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính bằng PCR hoặc test nhanh.

Nguyên tắc 5K (khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tập trung, khai báo y tế) được Bộ Y tế nêu ra từ tháng 8/2020, đến nay đã được cho là không còn phù hợp. Tuy nhiên, Bộ Y tế mới dừng khai báo y tế nội địa từ 30/4. Các khuyến cáo khác trong nguyên tắc 5K vẫn chưa được điều chỉnh.

Trong buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 4, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cũng cho biết, Bộ Y tế không cứng nhắc trong việc áp dụng biện pháp 5K. "Trước hết, chúng ta thường xuyên đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng nước sát khuẩn, xà phòng. Đây là 2K chúng ta thực hiện thường xuyên", Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nói.

Ngoài ra, báo cáo của Cổng Thông tin điện tử Chính phủ cũng nêu: Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế ngày 5/5/2022 cảnh báo về thuốc kháng virus Molnupiravir giả phát hiện tại Thụy Sỹ, trên nhãn ghi nơi sản xuất Việt Nam. 

 
Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn