Ung thư phổi không tế bào nhỏ phẫu thuật được không?

Phẫu thuật là phương pháp điều trị hiệu quả nhất đối với bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn sớm

Hơn 90% người bị ung thư phổi là do thuốc lá

Những triệu chứng bất thường cảnh báo ung thư phổi

Cách đối phó với ung thư phổi giai đoạn 3

Tìm hiểu về ung thư phổi giai đoạn cuối

Điều trị ung thư phổi không tế bào nhỏ bằng phẫu thuật

ung thư phổi không tế bào nhỏ có 3 loại chính: Ung thư biểu mô tuyến, ung thư tế bào vảy và ung thư tế bào lớn. Các nguyên nhân gây ung thư phổi phổ biến gồm thói quen hút thuốc lá, các bệnh phổi mạn tính, tiền sử ung thư, tiền sử gia đình có liên quan đến ung thư. 

Ung thư phổi không tế bào nhỏ tiến triển theo 5 giai đoạn, được phân chia theo kích thước khối u, vị trí di căn hạch hoặc di căn xa. Với các bệnh nhân ung thư phổi không tế bào nhỏ giai đoạn I và II, phẫu thuật cắt bỏ thùy phổi chứa khối u là biện pháp điều trị mang lại hiệu quả tốt nhất. Chỉ định phẫu thuật và vét hạch trung thất cũng là phương pháp được sử dụng cho giai đoạn này. 

Phẫu thuật nội soi lồng ngực cắt thùy phổi trong điều trị ung thư phổi

Phẫu thuật nội soi lồng ngực cắt thùy phổi trong điều trị ung thư phổi

Đến giai đoạn III không có di căn hạch trung thất, bác sĩ vẫn có thể cân nhắc phẫu thuật triệt căn nhằm loại bỏ triệt để khối u và các hạch di căn trong lồng ngực, ngăn chặn xâm lấn cục bộ và di căn xa, tạo điều kiện thuận lợi cho các phương pháp điều trị bổ trợ khác.

Tuy nhiên, dù đã được phẫu thuật triệt căn, bệnh nhân vẫn cần điều trị bổ trợ sau mổ nhằm mục đích tiêu diệt các tế bào di căn còn sót lại sau phẫu thuật và và cải thiện thời gian sống còn cho bệnh nhân.

Lưu ý sau phẫu thuật ung thư phổi không tế bào nhỏ

Sau khi mổ, bệnh nhân ung thư phổi không tế bào nhỏ thông thường phải nằm viện khoảng 10 ngày để tình trạng ổn định. Trong quá trình đó, người bệnh cần được theo dõi sát sao, được nhân viên y tế hướng dẫn cách tập ngồi dậy, tập thở, tập ho.

 

Dựa vào kết quả giải phẫu bệnh sau mổ, bệnh nhân có thể được ra viện, theo dõi định kỳ hoặc điều trị bổ trợ với hóa trị hoặc xạ trị tùy thuộc vào giai đoạn bệnh.

Do phẫu thuật trong ung thư phổi thường không liên quan đến đường tiêu hóa, bệnh nhân có thể ăn sau 6 tiếng, uống sau 3 tiếng. Người bệnh nên bắt đầu ăn các thực phẩm từ dạng lỏng đến dạng đặc, chia nhỏ làm nhiều bữa, chú ý bổ sung nhiều rau xanh và hoa quả, đặc biệt là các loại quả giúp nhuận tràng.

Một trong những biến chứng nguy hiểm nhất sau phẫu thuật cắt bỏ thùy phổi là huyết khối động mạch phổi. Người bệnh được sử dụng thuốc chống đông trong thời gian nằm viện và vận động sớm sau mổ sẽ làm giảm nguy cơ huyết khối.

Để nâng cao hiệu quả của các liệu pháp điều trị và cải thiện chất lượng cuộc sống trong quá trình điều trị ung thư phổi, nhiều người bệnh kết hợp sử dụng thêm sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược chứa hoạt chất sinh học tự nhiên.

Tiêu biểu là sản phẩm thảo dược có thành phần chính là hoạt chất sinh học lunasin chiết xuất từ đậu tương. Hoạt chất sinh học lunasin được đưa về Việt Nam theo dự án chuyển giao công nghệ cấp Nhà nước DA17/09 của Bộ Y Tế. Ưu điểm nổi trội của sản phẩm chính là hoạt chất sinh học lunasin với tác dụng 3 trong 1: Hỗ trợ phòng ngừa u phổi; Hỗ trợ ức chế sự phân chia và phát triển vô độ của tế bào u phổi; Hỗ trợ phòng ngừa di căn tế bào u phổi.

Bên cạnh thành phần lunasin, sản phẩm còn kết hợp các thảo dược quý khác như cao khổ sâm bắc, chiết xuất thyme - cỏ xạ hương, cao hoàng kỳ, cao bán chi liên… giúp hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch. Phương pháp này là lựa chọn toàn diện có thể kết hợp trước, trong và sau điều trị ung thư phổi không tế bào nhỏ, giúp người bệnh giảm nhẹ triệu chứng ho, đờm, khó thở. 

Quỳnh Trang

 
tumolung

Sản phẩm được phân phối bởi Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu.

Địa chỉ: 171 Phố Chùa Láng, Phường Láng Thượng, Quận Đống Đa, Hà Nội.

ĐT: 024.38461530 – 028.62647169

GPQC: 01504/2019/ATTP-XNQC

*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh!

*Sản phẩm có bán tại các hiệu thuốc trên toàn quốc.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư