Vì sao nên uống nước ấm mùa Hè?

Tập thói quen uống nước ấm để đem đến một cơ thể tràn đầy sức sống

Uống nước lạnh có lợi hay có hại cho sức khỏe?

Muốn khỏe nên uống nước lạnh hay nước ấm?

Nước lạnh liệu có tốt cho da, tóc và sự trao đổi chất?

Uống nước chanh ấm mỗi ngày có lợi gì cho sức khỏe?

Uống nước đá vào thời điểm nào có thể gây hại cho sức khỏe?

Nước lạnh có thật sự tốt?

Bổ sung đủ nước để cơ thể hoạt động và thực hiện đầy đủ các chức năng vào mùa Hè là vô cùng cần thiết. Nhiều người lựa chọn nước đá, nước lạnh như một cứu cánh mà có thể chưa biết rõ những nguy hại khi bạn uống nước lạnh vào những ngày Hè nóng nực này.

Empty

Hạn chế uống nước lạnh để bảo vệ sức khỏe của bạn

Nhiệt độ bình thường của cơ thể con người là 37 độ C. Khi uống đồ lạnh ở nhiệt độ thấp, cơ thể bạn sẽ phải tiêu tốn thêm năng lượng để tập trung điều tiết nhiệt độ. Điều này khiến quá trình hấp thu chất dinh dưỡng bị chậm lại. Chưa kể đến việc uống nước lạnh khi nhiệt độ cơ thể đang cao có thể gây nên hiện tượng sốc nhiệt.

Nhiều người lựa chọn nước đá lạnh để cơ thể tỉnh táo, làm việc hiệu quả đốt cháy nhiều calo hơn. Tùy nhiên hàm lượng chất béo có trong thực phẩm có thể bị cứng lại và tắc nghẽn, khiến cơ thể khó có thể đốt cháy chúng. Do đó, nó có thể làm chậm quá trình tiêu hóa mỡ của cơ thể và tăng cân nhanh chóng.

Đồ uống lạnh khiến các mạch máu co lại, do đó, quá trình tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng sẽ bị chậm lại và dĩ nhiên cơ thể sẽ gặp một số vấn đề như: đau bụng, buồn nôn, dạ dày khó chịu,...

Nước lạnh khiến hệ miễn dịch của bạn yếu đi vì nhiều chất nhầy được tạo ra trong cơ thể. Điều này làm giảm chức năng của hệ thống miễn dịch, khiến bạn dễ bị bệnh hơn.

Empty

Uống nước lạnh thường xuyên làm tăng nguy cơ mắc các bệnh cảm lạnh, cảm cúm

Ngoài ra, nước lạnh còn gây ra một số vấn đề đối với sức khỏe cơ thể như: Táo bón, ảnh hưởng đến quá trình hydrate hóa, giảm năng lượng, làm chậm nhịp tim, nhức đầu,...

Để phòng tránh những nguy hại tiềm ẩn có thể đến với sức khỏe của bản thân, việc tập thói quen uống nước ấm hàng ngày là điều vô cùng quan trọng.

Nước ấm có lợi cho sức khỏe?

Các chuyên gia y tế khuyên rằng, uống nước ở nhiệt độ từ 48-60 độ là tốt nhất dành cho cơ thể. Việc duy trì thói quen uống nước ấm và đặc biệt là uống nước ấm vào buổi sáng sẽ đem lại nhiều lợi ích cho cơ thể.

Có thể chỉ ra các lợi ích như sau:

Cải thiện vẻ đẹp làn da

Nước ấm sẽ hỗ trợ đào thải sạch các độc tố tích tụ ra khỏi cơ thể, phục hồi các tế báo da bị tổn thương. Ngoài ra, việc cải thiện khả năng hấp thụ vitamin và dưỡng chất cũng giúp làn da cùng hấp thụ đủ các dưỡng chất cần thiết để tái tạo và mịn màng hơn.

Nước ấm cũng được ví như một loại “kem dưỡng” để điều trị các vấn đề da khô ráp, nứt nẻ của mùa hè. Nước ấm sẽ ngấm đều trên các tế bào da để đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, độ ẩm cần thiết.

Empty

Tác dụng của nước ấm giúp phái nữ tiết kiệm chi phí làm đẹp

Khi uống nước ấm, hệ thống nội tiết của cơ thể sẽ được kích hoạt khiến cơ thể đổ mồ hôi và đào thải độc tố ra khỏi cơ thể một cách nhanh chóng. Nước ấm kết hợp với nửa lát chanh tươi là lựa chọn hàng đầu để giải độc cơ thể

Hỗ trợ lưu thông máu

Nước ấm có tác dụng thúc đẩy tuyến mồ hôi hoạt động mạnh, tăng cường lưu thông máu, giảm lượng mỡ thừa trong cơ thể. Các khối cơ bắp từ đó cũng được nới lỏng, loại bỏ những khu vực máu lưu thông kém. Nước ấm còn có tác dụng phá vỡ các chất béo tích tụ trong các mạch máu, giữ cho hệ thống thần kinh luôn khỏe mạnh.

Hỗ trợ tiêu hóa, cải thiện tình trạng táo bón

Nước ấm mang lại lợi ích cho hệ tiêu hóa, tránh việc đông cứng chất béo trong thực phẩm, tích tụ mỡ thừa đối với cơ thể và có thể dẫn đến ung thư đường ruột. Nước ấm đi qua dạ dày và ruột, bôi trơn giúp các cơ quan tiêu hóa được giữ ẩm tốt, hoạt động tốt.  

Tình trạng thiếu nước cũng có thể gây ra hiện tượng táo bón. Đây là sự tích tụ chất thải trong ruột, giảm nhu động ruột, khó tiêu,... ảnh hưởng rất nhiều tới sự hoạt động của hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, các tình trạng trên đều có thể khắc phục nhanh chóng bằng thói quen uống nước ấm vào buổi sáng kích thích nhu động ruột, giúp ruột co bóp, dễ dàng đưa chất thoải ra ngoài.

Empty

Một ly ấm thả thêm lát chanh tươi vào buổi sáng là thức uống hoàn hảo hỗ trợ đường ruột khỏe mạnh

Ngoài ra, uống nước ấm còn có rất nhiều lợi ích khác như giảm đau cổ họng, giảm nghẹt mũi. Nước ấm còn hỗ trợ giảm đau bụng kinh dành cho các chị em.

Hãy rèn luyện thói quen uống nước ấm ngay hôm nay vì chính cơ thể, sức khỏe của bạn!

Thu Mai
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp