Uống cà phê với chanh có phải cách giảm cân đúng khoa học?

Cà phê chanh - thức uống đang được đồn thổi với tác dụng giảm cân nhanh

7 lý do phổ biến khiến bạn chưa thể giảm cân thành công

Da đẹp, dáng thon với sinh tố cà rốt, dưa chuột thơm ngon bổ dưỡng

5 phút làm bánh yến mạch socola giảm cân không cần lò nướng

Bật mí 8 công dụng của trái dâu tằm - trái cây nhỏ mà có võ

Cà phê hay chanh đều là những nguyên liệu mang lại nhiều công dụng cho sức khỏe. Vậy, kết hợp hai nguyên liệu này có thể thêm lợi ích gì cho sức khỏe không?

Cà phê có lợi ích gì?

Hạt cà phê rang chứa hơn 1.000 hợp chất sinh học. Trong đó, caffeine và acid chlorogenic (CGA) là hai hợp chất chính mang lại tính chống oxy hóa cao cho cà phê. Đây là hai hợp chất có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của nhiều bệnh ung thư như: ung thư gan, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư nội mạc tử cung, ung thư vú, ung thư đại trực tràng... Ngoài ra, nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra sự liên quan giữa tác dụng cà phê đối với việc giảm nguy cơ mắc các bệnh: đái tháo đường type 2, các bệnh về tim, gan, trầm cảm, Alzheimer và Parkinson.

Một lợi ích phổ biến của cà phê đó là giúp tăng cường năng lượng cho các hoạt động tập luyện, thúc đẩy quá trình trao đổi chất, giúp đốt cháy calo và giảm cân.

Lưu ý: các tác dụng sức khỏe trên được nghiên đối với loại cà phê nguyên chất, không đường.

Cà phê nguyên chất có thể giúp bạn giảm cân 

Nước chanh có lợi ích gì?

Nước chanh giàu hàm lượng vitamin C và flavonoids, đều là những chất chống oxy hóa mạnh và có khả năng làm giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư như: ung thư tuyến tụy, ung thư vú.

Không chỉ vậy, vitamin C giúp bảo vệ hệ miễn dịch, chống viêm, ngăn ngừa nhiễm trùng.

Uống cà phê chanh có mang lại lợi ích không?

Những tác dụng của sự kết hợp cà phê chanh dưới đây còn gây nhiều tranh cãi với các nhà khoa học.

Uống cà phê chanh để giảm cân chưa được khoa học xác minh

Cà phê chanh có giúp đốt cháy mỡ thừa?

Cà phê chanh không thể giúp bạn đốt cháy mỡ thừa. Cách duy nhất để loại bỏ mỡ thừa là hấp thu ít calo đi hoặc đốt cháy nhiều calo hơn.

Nhiều người vẫn có thể giảm cân dù hiệu quả không cao với cà phê chanh. Tuy nhiên, lý do giảm cân là do tác dụng của cà phê chứ không phải từ sự kết hợp của cà phê với chanh.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra uống 1 tách (240ml) cà phê không đường sau khi ăn khoảng 3 giờ có thể thúc đẩy sự trao đổi chất tăng lên từ 8-11% mỗi ngày, tương đương với khoảng 79-150cal.

Cà phê chanh giúp giảm đau đầu?

Có rất nhiều tranh cãi quanh tác dụng này.

Một số nghiên cứu chỉ ra caffeine trong cà phê có tác dụng làm co mạch, khiến các mạch máu thắt chặt hơn, từ đó giảm lượng máu về phía đầu và làm dịu cơn đau. Một số giả thuyết cho thấy, caffeine có thể tăng tác dụng của thuốc đau đầu.

Tuy nhiên, caffeine cũng là tác nhân gây ra đau đầu với nhiều người.

Cà phê chanh giúp làm đẹp da?

Hàm lượng CGA trong cà phê có thể cải thiện tuần hoàn máu và giúp cấp nước cho da. Mặt khác, vitamin C trong chanh kích thích sản xuất collagen, giúp da khỏe mạnh và đàn hồi cũng như giảm các tổn thương trên da.

Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có được những lợi ích trên khi sử dụng riêng chanh hay cà phê. Chưa có một bằng chứng nào cho thấy hiệu quả của việc kết hợp hai nguyên liệu này. Tuy nhiên, những người nghiện cà phê có thể sẽ dẫn tới rối loạn giấc ngủ.

Mỹ Linh H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp