UNICEF: Mỗi 39 giây lại có một trẻ tử vong do viêm phổi

Viêm phổi ở trẻ có thể do vi khuẩn, virus hoặc nấm gây ra.

Viêm phế quản nguy hiểm như thế nào?

Trẻ mắc bệnh viêm phổi không điển hình có nguy hiểm?

Cách phân biệt viêm phổi không điển hình và viêm phổi điển hình

Những điều cần biết về bệnh viêm phổi

Đây là thông tin mới nhất vừa được công bố bởi các cơ quan y tế Liên Hợp Quốc trong một báo cáo về sự nguy hiểm được mô tả là "căn bệnh bị lãng quên" của trẻ em trên toàn cầu. Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF), Tổ chức Cứu trợ trẻ em (Save The Children), cùng với bốn cơ quan y tế khác đã kêu gọi Chính phủ các nước đẩy mạnh đầu tư vào các loại vaccine ngăn chặn căn bệnh viêm phổi trong dịch vụ y tế và các loại thuốc điều trị căn bệnh này.

"Thực tế việc bệnh dễ chẩn đoán, điều trị và ngăn ngừa vẫn là kẻ giết người lớn nhất thế giới đối với các trẻ nhỏ này là một chuyện rất sốc" - Seth Berkley, giám đốc điều hành Tổ chức liên kết toàn cầu Vaccine GAVI, cho biết.

Viêm phổi có thể do vi khuẩn, virus hoặc nấm gây ra. Những người bị viêm phổi thường thở rất khó khăn vì phổi của họ đầy mủ và chất dịch. Viêm phổi có thể phòng ngừa bằng vaccine, điều trị bằng kháng sinh và liệu pháp oxy trong những ca nghiêm trọng.

Trong thông cáo chung, Henrietta Fore - Giám đốc điều hành của UNICEF cho hay, mỗi ngày, gần 2.200 trẻ em dưới 5 tuổi chết vì viêm phổi, một căn bệnh có thể chữa được và chủ yếu có thể phòng ngừa được.

“Cam kết quốc tế mạnh mẽ và gia tăng đầu tư là vô cùng quan trọng để chống lại căn bệnh này. Chỉ có thông qua việc cung cấp các biện pháp điều trị, phòng ngừa và bảo vệ với chi phí hiệu quả cho trẻ em, chúng ta mới có thể thực sự cứu được hàng triệu mạng sống”, bà Fore nhấn mạnh.

Theo các chuyên gia y tế, bệnh này hoàn toàn có thể ngăn chặn bằng vaccine và được điều trị bằng kháng sinh. Trong nhiều trường hợp nặng có thể cho người bệnh thở oxy. Tuy nhiên, ở những quốc gia nghèo, bệnh nhân khó được tiếp cận các biện pháp phòng ngừa và điều trị này.

Nigeria, Ấn Độ, Pakistan, Cộng hòa Dân chủ Congo và Ethiopia chiếm hơn nửa số trẻ em tử vong vì viêm phổi trong năm 2018, hầu hết những đứa trẻ này đều không sống đến lần sinh nhật thứ hai.

"Hàng triệu trẻ em đang chết dần vì chờ vaccine, thuốc kháng sinh giá phải chăng và các liệu pháp oxy. Đây là một dịch bệnh toàn cầu bị lãng quên cần phải có phản ứng khẩn cấp của quốc tế" - Kevin Watkins, giám đốc điều hành Save the Children nói.

Theo báo cáo, bệnh viêm phổi gây ra 15% số ca tử vong ở trẻ dưới 5 tuổi, nhưng chỉ có 3% nguồn kinh phí được bỏ ra để phục vụ cho nghiên cứu các căn bệnh truyền nhiễm, ít hơn nhiều so với mức chi cho nghiên cứu các bệnh dịch khác như bệnh sốt rét.

Nguyên Hương H+ (Theo Reuters/UNICEF)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn