Hơn 90% người bị ung thư phổi là do thuốc lá

Khám tầm soát ung thư phổi miễn phí cho người dân tại lễ phát động - Ảnh: Vietnam+.

Những triệu chứng bất thường cảnh báo ung thư phổi

Cách đối phó với ung thư phổi giai đoạn 3

Các tác nhân tăng nguy cơ ung thư phổi ngoài hút thuốc

Y tế tuần: Lần đầu tiên dùng robot mổ ung thư phổi

Thông tin trên được Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đưa ra ngày 13/8 tại sự kiện phát động chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức sàng lọc phát hiện sớm ung thư phổi năm 2023 mang tên "Thương phổi– Love your lungs" với thông điệp "Tầm soát ngay, sớm chữa lành" do Bộ Y tế và Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng cùng các đối tác tổ chức tại Hà Nội.

Tại lễ phát động, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cho biết, tại Việt Nam, ung thư phổi là một trong những bệnh lý ác tính có số lượng người mắc và tỷ lệ tử vong hàng đầu trong các bệnh ung thư thường gặp ở hai giới.

Theo thống kê ung thư toàn cầu Globocan, năm 2020, tại Việt Nam, tỉ lệ mắc ung thư phổi xếp thứ 2 với 26.262 ca mắc mới, chiếm 14.4%, và 23.797 ca tử vong vì căn bệnh này. Ung thư phổi đứng thứ 2 về tỷ lệ mắc mới và là nguyên nhân gây tử vong nhiều nhất trong số các bệnh ung thư trên toàn thế giới.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn phát biểu tại Lễ phát động chiến dịch nâng cao nhận thức cộng đồng về ung thư phổi

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn phát biểu tại Lễ phát động chiến dịch nâng cao nhận thức cộng đồng về ung thư phổi

Vì vậy, theo Thứ trưởng Bộ Y tế, cần nhanh chóng triển khai các biện pháp phòng và chống ung thư kịp thời để giảm tỷ lệ mắc, tỷ lệ tử vong do ung thư gây ra. Ung thư phổi cũng như các loại ung thư khác nếu phát hiện sớm, điều trị sớm thì hiệu quả càng cao. 

Theo thống kê của ngành y tế, thuốc lá là nguyên nhân chính chiếm tới trên 90% gây ra ung thư phổi, trên 30% gây ra các loại ung thư khác. Mỗi năm, nước ta ghi nhận hơn 182.000 ca mắc mới ung thư, trên 122.000 trường hợp tử vong. Hiện có khoảng 354.000 người đang sống chung với ung thư.

Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cho hay, để phòng chống ung thư phổi cũng như nhiều bệnh ung thư khác, các bệnh không lây nhiễm bằng các biện pháp như bỏ thuốc lá. Bởi thuốc lá là nguyên nhân chính, chiếm tới trên 90% gây ra ung thư phổi và trên 30% gây ra các loại ung thư khác; hút thuốc lá làm tăng nguy cơ ung thư phổi từ 15-30 lần so với các loại ung thư khác. Bên cạnh đó là phải có chế độ dinh dưỡng hợp lý, trong đó hàm lượng đạm, mỡ hợp lý, tăng cường rau xanh, trái cây…

Khám và tư vấn miễn phí bệnh hô hấp cho người dân từ 50 tuổi trở lên và nhóm nguy cơ cao ngày 13/8

Khám và tư vấn miễn phí bệnh hô hấp cho người dân từ 50 tuổi trở lên và nhóm nguy cơ cao ngày 13/8

Ngoài ra, mỗi người phải có thói quen khám sức khoẻ định kỳ. Với những người có tiền sử hút thuốc lá, các chuyên gia khuyến cáo sau 40 tuổi, sau 50 tuổi nên đi tầm soát ung thư phổi nói riêng, các bệnh ung thư khác nói chung.

Bộ Y tế kêu gọi cộng đồng hãy cùng chung tay đẩy lùi ung thư phổi, các doanh nghiệp, tổ chức cần đưa chương trình sàng lọc ung thư nói chung và ung thư phổi nói riêng đối với các nhóm đối tượng nguy cơ vào vào chương trình khám sức khỏe định kỳ để hướng tới một Việt Nam vững vàng và khỏe mạnh. Người dân hãy từ bỏ thuốc lá để có một lá phổi khoẻ mạnh.

 

Tại sự kiện "Thương phổi – Love your lungs", 500 người dân từ 50 tuổi trở lên và thuộc nhóm đối tượng nguy cơ cao sẽ được khám, tư vấn bệnh hô hấp và chụp X-Quang lồng ngực hoàn toàn miễn phí. Trường hợp nếu có nghi ngờ, người dân sẽ được chuyển đến các bệnh viện chuyên khoa chụp CT lồng ngực miễn phí để tầm soát phát hiện sớm ung thư phổi. Ngoài ra, người dân được các bác sỹ chuyên khoa khám, tư vấn và hướng dẫn về các yếu tố nguy cơ và các dấu hiệu để phát hiện sớm ung thư phổi.

Nằm trong hoạt động của chiến dịch này, Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng ra mắt trang thông tin điện tử chính thức Thương phổi tại www.thuongphoi.vn nhằm cung cấp những thông tin chính thống về chẩn đoán, điều trị bệnh ung thư phổi. Các câu chuyện về người bệnh ung thư phổi có nhiều năng lượng tích cực, góp phần truyền cảm hứng trong cộng đồng người bệnh cũng sẽ được đăng tải trên trang thông tin.

Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn