9 loại thuốc làm mất tác dụng của thuốc tránh thai

Thuốc tránh thai có thể tương tác với các loại thuốc chữa bệnh thông thường

Thuốc tránh thai gây buồn nôn và đau đầu?

Trì hoãn kinh nguyệt bằng thuốc tránh thai: Nên hay không?

Đàn ông nghĩ gì về việc tránh thai?

Thuốc tránh thai có làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim?

1. Thuốc kháng sinh

Một số thuốc kháng sinh được sử dụng để điều trị các bệnh nhiễm trùng có thể làm giảm hiệu quả của thuốc tránh thai hàng ngày, bao gồm:

- Rifadin, Rimactane, Rifater, Rifamate, IsonaRif (rifampin): Điều trị bệnh lao phổi hoặc viêm màng não.

- Mycobutin (rifabutin): Điều trị vi khuẩn MAC.

 - Priftin (rifapentine): Điều trị bệnh lao.

Một số loại thuốc kháng sinh được sử dụng để điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn (viêm phổi, nhiễm trùng đường hô hấp), mụn trứng cá, nhiễm trùng da, nhiễm trùng đường tiết niệu và một số nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục có thể làm giảm hiệu quả của thuốc tránh thai nội tiếtCác loại thuốc này có thể bao gồm:

- Sumycin, Achromycin V, Panmycin, Diabecline, Acnecycline, Dyabetex, Tetra-abc(tetracycline) 

- Bactrim (sulfamethoxazole / trimethoprim)

- Solodyn, Minocin, Dynacin Arestin (minocycline) 

- Flagyl (metronidazole) 

- Macrobid, Macrodantin (nitrofurantoin) 

Một số loại penicillin; Moxatag, DisperMox (amoxicillin); Polycillin, Principen (ampicillin) và Kelfin (cephalosporin) cũng có thể làm giảm hiệu quả của thuốc tránh thai.

Nếu bạn đang có vấn đề sức khỏe cần phải dùng thuốc kháng sinh, hãy nói với bác sỹ rằng bạn cũng đang uống thuốc tránh thai.

2. Các chất ức chế protease kháng virus HIV

Norvir (ritonavir) là một loại thuốc kháng virus được sử dụng để điều trị cho người người nhiễm HIV. Nếu bạn đang sử dụng này hoặc một loại thuốc điều trị HIV/AIDS khác, hãy hỏi bác sỹ xem chúng có ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc tránh thai hay không.

3. Thuốc chống co giật

Thuốc barbiturat để kiểm soát lo lắng, điều trị mất ngủ hoặc co giật do bệnh động kinh, có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc ngừa thai. Các loại thuốc cụ thể gồm có:

- Luminal, Solfoton (phenobarbital)
- Mysoline (primidone)

4. Thuốc chống trầm cảm

Một số loại thuốc chống trầm cảm có thể làm giảm lượng hormone sinh sản (estrogen, progestin) trong cơ thể, điều này làm giảm hiệu quả của thuốc ngừa thai. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nội tiết tố trong thuốc tránh thai cũng ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc chống trầm cảm.

Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng thuốc để tránh bị tương tác với thuốc tránh thai

5. Thuốc chống nấm

Một số thuốc chống nấm có thể làm giảm hiệu quả của thuốc tránh thai, bao gồm:

- Các hỗn dịch uống Mycostatin, Nilstat, Nystex (nystatin): Được sử dụng để điều trị nhiễm trùng nấm men.
- Fulvicin, Grifulvin V, Gris-Peg, Grisactin (griseofulvin): Được sử dụng để điều trị nhiễm nấm da, tóc, da đầu và móng tay cũng như nấm ngoài da.

6. Thuốc đái tháo đường

Hai loại thuốc điều trị bệnh đái tháo đường là Actos (pioglitazone) và Avandia(rosiglitazone) có thể tương tác với thuốc tránh thai. 

7. Thuốc chống lo âu

Một số loại thuốc dùng để điều trị lo âu, co thắt cơ hoặc các vấn đề giấc ngủ, chẳng hạn như Valium, Diastat (diazepam) hoặc Restoril (temazepam) có thể có thể làm giảm hiệu quả của thuốc tránh thai kết hợp.

8. Thuốc điều trị tăng áp động mạch phổi

Tracleer (bosentan) là thuốc đối kháng thụ thể endothelin kép được sử dụng để điều trị  tăng áp động mạch phổi (PAH)Tracleer đã được chứng minh là làm giảm nồng độ hormone sinh sản trong máu,gây dị tật bẩm sinh nghiêm trọng nếu sử dụng trong thời gian mang thai.

Theo nhà sản xuất, khi sử dụng Tracleer, phụ nữ trong độ tuổi sinh sản phải sử dụng hai biện pháp tránh thai một lúc để phòng ngừa dị tật bẩm sinh (trừ khi bạn đã thắt ống dẫn trứng hoặc đặt vòng tránh thai).

9. Thực phẩm chức năng

Ngoài thuốc theo toa, một số thành phần trong thực phẩm chức năng đã được chứng minh là làm giảm hiệu quả của thuốc tránh thai:

Isoflavones đậu nành - chất tự nhiên thu được từ cây đậu tương, thường có mặt trong thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị các triệu chứng tiền mãn kinh, mãn kinh (bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm, thay đổi tâm trạng...) và giúp duy trì xương chắc khỏe.
- Wort St. John - một loại thảo dược nổi tiếng về khả năng cải thiện tâm trạng.
Kim Chi H+ (Theo About)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp