Chỉ trong 1 tuần TP.HCM ghi nhận thêm 6 ca đậu mùa khỉ

TP.HCM ghi nhận ca bệnh đậu mùa khỉ thứ 19.

TP.HCM thông tin về 2 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ

Mỹ hối thúc cấp thiết phải đổi tên bệnh đậu mùa khỉ

Ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên tại nước ta có nguồn lây từ nước ngoài

Việt Nam xuất hiện ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên, Bộ Y tế chỉ đạo khẩn

Trước đó, vào ngày 12/10, Đồng Nai đã xác nhận ca  đậu mùa khỉ thứ hai là một nam bệnh nhân 33 tuổi, làm thợ chụp ảnh tự do (ngụ tại phường Long Bình Tân, TP Biên Hòa), nhưng chưa rõ nguồn lây. Hiện bệnh nhân tỉnh táo, không sốt, không ho, nhưng có dấu hiệu viêm kết mạc mắt, các vết tổn thương da còn chảy dịch ở mặt, tay.

Còn ở Bình Dương cũng xác nhận tỉnh này đã có ca bệnh đậu mùa khỉ thứ 2. Ca bệnh này được xác định có tiếp xúc gần với bệnh nhân ở TP.HCM đã phát hiện trước đó. 

Long An gần đây cũng ghi nhận ca mắc đậu mùa khỉ đầu tiên, là một bệnh nhân nam (SN 1981, ngụ huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) dương tính với đậu mùa khỉ. Hiện tình trạng sức khỏe bệnh nhân ổn định, không sốt, các vết mụn nước ở tay đã khô, đang tự theo dõi và cách ly tại nhà.

Trong 19 ca, hai trường hợp nhập cảnh từ Dubai vào Việt Nam tháng 10 năm ngoái, một ca xuất cảnh qua Đài Loan mới phát hiện mắc bệnh, còn lại là ca nội địa. Các chuyên gia cho rằng mầm bệnh đã lưu hành trong cộng đồng, âm thầm lây lan qua nhiều thế hệ. Giải trình tự gene virus lấy từ bệnh nhân thứ ba tại TP.HCM ghi nhận chủng virus mang kiểu gene khác với hai trường hợp đầu tiên nhập cảnh từ Dubai.

Tại Việt Nam, đậu mùa khỉ là bệnh truyền nhiễm nhóm B. Ngay từ khi phát hiện ca đầu tiên xâm nhập từ nước ngoài vào năm 2022, Sở Y tế TP.HCM đã chỉ đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật và các bệnh viện, phòng khám… triển khai các hoạt động giám sát và truyền thông phòng chống sự lây lan của bệnh.

Các bác sĩ cho rằng không nên lo lắng quá mức bởi đậu mùa khỉ không dễ lây lan ra cộng đồng, chỉ dễ lây trên một số nhóm nguy cơ như đồng tính nam, song giới, người có nhiều bạn tình, không bảo vệ bằng bao cao su... Bệnh có cách lây gần giống HIV do tiếp xúc, cọ sát với mụn nước, quan hệ tình dục với người đang mắc, song sẽ tự thải trừ hoàn toàn virus và nhanh khỏi nếu bệnh nhân có miễn dịch tốt.

Người dân cảnh giác chủ động phòng ngừa tích cực nếu thuộc nhóm nguy cơ cao và tránh tiếp xúc gần với người nghi ngờ mắc bệnh. Trường hợp có triệu chứng nghi ngờ như phát ban cấp tính không rõ nguyên nhân kèm theo một hoặc nhiều dấu hiệu khác như sốt trên 38 độ C, nổi hạch (sưng hạch bạch huyết), đau đầu, đau cơ, đau lưng, suy nhược... Người này cần chủ động tự cách ly, tránh quan hệ tình dục, đồng thời liên hệ cơ sở y tế để được theo dõi, tư vấn kịp thời.

Cũng theo Sở Y tế TP.HCM, trong thời gian qua, TP.HCM phòng chống cùng lúc 5 loại dịch bệnh, gồm sốt xuất huyết, tay chân miệng, đậu mùa khỉ, đau mắt đỏ và COVID-19. Đơn vị đã chủ động trong việc đối phó và thành công trong việc giải mã gene của các loại virus gây bệnh đậu mùa khỉ và đau mắt đỏ. Ngành y tế tiếp tục theo dõi sát tình hình dịch bệnh trên địa bàn và khu vực, kịp thời ứng phó với các tình huống có thể xảy ra.

Tiếp tục hợp tác mật thiết với các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các quận huyện, cũng như TP. Thủ Đức trong việc chỉ đạo, kiểm tra và giám sát triển khai công tác phòng chống dịch, để đảm bảo tuân thủ nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ Y tế trong công việc phòng chống dịch COVID-19, sốt xuất huyết, tay chân miệng, đau mắt đỏ và đậu mùa khỉ.

 
Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn