Viêm phế quản nguy hiểm như thế nào?

Viêm phế quản khiến người bệnh ho dai dẳng

Trẻ hay viêm phế quản tái phát nên áp dụng ngay cách này

Trẻ viêm họng, viêm phế quản nhiều cần phòng ngừa thế nào?

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Bảo Phế Vương

Cà phê và trà có tốt cho bệnh nhân hen suyễn và viêm phế quản?

Viêm phế quản là gì? 

Viêm phế quản là tình trạng ống phế quản bị sưng và viêm. Khi ống phế quản bị viêm, bạn có thể cảm thấy khó thở. Bạn có thể bị viêm phế quản do nhiễm virus hoặc vi khuẩn. Trong một số trường hợp, phản ứng dị ứng với ô nhiễm môi trường cũng có thể gây viêm phế quản.

Viêm phế quản cấp tính thường tự khỏi và nó thường xảy ra khi bạn bị cảm lạnh hoặc nhiễm virus. Trong khi đó, viêm phế quản mạn tính là bệnh có liên quan đến các yếu tố môi trường. Viêm phế quản mạn tính là một trong những nguy cơ dẫn đến bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Để chẩn đoán viêm phế quản, bác sỹ sẽ dựa trên kết quả X-quang ngực, xét nghiệm chức năng phổi và xét nghiệm máu. 

Viêm phế quản cấp là tình trạng bị viêm và sưng ở ống phế quản trong phổi

Triệu chứng viêm phế quản 

Các triệu chứng phổ biến nhất của viêm phế quản là: Ho đờm kéo dài, sốt, đau họng, thở khò khè, ớn lạnh, đau đầu... Trong một số trường hợp, các triệu chứng này có thể kéo dài vài tháng trước khi biến mất hoàn toàn.

Viêm phế quản có thể gây ra biến chứng gì? 

Viêm phế quản đi kèm với khí phế thũng (là tình trạng các phế nang của phổi bị tổn thương) có thể dẫn đến bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). COPD là một tình trạng nghiêm trọng có thể đe dọa đến tính mạng của trẻ. Ngoài COPD, viêm phế quản cũng có thể dẫn đến viêm phổi nếu nhiễm trùng lan vào phổi và khiến các phế nang trong phổi chứa đầy chất lỏng. Viêm phổi là biến chứng tương đối nghiêm trọng và cần điều trị lâu dài. 

Viêm phế quản kéo dài có thể tiến triển thành COPD

Điều trị viêm phế quản như thế nào? 

Mục tiêu của điều trị bệnh viêm phế quản là giảm triệu chứng và làm cho bệnh nhân dễ thở. Để giảm triệu chứng bệnh, bác sỹ có thể kê toa cho bạn sử dụng thuốc ho và thuốc kháng sinh (nếu nghi ngờ viêm phế quản do vi khuẩn gây ra). Trong những trường hợp bị viêm phế quản nặng, bác sỹ có thể kê thuốc chống viêm và glucocorticoid steroid. Nếu bị khó thở do viêm phế quản, người bệnh sẽ được chỉ định dùng thuốc giãn phế quản để mở rộng ống phế quản và loại bỏ tắc nghẽn phế quản do chất nhầy. 

Một số loại thuốc có thể làm giảm triệu chứng của viêm phế quản

Ngài dùng thuốc theo chỉ định của bác sỹ, người bệnh viêm phế quản cũng nên nghỉ ngơi nhiều nhất có thể; Ăn thực phẩm lành mạnh, bổ dưỡng; Bổ sung đủ nước cho cơ thể và tránh các khu vực không khí bị ô nhiễm. Hút thuốc có thể làm nặng thêm tình trạng viêm phế quản, do vậy bạn nên dừng hút thuốc ngay lập tức. Sử dụng máy tạo độ ẩm cũng giúp giảm viêm phế quản vì nó giúp làm lỏng chất nhầy ở đường hô hấp

Thanh Tú H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp