5 thói quen hàng ngày dễ khiến bạn bị táo bón

Táo bón phổ biến nhất trong các vấn đề về đường tiêu hóa

Thận trọng khi khắc phục táo bón cho trẻ nhỏ tại nhà

5 cách kết hợp nước ép rau quả tốt cho hệ tiêu hóa

Chế độ ăn tốt cho người bị táo bón

7 lợi ích sức khỏe độc đáo của rau đay bạn nên biết

Không cung cấp đủ nước cho cơ thể

Táo bón khá phổ biến trong thời tiết lạnh, khi chúng ta thường lười uống nước hơn. Nước là yếu tố đóng vai trò quan trọng với quá trình tiêu hóa, giúp hoạt động của ruột dễ dàng hơn.

Không uống đủ lượng nước trong ngày dẫn đến giảm tỷ lệ nước trong thành phần của phân, khiến tình trạng táo bón thêm trầm trọng. Vì thế, người bị táo bón tốt nhất nên uống khoảng 2 lít nước mỗi ngày để kích thích nhu động ruột. Ngoài ra, bạn cũng nên ăn những thực phẩm có hàm lượng nước cao như trái cây tươi, rau củ.

Lạm dụng đồ uống có cồn

Lạm dụng rượu bia gây nhiều tác hại đối với sức khỏe, trong đó có chứng táo bón

Lạm dụng rượu bia gây nhiều tác hại đối với sức khỏe, trong đó có chứng táo bón

Rượu bia và đồ uống chứa cồn có tác dụng lợi tiểu, khiến cho cơ thế mất nước, làm phân khô cứng. Còn theo y học cổ truyền, rượu bia làm cho các cơ quan nội tạng tích nhiệt, gây nóng trong người. Đây đều là các yếu tố khiến táo bón thêm nặng.

Nếu phải sử dụng rượu bia thường xuyên, sau mỗi ly rượu, bạn nên uống thêm 1 cốc nước lọc, nước hoa quả hoặc trà kombucha.

Ngồi làm việc liên tục trước màn hình máy tính

Đặc thù công việc của dân văn phòng là phải ngồi trước máy tính trong thời gian dài. Đây là 1 trong những thói quen ảnh hưởng nghiêm trọng tới hệ tiêu hóa, dễ gây ra táo bón. Tư thế ngồi lâu một chỗ, ít vận động làm gia tăng áp lực vùng chậu, suy giảm khả năng nhu động và chức năng tiêu hóa của đại tràng.

Để cải thiện tình trạng này, khi đi làm, cứ 1 tiếng bạn nên bước ra khỏi chỗ làm 5 phút để đi lại, tập các bài giãn cơ, thả lỏng cơ thể. Bạn cũng nên tích cực vận động thể chất hàng ngày, tập thể dục đều đặn hơn.

Stress kéo dài

Người bị stress kéo dài có nguy cơ táo bón cao

Người bị stress kéo dài có nguy cơ táo bón cao

Khi bạn bị stress, cơ thể của sẽ kích hoạt các chức năng ưu tiên như chức năng tuần hoàn, thần kinh và nội tiết để đối mặt và kiểm soát stress hiệu quả nhất nhằm bảo vệ cơ thể. Trong trường hợp này, tiêu hóa không phải là chức năng ưu tiên. Do đó, hệ thống tiêu hóa của bạn hoạt động chậm lại và cuối cùng sẽ gây ra táo bón.

Ăn quá ít chất xơ

Chất xơ là tên gọi của các carbohydrate không tiêu hóa được trong thực vật. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc tăng lượng chất xơ bạn ăn vào có thể làm tăng số lượng phân, đồng thời cải thiện sức khỏe đường ruột. Để tăng chất xơ trong chế độ ăn, bạn nên bổ sung thực vật như trái cây, rau củ ngũ cốc, hạt họ đậu vào thực đơn hàng ngày.

Tuy nhiên, trong trường hợp bạn ăn đủ chất xơ và bị táo bón do các nguyên nhân khác, bổ sung chất xơ trong thời gian ngắn sẽ làm cho tình trạng táo bón tồi tệ hơn. Khi đó, hãy uống nhiều nước, chăm chỉ vận động hàng ngày và đi kiểm tra sức khỏe tại các cơ sở y tế.

 
Quỳnh Trang (Theo Well and Good)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa