Valentine gõ cửa, cùng khám phá 7 lợi ích sức khỏe của socola đen

Socola thường được nhiều người lựa chọn để tặng người thương nhân ngày Valentine

Nướng bánh quy nhân chocolate bằng nồi chiên không dầu

Bánh mousse chocolate mềm mịn, làm là thích - ăn là ghiền!

Bánh quy dừa socola thơm ngon, giòn tan đến chiếc cuối cùng

5 phút làm bánh yến mạch socola giảm cân không cần lò nướng

Một trong những lý do khiến socola trở thành biểu tượng cho ngày lễ tình yêu vì nếm một miếng bạn sẽ cảm nhận được đầy đủ các vị chát đắng, ngọt bùi... Tuy nhiên, việc ăn một thanh socola đen sẽ tốt hơn socola sữa bởi bởi socola đen khá bổ dưỡng, mang một lượng chất xơ hòa tan, giàu các loại khoáng chất và ít đường hơn socola sữa.

Dưới đây là một số lợi ích sức khỏe mà socola đen mang lại:

Tạo cảm giác vui vẻ, hạnh phúc

Phenylethylalanine trong socola đen  có công dụng như một loại thuốc chống trầm cảm tự nhiên

Phenylethylalanine trong socola đen có công dụng như một loại thuốc chống trầm cảm tự nhiên

Theo các chuyên gia, chocolate đen chứa một lượng nhỏ tryptophan, một acid amin có tác dụng kích thích não sản sinh ra hormone serotonin, tạo cảm giác hưng phấn. Vì vậy, trong ngày lễ tình nhân, tặng cho nhau một vài thanh socola đen sẽ cải tiện được tâm trạng, khiến cả hai vui vẻ và thoải mái hơn.

Giàu chất chống oxy hóa

Socola đen chứa nhiều hợp chất hữu cơ có hoạt tính sinh học và hoạt động như chất chống oxy hóa bao gồm polyphenol, flavanols và catechin.

Theo nghiên cứu của BMC Chemistry, ca cao và socola đen có hoạt tính chống oxy hóa, chứa polyphenol và flavanols nhiều hơn bất kỳ loại trái cây nào khác được thử nghiệm như quả việt quất… Không những vậy, hợp chất flavanols trong socola còn góp phần rất quan trọng trong việc kiểm soát hoạt động của các gốc tự do. Từ đó, hạn chế và ngăn ngừa nhiều loại ung thư tấn công tế bào cơ thể.

Làm tăng cholesterol tốt, giảm cholesterol xấu

Theo nghiên cứu được bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ, polyphenol trong bột ca cao và socola đen có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch bằng cách giảm cholesterol xấu và nâng cao khả năng chống oxy hóa cholesterol tốt.

Giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch

Socola đen rất giàu phenol, một chất có tác dụng bảo vệ tim mạch. Ngoài ra trong socola đen giúp khôi phục tính linh hoạt cho các động mạch, đồng thời ngăn ngừa các tế bào bạch cầu bám vào thành mạch máu- nguyên nhân phổ biến gây tắc nghẽn động mạch.

Hợp chất flavanols trong socola đen có tính chất chống viêm và chống oxy hóa

Hợp chất flavanols trong socola đen có tính chất chống viêm và chống oxy hóa

Trong một nghiên cứu trên 470 người đàn ông lớn tuổi, ca cao được phát hiện có thể làm giảm 50% nguy cơ tử vong do bệnh tim trong vòng 15 năm. Một nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng ăn socola đen hơn 5 lần mỗi tuần làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim tới 57%.

Có lợi cho làn da

Các hợp chất hoạt tính sinh học trong socola đen cũng tốt cho làn da của bạn. Chất flavonol trong socola đen có thể bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời, cải thiện lưu lượng máu đến da, tăng mật độ đàn hồi cho da.

Giảm cân

Theo nhà thần kinh học Will Clower (Mỹ), một miếng socola nhỏ tan trên lưỡi 20 phút trước bữa ăn có thể tạo ra các hormome trong não khiến bạn cảm thấy no, nhờ đó cắt giảm được lượng thức ăn tiêu thụ sau đó. Ngoài ra, nó cũng kiềm chế các cơn thèm ăn vặt nhiều đường, dầu mỡ hay muối.

Giúp cải thiện chức năng não bộ

Quả là món quà mang tên "tình yêu" khi socola chứa chất flavanol với nhiều công dụng mang tới cho người bạn yêu thương một sức khỏe tốt. Flavanol còn là dưỡng chất có thể làm giảm chứng mất trí nhớ ở người già cũng như phòng chống chứng mất trí nhớ cho mọi người.

Một nghiên cứu trên các tình nguyện viên khỏe mạnh cho thấy rằng ăn cacao có hàm lượng flavanol cao trong 5 ngày giúp cải thiện lưu lượng máu lên não. Ngoài ra, ca cao có chứa các chất kích thích như caffein và theobromine, đây có thể là lý do chính khiến nó có thể cải thiện chức năng não trong thời gian ngắn.

 
Nguyễn An (Theo Heathline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng