Trà hoa nhài phòng chống ung thư?

Ngoài lối sống lành mạnh, uống trà hoa nhài có thể giúp phòng ngừa ung thư

Trà quế giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch?

Trà hương thảo tốt cho người bệnh đái tháo đường?

Uống trà lạc tiên mỗi tối để có giấc ngủ ngon

4 thời điểm không nên uống trà xanh

Uống trà hoa nhài mỗi ngày giúp chống ung thư

Trà hoa nhài rất giàu chất chống oxy hóa, giúp hạn chế hoặc khử bớt các gốc tự do. Như chúng ta đã biết, gốc tự do là nguyên nhân thúc đẩy nhanh quá trình lão hóa và nhiều bệnh tật nguy hiểm. Ở mức độ nặng, gốc tự do gây nên đột biến DNA, sinh ra các tế bào lạ trong cơ thể và các tế bào lạ đó sẽ phát triển vô tổ chức và tạo ra ung thư.

Theo GS. Eliezer Fletcher, đến từ Đại học Tel Aviv (Israel), methyl jasmonate - một hợp chất có trong cây hoa nhài có thể tiêu diệt các tế bào ung thư tuyến tiền liệt.

Ngoài ra, polyphenol trong trà hoa nhài có khả năng làm giảm kích thước khối u, tiêu diệt tế bào ung thư cũng như ngăn chặn sự phát triển và lây lan của tế bào ung thư.

Lợi ích sức khỏe khác của trà hoa nhài

Bạn có thể uống trà hoa nhài khô hoặc trà hoa nhài được làm từ trà xanh (trà đen, bạch trà) ướp cùng chiết xuất hoa nhài hoặc tinh dầu hoa nhài. Trà hoa nhài chất lượng cao thường được ướp cùng hoa nhài tươi để tăng thêm hương vị. Ngoài khả năng phòng chống ung thư, trà hoa nhài còn được phát hiện có nhiều lợi ích sức khỏe tiềm năng khác:

Giảm căng thẳng

Uống trà hoa nhài giảm căng thẳng, xua tan mệt mỏi

Lợi ích sức khỏe sẵn có của trà xanh kết hợp với hương thơm của hoa nhài giúp giảm căng thẳng, lo âu… Bên cạnh đó, uống trà hoa nhài giúp giảm đau đầu, căng cơ, nhịp tim.

Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Trà hoa nhài đã được chứng minh là làm giảm nồng độ cholesterol, đặc biệt là cholesterol "xấu" (HDL). Điều này làm giảm đáng kể nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và đột quỵ.

Giảm nguy cơ cảm lạnh, cảm cúm

Trà hoa nhài có đặc tính kháng virus, kháng khuẩn, giúp ngăn ngừa cảm lạnh và cảm cúm. Đây là thức uống rất phù hợp để thưởng thức trong những ngày thời tiết lạnh giá như hiện nay. 

Tốt cho hệ tiêu hóa

Trà hoa nhài được phát hiện có tham gia vào quá trình hình thành các vi khuẩn có lợi – đặc biệt tốt cho hệ tiêu hóa. Thực vậy, nếu uống trà hoa nhài mỗi ngày sẽ giúp nâng cao sức đề kháng đường ruột, ngăn ngừa bệnh tiêu chảy cấp và mạn tính, các bệnh về dạ dày…

Giảm viêm khớp

Nhờ đặc tính chống viêm , trà hoa nhài có thể làm giảm sưng đau do viêm khớp bằng cách ứng chế quá trình oxy hóa tế bào.

Tốt cho làn da

Chất chống oxy hóa mạnh mẽ polyphenol trong trà hoa nhài giúp làm chậm quá trình lão hóa, ngăn ngừa nếp nhăn và tổn thương da. Nhờ đặc tính kháng khuẩn, chống viêm nên trà hoa nhài còn giúp ngăn ngừa mụn trứng cá, nám và sạm da. Uống trà hoa nhài thường xuyên giúp làn da trở nên mịn màng.

Lưu ý khi uống trà hoa nhài

Theo nghiên cứu, 1 cốc trà hoa nhài cung cấp: 14 - 60mg caffeine; 2,4kcal calorie; Một lượng nhỏ vitamin B1, B2, B3, B5, B6 và C; 2,4mg natri và 0,5gr protein.

Phụ nữ mang thai nên hạn chế đồ uống có caffein vì nó có thể làm tăng nguy cơ sảy thai. Trà hoa nhài cũng có chứa catechin, chất chống oxy hóa có thể làm giảm khả năng hấp thụ sắt từ thực phẩm. Với hàm lượng cao, catechin có thể làm tăng nguy cơ thiếu máu do thiếu sắt. Tốt hơn hết, nên uống trà vào ít nhất 1 giờ sau khi ăn.

Phạm Quỳnh H+ (Theo Vuhes)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất