U23 Việt Nam vs U23 Iraq: Bất ngờ tiếp theo

U23 Việt Nam hoàn toàn có thể tạo nên cơn địa chấn tiếp theo tại VCK U23 châu Á 2024

Quên đi trận thua, sẽ có một U23 Việt Nam khác ở vòng tứ kết!

U23 Việt Nam đừng vội mừng, quá nhiều điều cần chỉnh lại

Nói thì nhẹ nhàng là như vậy, nhưng thực tế, mọi chuyện chẳng hề đơn giản chút nào. Đối thủ của U23 Việt Nam ở trận tứ kết diễn ra đêm nay sẽ là một U23 Iraq khá mạnh và đồng đều. Đội bóng Tây Á này đã thể hiện thứ bóng đá rất hiện đại, đa dạng, mạnh mẽ xuyên suốt vòng đấu bảng. Sau trận thua đầy bất ngờ trước U23 Thái Lan ở trận mở màn, họ đã trở lại mạnh mẽ và thắng liên tiếp 2 trận trước U23 Tajikistan và U23 Saudi Arabia để giành vé vào tứ kết. Phong độ ấn tượng và lối chơi thuyết phục của U23 Iraq chắc chắn sẽ là thách thức lớn cho thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn.

Tuy nhiên trái bóng luôn tròn và ở sân chơi trẻ, điều gì cũng có thể xảy ra, không phải cứ đội mạnh hơn sẽ chiến thắng. Bằng chứng là ở VCK U23 châu Á năm 2018, U23 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang-seo đã vượt qua hàng loạt đội bóng mạnh để vào đến trận chung kết. Và cũng chính tại vòng tứ kết giải U23 châu Á 2024 này, U23 Indonesia đã gây nên cú sốc lớn khi đánh bại đội bóng cực mạnh là U23 Hàn Quốc để giành vé vào vòng bán kết. Đó là kết quả không thể tin nổi với người hâm mộ bóng đá châu Á. Chắc chắn rằng chiến thắng của đội bóng xứ Vạn đảo sẽ khích lệ tinh thần các đội bóng cửa dưới còn lại, cụ thể chính là U23 Việt Nam trong trận đấu với U23 Iraq đêm nay.

U23 Iraq mạnh nhưng sau những gì đã làm được ở vòng bảng, U23 Việt Nam vẫn được đánh giá là có thể tạo nên địa chấn tiếp theo để giành vé vào bán kết. Dẫu biết rằng rất khó để lứa cầu thủ hiện tại của U23 Việt Nam có thể sánh với lứa trẻ của Indonesia vốn được tuyển chọn và ăn tập cũng như thi đấu cùng nhau từ lâu theo cách làm dài hơi giống HLV Park Hang-seo của ông Shin Tae-yong và LĐBĐ Indonesia. Dàn sao U23 Việt Nam hiện tại thậm chí còn không phải do HLV Hoàng Anh Tuấn lựa chọn hoàn toàn mà là di sản của người tiền nhiệm Philippe Troussier. Nhưng cửa vẫn luôn mở cho những đội bóng giàu tham vọng và biết mình, biết người.

Không thể phủ nhận đội hình U23 Việt Nam hiện tại cũng có đủ năng lực để làm nên điều bất ngờ trước đối thủ mạnh như U23 Iraq khi có khá nhiều cầu thủ hiện đang là tuyển thủ quốc gia và đã được thử lửa tại sân chơi V.League. Cái vấn đề của đội hiện là sự chênh lệch giữa đội hình chính và các cầu thủ dự bị cũng như lối chơi kém đa dạng. Trận thua 0-3 trước U23 Uzbekistan đã cho thấy rõ điều đó.

U23 Việt Nam cần chỉnh thước ngắm và tận dụng tốt hơn các cơ hội có được - Ảnh: VFF

U23 Việt Nam cần chỉnh thước ngắm và tận dụng tốt hơn các cơ hội có được - Ảnh: VFF

Rõ ràng, U23 Việt Nam hiện tại vẫn có nhiều điểm cần phải cải thiện. Lối chơi vẫn khá đơn giản, khả năng bọc lót, hỗ trợ của hàng phòng ngự vẫn là chưa tốt. Hàng tiền vệ cũng chưa thực sự ăn ý và vẫn còn để lộ nhiều khoảng trống để đối phương khai thác. Hàng công cũng tỏ ra khá bất ổn và chưa có được mảng miếng thực sự tốt mà vẫn phải chờ đợi nhiều vào sai sót của đối thủ.

Thế nên lối chơi phòng ngự phản công mà HLV Hoàng Anh Tuấn lựa chọn cho đội ở thời điểm này là được xem là hoàn toàn hợp lý. Cách chơi này sẽ làm giảm sự hưng phấn của U23 Iraq, hạn chế tối đa những tình huống tấn công nhanh và đặc biệt là khả năng xuống biên và tạt bóng thường thấy của đối thủ. Nhìn cách U23 Thái Lan hạ U23 Iraq, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn chắc chắn biết mình phải làm gì và lựa chọn cách đá nào cho phù hợp.

Lùi sâu, chơi rình rập và chờ đợi sai lầm của đối thủ để tung đòn kết liễu, đó là lựa chọn hợp lý nhất lúc này. Và cũng còn bởi trong tay nhà cầm quân người Khánh Hòa đang có những cầu thủ phù hợp với cách chơi ấy như: Văn Khang, Văn Cường ở 2 biên, Văn Tùng, Nguyên Hoàng trên hàng tiền đạo hay một Văn Trường khéo léo trong cầm nhịp tấn công ở trung tâm. Vấn đề quan trọng nữa là chúng ta cần tận dụng tốt hơn các cơ hội có được để tìm kiếm chiến thắng cũng như hạn chế tối đa các sai lầm ở hàng phòng ngự. Chỉ có thế, cơ hội làm nên điều kỳ diệu mới tới.

Trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Iraq tại vòng tứ kết giải U23 châu Á 2024 sẽ diễn ra vào đêm nay (0h30 ngày 27/4).  

 
Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe