Tuân thủ chặt chẽ khi dùng thuốc ARV điều trị HIV

Cần tuân thủ chặt chẽ khi dùng thuốc ARV trong điều trị HIV

Sự thật về tin đồn trứng gà bị tiêm máu nhiễm HIV

Thực hư về tin đồn trứng gà bị tiêm máu nhiễm HIV

Thuốc ngừa HIV đầu tiên trên thế giới

Phát hiện HIV trong 15 phút bằng... smartphone

Mơ ước của đôi vợ chồng gần 20 năm sống cùng HIV

ARV là tên viết tắt của Antiretrovaral là một loại thuốc được chế ra nhằm làm giảm sự sinh sôi nảy nở của virus HIV trong cơ thể người bệnh. Nếu điều trị ARV hiệu quả thì có thể làm chậm sự tiến triển của AIDS – hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải trong nhiều năm, làm giảm nguy cơ lây truyền và làm tăng chất lượng sống của người có HIV.

ARV có tác dụng ức chế sự nhân lên của virus HIV và kìm hãm lượng virus trong máu ở mức thấp nhất. ARV giúp bệnh nhân phục hồi chức năng miễn dịch, giảm nguy cơ mắc và tử vong do các bệnh nhiễm trùng cơ hội. Thuốc ngăn cản sự tiến triển HIV sang AIDS ở các bệnh nhân nhiễm HIV. Do đó, giúp người bệnh cải thiện chất lượng sống và tăng thời gian sống cho họ. Tuy nhiên, một điều cần lưu ý là thuốc ARV không thể loại bỏ hoàn toàn virus HIV.

Thuốc ARV điều trị cho bệnh nhân HIV

Do HIV có khả năng nhân lên và đột biến cao, nếu không tuân thủ (nghĩa là các liều thuốc không được dùng đều đặn, đủ liều và đúng giờ) sẽ dẫn đến việc nồng độ thuốc trong máu thấp và hình thành đột biến virus HIV kháng thuốc. Đặc biệt là hiện tượng kháng thuốc rộng theo nhóm, nghĩa là khi có hiện tượng kháng một loại thuốc trong nhóm xảy ra thì thông thường sẽ dẫn đến việc kháng tất cả thuốc của nhóm đó. Điều này sẽ rất nguy hiểm vì nếu kháng thuốc sẽ không còn thuốc để điều trị và làm cho bệnh nhân tử vong nhanh.

Chính vì vậy, khi sử dụng ARV để điều trị HIV, người bệnh cần dùng đúng liều, đúng giờ và đều đặn hàng ngày. Bệnh nhân cần trao đổi với bác sỹ và đặt ra cho mình thời gian uống thuốc cố định trong ngày. Lịch uống thuốc sẽ dễ thực hiện nếu có thể lồng ghép vào thời gian biểu hoạt động hàng ngày. Người bệnh có thể đặt chuông báo thức, điện thoại di động hoặc sự hỗ trợ của người thân để nhắc nhở việc uống thuốc. Các thuốc uống 2 lần/ngày thì phải uống cách nhau 12 giờ. Các thuốc uống 3 lần/ngày thì phải uống cách nhau 8 giờ/lần.

Trong trường hợp người bệnh khi phát hiện ra mình quên uống thuốc theo lịch thì phải uống ngay liều thuốc vừa quên. Tiếp theo tính thời gian uống liều kế tiếp theo lịch như thường lệ. Nếu thời gian đến liều uống kế tiếp còn dưới 4 tiếng, không được uống liều kế tiếp theo lịch cũ mà phải đợi trên 4 tiếng mới được uống. Nếu quên hơn 2 liều trong một tuần, người bệnh phải báo cho bác sỹ điều trị để được hướng dẫn. Cuối cùng, do thuốc ARV có nhiều tác dụng phụ, vì thế trong quá trình dùng thuốc nếu thấy có biểu hiện bất thường nào, người bệnh cần thông báo ngay cho bác sỹ điều trị biết để có cách xử trí phù hợp.

Dấu hiệu chứng tỏ người bệnh tuân thủ chặt chẽ trong việc điều trị bằng thuốc ARV chính là sức khỏe được cải thiện. Bệnh nhân sẽ tăng căn, thèm ăn trở lại, đồng thời ăn ngon miệng hơn, người bệnh có thể trạng và tâm lý tốt, có nhiều sức hơn để thực hiện các hoạt động hằng ngày. Bên cạnh đó, các bệnh nhiễm trùng cơ hội có từ trước được cải thiện, giảm tần suất mắc và mức độ nặng của các nhiễm trùng cơ hội.
M.Hiếu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn