Có nên uống thuốc ngủ trong thời gian dài?

Có nhiều cách để cải thiện giấc ngủ mà không cần dùng thuốc

Chọn thuốc ngủ loại nào?

Những mối nguy hại chết người từ thuốc ngủ

Mất ngủ có nên dùng thuốc an thần?

Người già chỉ nên uống nửa liều thuốc ngủ

TS.BS Anthony Komaroff – Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard:

Chào bác,

Thông thường, các bác sỹ sẽ hạn chế tối đa kê đơn thuốc ngủ cho bệnh nhân lớn tuổi bởi các thuốc này có thể gây buồn ngủ vào ngày hôm sau, ảnh hưởng tới nhận thức, khả năng thăng bằng và gây té ngã dẫn đến chấn thương.

Loại thuốc bác đang sử dụng thuộc nhóm thuốc ngủ non-benzodiazepine, bao gồm: Ambien (zolpidem) Sonata (zaleplon) và Lunesta (eszopiclone). Các thuốc này giúp đi vào giấc ngủ nhanh chóng hơn.

Bác cũng như những người bị mất ngủ khác, một khi đã bắt đầu uống thuốc ngủ là không muốn từ bỏ. Tuy nhiên, không nên dùng thuốc ngủ trong thời gian dài vì dần dần, bác sẽ phải tăng liều sử dụng và phải chịu nhiều tác dụng phụ hơn, đặc biệt khi đã nhiều tuổi.

Bác nên dừng việc sử dụng thuốc ngủ và cố gắng cải thiện giấc ngủ bằng 5 bước sau:

- Chỉ đi ngủ khi cảm thấy buồn ngủ.

- Không nằm trên giường khi đọc báo, xem tivi... (chỉ sử dụng giường cho việc ngủ).

- Nếu thấy khó ngủ, hãy ra khỏi giường và đi quanh nhà cho đến khi thấy buồn ngủ thì quay lại giường.

- Đặt báo thức cùng một thời điểm trong buổi sáng, bất kể tối hôm trước đi ngủ vào lúc nào.

- Không ngủ trưa.

Phương pháp này sẽ giúp thiết lập lại đồng hồ sinh học và quy luật ngủ - thức của cơ thể, giúp bác dễ ngủ và ngủ ngon hơn. Ngoài ra, bác nên hạn chế uống cà phê sau buổi trưa vì caffeine có trong cà phê sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ vào ban đêm. 

Thuốc ngủ thực sự cần thiết, kể cả các bác sỹ đôi khi cũng phải dùng đến thuốc ngủ. Tuy nhiên, chỉ nên dùng thuốc ngủ với liều thấp nhất và trong thời gian ngắn nhất có thể. 

Chúc bác luôn khỏe mạnh!

TS.BS Anthony Komaroff là một Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard.

TS.BS. Komaroff là bác sỹ cao cấp tại Bệnh viện Brigham & Women’s (Boston, Anh). Ông đồng thời là nhà biên tập của cuốn sách được bán chạy nhất có tựa “Harvard Medical School Family Health Guide” (Tạm dịch: Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe gia đình của Đại học Y Harvard).

Hiện tại, TS.BS. Komaroff tham gia tư vấn về bệnh, dược phẩm và thực phẩm chức năng trên các website của Đại học Harvard dưới tên “Doctor K".
Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị