Ù tai điều trị như thế nào?

Ù tai không gây mất thính lực nhưng ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của người bệnh

Ù tai và những dấu hiệu bệnh lý liên quan

Ù tai, nghe không rõ là bệnh gì?

Ù tai: Không xác định đúng nguyên nhân thì làm sao mà khỏi

Đau nửa đầu: Trị ngay kẻo hỏng việc

TS.BS Anthony Komaroff – Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard:

Chào bạn,

Rất có thể bạn đang bị chứng ù tai. Đây là một tình trạng khá phổ biến và thỉnh thoảng, chính tôi cũng là “nạn nhân” của nó.

Ù tai dù không ảnh hưởng tới thính lực nhưng lại gây khó chịu và mất tập trung, ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống cũng như chất lượng công việc của người mắc. Chúng ta không thể tập trung được khi lúc nào cũng có một âm thanh như tiếng búa, tiếng khoan ở trong đầu.

Ù tai có thể xảy ra ở một bên hoặc cả hai tai, mỗi người bệnh lại trải nghiệm chứng ù tai một cách khác nhau. Cũng giống như bạn, một số người mô tả rằng họ nghe thấy tiếng chuông hoặc tiếng “ù ù” ở trong tai. Trong khi đó, những người khác lại nghe thấy tiếng huýt sáo, tiếng rít, tiếng ầm ầm, thậm chí là tiếng thét.

Một số người bị ù tai tạm thời sau khi tiếp xúc với tiếng ồn quá lớn, chẳng hạn tôi bị ù tai ngay sau khi đi xem buổi biểu diễn nhạc rock. Một số loại thuốc trị bệnh cũng có tác dụng phụ gây ù tai, chẳng hạn như aspirin liều cao, các thuốc chống viêm không steroid. Tuy nhiên, trong các trường hợp này, tình trạng ù tai thường tự biến mất sau một thời gian ngừng thuốc.

Có một số cách để giảm tiếng ồn cũng như tác động của tình trạng ù tai. Một trong số đó là tái huấn luyện trị liệu ù tai (tinnitus retraining therapy – TRT), nhưng tỷ lệ thành công  không cao.

Một liệu pháp khác để điều trị ù tai là phản hồi sinh học (biofeedback), dành cho những người bị ù tai nặng lên khi căng thẳng (do co thắt cơ trán). Mục đích của phản hồi sinh học là hướng dẫn người bệnh cách thư giãn để giải tỏa căng thẳng.

Liệu pháp hành vi nhận thức (CBT) có thể giúp thay đổi cách bạn suy nghĩ và phản ứng với chứng ù tai. Mục đích của liệu pháp này là giúp bạn quen với những tiếng ồn trong tai và dần coi đó là điều bình thường.

Một phương pháp khác liên quan đến các thiết bị đeo như máy tạo “tiếng ồn trắng” mức độ thấp để ngăn chặn tiếng ù, giảm bớt khó chịu cho người bệnh. “Tiếng ồn trắng” được tạo ra khi có nhiều loại âm thanh với tần số khác nhau được kết hợp với nhau, một số ví dụ về “tiếng ồn trắng” trong tự nhiên như tiếng sấm sét, tiếng máy bay, tiếng sóng biển, tiếng mưa rơi,… Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo máy trợ thính và các thiết bị giảm tiếng ồn cho tai khác.

Khi điều trị ù tai, có một yếu tố không kém quan trọng đó là các loại thuốc, bao gồm thuốc chống viêm dexamethasone. Loại thuốc này được tiêm vào tai giữa, qua màng nhĩ.

Mặc dù chứng ù tai có thể là dấu hiệu sớm của một bệnh khác nghiêm trọng hơn ở tai nhưng nó tương đối hiếm, thường tự biến mất và không bao giờ gây mất thính giác. Hy vọng rằng những thông tin tôi vừa cung cấp có thể giúp bạn giải tỏa được những thắc mắc về chứng ù tai và các phương pháp điều trị ù tai.

Hiện nay, ngoài việc sử dụng thuốc, rất nhiều người áp dụng các phương pháp giúp hỗ trợ điều trị ù tai bằng các sản phẩm thực phẩm chức năng với thành phần từ thảo dược giúp tăng cường dưỡng chất cho thần kinh tai, chống viêm nhiễm ở tai, giúp hỗ trợ điều trị ù tai, suy giảm thính lực, cải thiện sức nghe và không để lại tác dụng phụ.

Ngoài ra, người bệnh cũng cần hạn chế tiếp xúc với những tiếng ồn lớn, hạn chế sử dụng caffeine, thuốc lá, rượu, bia; Giảm stress, tăng cường tập thể dục để việc điều trị đạt hiệu quả tối ưu. 

**TS.BS Anthony Komaroff là một Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard.

TS.BS. Komaroff là bác sỹ cao cấp tại Bệnh viện Brigham & Women’s (Boston, Anh). Ông đồng thời là nhà biên tập của cuốn sách được bán chạy nhất có tựa “Harvard Medical School Family Health Guide” (Tạm dịch: Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe gia đình của Đại học Y Harvard).

Hiện tại, TS.BS. Komaroff tham gia tư vấn về bệnh, dược phẩm và thực phẩm chức năng trên các website của Đại học Harvard dưới tên “Doctor K”.

Kim Chi H+

Thực phẩm chức năng viên nén Kim Thính – Giúp cho đôi tai nghe rõ hơn

Viên nén Kim Thính với thành phần chính là cao cối xay kết hợp với cao vảy ốc, cao bổ cốt toái, cao câu kỷ tử, cao đan sâm… có tác dụng giúp tăng cường sức khỏe thính giác, tăng cường thính lực cho đôi tai, hỗ trợ giảm các triệu chứng ù tai và suy giảm thính lực. Phòng ngừa suy giảm thính lực ở các đối tượng có nguy cơ cao như: người cao tuổi, các đối tượng tiếp xúc nhiều với tiếng ồn, giúp duy trì thính lực. sản phẩm còn giúp tăng cường sức khỏe cho đôi tai trong hỗ trợ điều trị và phòng ngừa các bệnh về tai và suy giảm thính giác. 
sản phẩm được dùng cho những người có nguy cơ và người bị suy giảm thính lực như ù tai, người cao tuổi, người làm việc trong môi trường có tiếng ồn liên tục, các đối tượng bị suy giảm thính lực khác như: suy giảm thính lực sau khi mắc và điều trị các bệnh về tai hoặc các bệnh dẫn đến giảm thính lực.
XNQC: Số 1084/2015/XNQC-ATTP
**sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
*Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

XNQC: Số 1603/2013/XNQC-ATTP
**Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
*Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị