Quinvaxem giúp trẻ miễn dịch tốt hơn vaccine dịch vụ

Vaccine Quinvaxem giúp trẻ miễn dịch tốt hơn vaccine dịch vụ (Ảnh minh họa)

"Cháy" vaccine dịch vụ: Chuyện chỉ có ở Việt Nam?

Người dân không còn "ngại" vaccine miễn phí

Vaccine bại liệt mới của Cuba: Nửa triệu trẻ em được tiêm chủng

Sắp có vaccine đái tháo đường type 1

Số trẻ tiêm vaccine dịch vụ chỉ bằng 8%

Trước thông tin nhiều bậc phụ huynh lo lắng về độ an toàn và tâm lý lo ngại vaccine Quinvaxem miễn phí trong Chương trình Tiêm chủng Mở rộng (TCMR) Quốc gia gây những phản ứng phụ như sốt, đau nhức cho trẻ, Ông Trần Đắc Phu nhận định, vaccine chỉ được cấp phép sử dụng tại Việt Nam sau khi đã được kiểm định đạt được các yêu cầu của Việt Nam và thực hiện tất cả các thủ tục cần thiết.

Từng lô vaccine khi nhập vào Việt Nam đều phải được Viện Kiểm định Quốc gia Vaccine và Sinh phẩm Y tế kiểm định đạt tiêu chuẩn về an toàn trước khi đưa vào sử dụng. Do đó, phụ huynh có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng cũng như độ an toàn của vaccine miễn phí Quinvaxem.

Về phản ứng phụ sau tiêm vaccine Quinvaxem, ông Phu nhận định, đúng là vaccine Quinvaxem trong Chương trình TCMR gây những phản ứng phụ ban đầu (như sốt, đau nhức tại chỗ) nhiều hơn so với vaccine dịch vụ “5 trong 1” và “6 trong 1”. Thế nhưng khả năng tạo ra miễn dịch của Quinvaxem lại tốt hơn vaccine dịch vụ vì vaccine Quinvaxem có thành phần ho gà toàn tế bào nên có số lượng kháng nguyên cao hơn.

Bên cạnh đó, ông Phu cũng cho biết thêm, nhiều gia đình cho rằng vì vaccine dịch vụ tốt nên mới bị khan hiếm là hoàn toàn sai. Hiện tượng thiếu vaccine dịch vụ trong nước hiện chỉ xảy ra ở thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM. Lý do thiếu vaccine “5 trong 1” và “6 trong 1” vì các nhà cung cấp vaccine dịch vụ sản xuất theo đơn đặt hàng.

Mặt khác, trong năm 2014, nhiều nước trên thế giới đã đưa vaccine “5 trong 1”, “6 trong 1” vào Chương trình TCMR nên nhu cầu sử dụng vaccine trên thế giới tăng đột biến làm cho việc cung ứng hai loại vaccine này không đủ so với nhu cầu của người dân Việt Nam. Trong khi đó, vaccine trong Chương trình TCMR không bị khan hiếm bởi Nhà nước luôn có tính toán dự trù đảm bảo lượng vaccine đủ cho số trẻ tương ứng.

Vaccine Quinvaxem trong Chương trình TCMR Quốc gia còn được gọi là vaccine "5 trong 1". Đây là vaccine phối hợp gồm giải độc tố vi khuẩn bạch hầu, uốn ván, vi khuẩn ho gà bất hoạt, kháng nguyên virus viêm gan B và kháng nguyên vi khuẩn Haemophilus influenzae type b. Chính vì vậy, Vaccine Quinvaxem phòng được các bệnh: Bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm gan B và viêm phổi, viêm màng não do vi khuẩn Hib.
M.Hiếu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn