Những lợi ích sức khỏe không thể bỏ qua của trà ngưu bàng

Uống trà ngưu bàng như thế nào để đảm bảo an toàn cho sức khỏe?

Bột trái cây trứng gà: Chất tạo ngọt tự nhiên tốt cho sức khỏe

Trà hoa nhài phòng chống ung thư?

Lá nguyệt quế: Tốt cho hệ tiêu hóa, giúp vết thương mau lành

Trà quế giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch?

Ngưu bàng là loại cây có nguồn gốc từ châu Âu và Bắc Á, nhưng hiện nay đã phổ biến trên khắp thế giới. Mặc dù tất cả bộ phận của cây đều có thể được sử dụng, nhưng rễ cây ngưu bàng có nhiều lợi ích nhất và được sử dụng để làm trà thảo dược thơm ngon. 

Lợi ích sức khỏe tiềm năng của trà ngưu bàng ít ai biến đến:

Hỗ trợ tiêu hóa

Uống trà ngưu bàng kích thích sự thèm ăn

Nếu bạn đang bị trào ngược acid hoặc hội chứng ruột kích thích (IBS), trà ngưu bàng có thể là sự lựa chọn lý tưởng. Nó thể làm dịu triệu chứng và giảm viêm. Từ lâu, trà ngưu bàng cũng đã được ví như "máy lọc máu", giúp đào thải độc tố và chất thải ra khỏi thận, đường tiết niệu, gan và ruột, điều này đảm bảo hệ tiêu hóa hoạt động tốt nhất.

Tăng cường khả năng miễn dịch

Nhiều nghiên cứu đã phát hiện trà ngưu bàng chứa hàm lượng lớn chất chống oxy hóa, giúp tăng cường khả năng miễn dịch và chống lại vi khuẩn.

Giảm viêm

Trà ngưu bàng giảm viêm, sưng trong viêm khớp dạng thấp

Rễ cây ngưu bàng có chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh nên nó giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương do gốc tự do. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Bệnh Thấp khớp, rễ cây ngưu bàng có chứa polyacetylene, một chất kháng viêm, có khả năng làm giảm sưng và đau ở bệnh nhân viêm khớp dạng thấp.

Bạn có thể tìm mua trà ngưu bàng dạng túi lọc hoặc dạng rễ cây khô có sẵn trên thị trường.

Cải thiện lưu thông máu

Hệ tuần hoàn đảm bảo máu và oxy có thể lưu thông đến toàn bộ các cơ quan trong cơ thể để duy trì hoạt động bình thường. Do đó, lưu thông máu kém ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể và gây ra một số triệu chứng như: Bàn tay, bàn chân lạnh và tê bì; Đau nhói đặc biệt là ở tay chân; Chuột rút; Rụng tóc... Các nhà nghiên cứu đã tìm ra nhiều đặc tính của trà ngưu bàng giúp cải thiện lưu thông máu. 

Giảm mụn trứng cá

Do chứa nhiều khoáng chất như sắt, tanin, kali, cùng các flavonoid và chất chống oxy hóa khác, trà ngưu bàng giúp thanh lọc cơ thể, giảm mụn và ngừa mụn tái phát. Bạn có thể uống trà ngưu bàng, hoặc bôi lên vùng da bị mụn.

Tác dụng phụ tiềm ẩn của trà ngưu bàng

Cũng giống như bất kỳ loại trà thảo mộc nào khác, một số thành phần trong trà ngưu bàng có thể gây ra tác dụng phụ bạn nên lưu ý:

- Chưa có nghiên cứu đảm bảo mức độ an toàn, nên phụ nữ mang thai và đang cho con bú nên tránh uống trà ngưu bàng.

- Người bị dị ứng với những loại cây thuộc họ Cúc/Compositae: Cúc vạn thọ, cỏ phấn hương… uống trà ngưu bàng dễ gây phát ban và nổi mụn.

- Trà ngưu bàng được biết đến với khả năng hạ đường huyết. Nếu bạn đang dùng thuốc điều trị đái tháo đường, nên tránh uống trà ngưu bàng. 

- Nên ngừng uống trà ngưu bàng ít nhất 2 tuần trước khi phẫu thuật.

- Trà ngưu bàng có tính lợi tiểu, nên nếu đang bị mất nước bạn cũng không nên uống.

Phạm Quỳnh H+ (Theo Stylecraze)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất