Uống quá nhiều nước có thể gây mất ngủ

Uống nước bao nhiêu là đủ?

9 mẹo để uống nước nhiều hơn

Uống nước giải khát cũng có nguy cơ tử vong

Nguy kịch vì uống nước cà độc dược

Trẻ bị rối loạn đường tiểu do uống nước 'mát'

Từ lâu, việc uống đủ nước vẫn được coi là một bí quyết cho làn da khỏe mạnh, phòng đau đầu, thanh lọc cơ thể… Rất nhiều người mang theo chai nước bên mình mọi lúc mọi nơi để “tận dụng” các lợi ích của thức uống này. Thậm chí, đã có một số trường hợp được ghi nhận mắc chứng “nghiện nước”: Ban đầu chỉ uống nước vì sức khỏe, sau dần không thể kiểm soát được và không ngừng uống nước.

Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, các chuyên gia đã đặt nghi vấn về lợi ích của việc uống nhiều nước, họ cho rằng uống 1,5 - 2l nước mỗi ngày là quá nhiều so với nhu cầu của cơ thể.

GS.BS. Mark Whiteley  - Người sáng lập The Whiteley Clinic (London, Anh) là một trong những chuyên gia bày tỏ lo ngại về việc uống quá nhiều nước. Ông cho rằng việc uống lượng nước nhiều hơn nhu cầu trong một thời gian dài sẽ khiến não bộ thích nghi dần và kết quả là lúc nào bạn cũng có cảm giác thèm uống nước.

Dưới đây là các tác hại của việc uống quá nhiều nước:

Đổ mồ hôi quá mức

GS. Whiteley tin rằng quá trình hydrat hóa có liên quan đến tình trạng đổ mồ hôi quá mức - một vấn đề sức khỏe rất nghiêm trọng thường phải cắt bỏ tuyến mồ hôi.

“Một trong những điều đầu tiên tôi hỏi những bệnh nhân bị ra nhiều mồ hôi là họ uống bao nhiêu nước mỗi ngày”, Whiteley cho biết, “họ nói rằng vì đổ mồ hôi quá nhiều nên họ uống nước để bù đắp và ngạc nhiên khi tôi nói rằng uống nhiều nước sẽ làm cho tình trạng của họ tồi tệ hơn. Đổ mồ hôi là một trong những cách cơ thể loại bỏ lượng nước dư thừa”.

Mất ngủ

Uống nhiều nước có thể gây mất ngủ

Uống một lượng nước lớn vào cuối ngày có thể làm gián đoạn giấc ngủ. “Khi ngủ, não sẽ giải phóng ADH – hormone chống lợi tiểu, làm chậm chức năng thận và khiến bạn không buồn đi "giải quyết" vào ban đêm”, GS. Whitely cho biết, “nếu bạn uống 2 - 3 ly nước vào buổi tối, hormone ADH sẽ khó phát huy tác dụng. Bạn sẽ phải đi tiểu và sẽ khó có thể ngủ lại”.

Whiteley khuyến cáo không uống nước trong vòng 2 - 3 giờ trước khi đi ngủ. Đối với những người bị khó ngủ, nên ngâm mình trong bồn tắm nước ấm để đổ bớt mồ hôi, tránh phải thức dậy vào ban đêm.

Ngộ độc nước

Trong năm 2008, Jacqueline Henson - một phụ nữ 40 tuổi người Mỹ đã chết vì ngộ độc nước sau khi uống 4l nước trong vòng 1h để giảm cân.

“Việc ống nước quá nhiều và quá nhanh sẽ khiến nồng độ muối trong máu giảm đi nhanh chóng và phá vỡ sự cân bằng muối trong cơ thể”, TS. Frankie Phillips - Hiệp hội Dinh dưỡng Anh, cho biết, “nếu máu đột nhiên bị loãng hơn, các tế bào, đặc biệt là tế bào não sẽ bị sưng lên. Điều này có thể gây áp lực trong hộp so, dẫn đến đau đầu, nghiêm trọng hơn là hạ natri máu hoặc ngộ độc nước và gây tử vong”.

Uống bao nhiêu nước mỗi ngày là đủ?

Theo khuyến cáo của Viện Y khoa Quốc gia Mỹ (NHS), phụ nữ trưởng thành cần ít nhất 1,6l chất lỏng mỗi ngày và đàn ông cần 2l. “Chất lỏng” bao gồm canh, nước, soup, trà, cà phê, nước ép trái cây hoặc nước trong trái cây, rau củ… chứ không chỉ là nước lọc.

Kim Chi H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp