Tưởng niệm 919 năm ngày mất Thái úy Lý Thường Kiệt

Tượng đài Lý Thường Kiệt ở Tam Giang (Yên Phong) bên phòng tuyến Như Nguyệt lịch sử - Ảnh: Tạp chí Người Hà Nội

Tắt đèn, thắp nến tưởng niệm hơn 23.000 đồng bào tử vong vì COVID-19

Vinamilk trồng cây xanh tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ ngã ba Đồng Lộc

Tưởng niệm 224 năm ngày mất Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác

Tưởng niệm Đại danh y – Thiền sư Tuệ Tĩnh: Kế thừa và phát triển tinh hoa Nam dược

Lý Thường Kiệt (tên thật là Ngô Tuấn) là một nhà quân sự, nhà chính trị kiệt xuất thời nhà Lý. Ông đã có những đóng góp to lớn trên cả hai lĩnh vực chính trị và quân sự, trở thành chỗ dựa vững chắc của triều đình nhà Lý, đặc biệt dưới thời vua Lý Nhân Tông.

Vì những công lao và cống hiến to lớn của mình, Ngô Tuấn đã được vua ban cho quốc tính, tức là được mang họ vua, và từ đó ông được gọi là Lý Thường Kiệt.

Trong sự nghiệp quân sự lẫy lừng của mình, Lý Thường Kiệt đã lãnh đạo quân dân Đại Việt lập nên những chiến công hiển hách như bình Chiêm, phá Tống. Đặc biệt, chiến thắng vang dội trên sông Như Nguyệt năm 1077 đã đánh tan âm mưu xâm lược của 30 vạn quân Tống, ghi dấu ấn đậm nét trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta.

Không chỉ là một danh tướng tài ba, Lý Thường Kiệt còn là một nhà chính trị lỗi lạc, hai lần giữ chức Tể tướng dưới thời Lý Nhân Tông. Ông cũng là tác giả của áng hùng văn "Nam Quốc Sơn Hà", được xem như bản Tuyên ngôn độc lập đầu tiên của nước Việt.

Ngày 7/7, tại Khu di tích Đền thờ Thái úy Lý Thường Kiệt (thôn Như Nguyệt, xã Tam Giang, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh), Hội đồng Họ Ngô tỉnh Bắc Ninh đã long trọng tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm 919 năm ngày mất của Việt Quốc Công Lý Thường Kiệt (1105-2024). Sự kiện cũng là dịp để cả nước tri ân công lao to lớn của một trong những danh tướng kiệt xuất nhất trong lịch sử dân tộc. 

Phát biểu tại buổi lễ, đại diện lãnh đạo địa phương và dòng họ Ngô đã nhấn mạnh ý nghĩa to lớn của việc tổ chức lễ tưởng niệm. Đây không chỉ là dịp để tri ân công đức của Thái úy Lý Thường Kiệt, mà còn là hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc cho các thế hệ hôm nay và mai sau.

 
PV
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa