Ứng dụng công nghệ in 3D vào phẫu thuật thay khớp gối

Bệnh nhân Nguyễn Thị Thanh được triển khai kỹ thuật in 3D vào phẫu thuật thay khớp gối

Quảng Ninh: Thay khớp háng nhân tạo thành công cho cụ bà 107 tuổi

Lời khuyên giúp người già “sống chung” với khớp gối nhân tạo

Chuyên gia người Australia khám và tư vấn miễn phí cho người phải thay khớp

Người già có nên phẫu thuật thay khớp gối nhân tạo?

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh là một trong số ít bệnh viện trong cả nước được hỗ trợ công nghệ in 3D vào phẫu thuật thay khớp gối. Để triển khai được kỹ thuật này, trước đó Bệnh viện đã ký kết hợp tác về hỗ trợ chuyên môn, đào tạo, chuyển giao kỹ thuật với Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ từ trang thiết bị đến nhân lực, đặc biệt là sự hỗ trợ trực tiếp theo hình thức cầm tay chỉ việc của GS.TS Trần Trung Dũng (Giám đốc Trung tâm Chấn thương chỉnh hình & Y học thể thao miền Bắc, BVĐKQT Vinmec), các bác sĩ của BVĐK tỉnh Hà Tĩnh đã cùng với các chuyên gia của BVĐKQT Vinmec tiến hành phẫu thuật thay khớp gối toàn phần với kỹ thuật căn chỉnh động học dựa trên dẫn đường cá thể hoá công nghệ in 3D thành công cho 2 bệnh nhân.

GS.TS Trần Trung Dũng (người đeo kính) cùng các bác sĩ BVĐK tỉnh phẫu thuật thay khớp gối toàn phần (công nghệ in 3D) cho bệnh nhân Nguyễn Thị Thanh

GS.TS Trần Trung Dũng (người đeo kính) cùng các bác sĩ BVĐK tỉnh phẫu thuật thay khớp gối toàn phần (công nghệ in 3D) cho bệnh nhân Nguyễn Thị Thanh

Trong đó, gồm: Bà Nguyễn Thị Thanh (69 tuổi, huyện Thạch Hà) cách đây 5 năm bị thoái hóa khớp gối trái. Tuy nhiên, gần đây bà bị đau nhiều, đi lại khó khăn. Sau khi biết được BVĐK tỉnh triển khai kỹ thuật phẫu thuật thay khớp gối toàn phần với kỹ thuật căn chỉnh động học dựa trên dẫn đường cá thể hoá công nghệ in 3D, bà quyết định thay khớp gối. Sau 4 ngày phẫu thuật, bà đã tự đi lại được và dự kiến sau 10 ngày điều trị có thể xuất viện.

Bệnh nhân Nguyễn Phi Lịch đã tự đi lại nhẹ nhàng sau 3 ngày mổ thay khớp gối

Bệnh nhân Nguyễn Phi Lịch đã tự đi lại nhẹ nhàng sau 3 ngày mổ thay khớp gối

Ông Nguyễn Phi Lịch (69 tuổi, TP. Hà Tĩnh) bị thoái hóa khớp gối 10 năm nay và trong 3 năm trở lại đây bị đau nhiều, đi lại khó khăn và đã đi khám bệnh nhiều nơi uống nhiều loại thuốc nhưng không đỡ. Sau khi biết được thông tin BVĐK tỉnh triển khai kỹ thuật này, ông đã tin tưởng và quyết định phẫu thuật. Sau 3 ngày mổ thay khớp gối, ông đã tự đi lại nhẹ nhàng mà không cần công cụ hỗ trợ, dự kiến sau 10 ngày điều trị sẽ được xuất viện.

Được biết, trước khi tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân thì các bác sĩ BVĐK tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành hội chẩn trực tuyến với các giáo sư đầu ngành của BVĐKQT Vinmec sau đó đưa ra quyết định phương pháp phẫu thuật cho bệnh nhân.

ThS.BS Trần Đức Tuấn (Phó Khoa điều trị theo yêu cầu, BVĐK tỉnh Hà Tĩnh) người trực tiếp tiếp nhận kỹ thuật cho biết: “Ưu điểm của phẫu thuật thay khớp gối toàn phần với trợ cụ dẫn đường phẫu thuật in 3D là các bác sĩ sẽ lập kế hoạch trước phẫu thuật từ đó giúp cải thiện độ chính xác vị trí đặt khớp nhân tạo; Rút ngắn thời gian phẫu thuật, giảm thiểu các sang chấn cho bệnh nhân cũng như các nguy cơ tai biến có thể xảy ra trong và sau phẫu thuật; Giảm nguy cơ nhiễm trùng sau phẫu thuật; Giảm nguy cơ mất máu và tắc mạch mỡ do không khoan nòng nội tuỷ… và đặc biệt là bệnh nhân có thể vận động đi lại sớm ngay ngày đầu tiên sau mổ.

Thiết bị dẫn đường cá thể hoá trong phẫu thuật thay khớp gối toàn phần với trợ cụ dẫn đường phẫu thuật in 3D

Thiết bị dẫn đường cá thể hoá trong phẫu thuật thay khớp gối toàn phần với trợ cụ dẫn đường phẫu thuật in 3D

Thoái hoá khớp là bệnh lý rất phổ biến đặc biệt ở nhóm người cao tuổi. Thoái hoá khớp gối gây đau và giảm chức năng khớp gối, ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng cuộc sống của người bệnh. Có nhiều phương pháp điều trị thoái hoá khớp gối khác nhau tuỳ thuộc vào giai đoạn của bệnh. Thay khớp gối đã được chứng tỏ là phương pháp điều trị tốt nhất cho các bệnh nhân bị thoái hóa khớp gối nặng khi những phương pháp khác không còn hiệu quả. Thay khớp gối toàn phần với kỹthuật căn chỉnh động học với trợ cụ dẫn đường phẫu thuật in 3D là công nghệ hỗ trợ thay gối mới nhất và hiện đại nhất tại Việt Nam.

 
Nguyễn Thanh
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn