Loại ung thư khiến người mắc có thể tử vong chỉ sau 2 tháng

Ung thư phổi tế bào nhỏ chỉ chiếm khoảng 15% tổng số ca mắc ung thư phổi.

Ung thư phổi không tế bào nhỏ phẫu thuật được không?

Hơn 90% người bị ung thư phổi là do thuốc lá

Những triệu chứng bất thường cảnh báo ung thư phổi

Lần đầu tiên phẫu thuật ung thư phổi bằng robot hiện đại nhất

Thông tin từ Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho biết, trung tâm vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân 66 tuổi ở Hà Nội, vào viện khám vì đau ngực trái, ho khan. Bệnh nhân có tiền sử đái tháo đường type 2, ở nhà xuất hiện đau ngực trái tăng dần khoảng 15 ngày kèm theo ho khan, không sốt, không khó thở.

Khi đi khám chụp X-quang, bệnh nhân tình cờ phát hiện khối u ở phổi trái nên được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai để khám, chẩn đoán và điều trị. Tại đây, bác sĩ chỉ định sinh thiết xuyên thành ngực khối u phổi dưới hướng dẫn chụp cắt lớp vi tính, kết quả mô bệnh học và hóa mô miễn dịch cho thấy bệnh nhân bị ung thư biểu mô tế bào nhỏ.

Bệnh nhân có thể trạng kém, không thể tiến hành hóa xạ trị đồng thời. Vì vậy, bác sĩ chỉ định điều trị hóa chất trước để giảm bớt triệu chứng sau đó sẽ cân nhắc xạ trị.

Hình ảnh cắt lớp vi tính lồng ngực của bệnh nhân lúc mới chẩn đoán (mũi tên xanh: khối ở trung thất giữa; mũi tên đỏ: nốt đặc ở phổi cùng bên) - Ảnh: BVCC

Hình ảnh cắt lớp vi tính lồng ngực của bệnh nhân lúc mới chẩn đoán (mũi tên xanh: khối ở trung thất giữa; mũi tên đỏ: nốt đặc ở phổi cùng bên) - Ảnh: BVCC

Hiện tại bệnh nhân đã điều trị 3 chu kì hóa chất và tiếp tục được điều trị tiếp theo phác đồ hiện tại kết hợp với xạ trị tại chỗ.

Theo PGS.TS Phạm Cẩm Phương, Giám đốc Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai, ung thư phổi là một trong những loại loại ung thư phổ biến, có tỷ lệ mắc và tỉ lệ tử vong rất cao, nhưng thường được chẩn đoán ở giai đoạn muộn. Ung thư phổi được chia thành ung thư phổi không tế bào nhỏ và ung thư phổi tế bào nhỏ. Trong đó, ung thư phổi tế bào nhỏ chỉ chiếm khoảng 15% tổng số ca mắc ung thư phổi, khoảng 70% bệnh nhân được chẩn đoán đã ở giai đoạn muộn.

BS. Phương cũng cho biết, hóa trị và xạ trị là hai phương pháp chủ yếu trong điều trị ung thư phổi tế bào nhỏ. Mặc dù loại ung thư này đáp ứng tốt với hóa trị (tỷ lệ đáp ứng là 70-80% với khoảng 50% bệnh nhân đáp ứng hoàn toàn với hóa trị ở giai đoạn khu trú) nhưng tỉ lệ sống sau 5 năm chỉ từ 5% đến 10% do bệnh tái phát.

Ung thư phổi tế bào nhỏ giai đoạn khu trú nếu không được điều trị thời gian sống chỉ khoảng 12 -15 tuần, ở giai đoạn lan tràn là 6 – 9 tuần.

 
Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn