Bạn có dự định gì cho năm 2021?

Làm thế nào để có những thay đổi tích cực trong năm 2021? (Minh họa: Igor Bastidas)

10 bộ phim đáng xem dịp Giáng sinh, năm mới 2021

Thực hiện những thói quen này để giúp bạn luôn khỏe mạnh

7 cách cải thiện sức khỏe tim mạch trong năm mới

8 loại thực phẩm mang lại may mắn và sức khỏe trong Năm mới

Viết cam kết đầu năm (New Year's resolutions) là một truyền thống phổ biến ở phương Tây trong dịp đầu năm mới. Những cam kết, lời hứa thay đổi bản thân thường gặp là giảm cân, bỏ hút thuốc lá, giảm stress, tiết kiệm tiền, tập thể dục nhiều hơn...

Các chuyên gia chỉ ra rằng, đặt ra 1-2 cam kết cho năm mới có thể giúp bạn cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần cũng như sự tự tin trong năm đó. Nếu bạn quyết tâm biến những mục tiêu này thành hiện thực, bạn có thể thay đổi nhiều khía cạnh của cuộc sống trong năm 2021.

Dưới đây là những bí quyết giúp bạn tìm ra mục tiêu cho năm 2021, trong tình hình đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên toàn thế giới:

Tìm động lực cho năm mới

Theo chuyên gia tâm lý Sara L.Dolan (Đại học Baylor tại bang Texas, Mỹ), bước đầu tiên cần làm khi viết cam kết đầu năm là tìm ra động lực nội tại trong con người bạn. Nghị lực là yếu tố tiên quyết giúp bạn duy trì một thói quen lành mạnh. Bạn cần xác định được lý do khiến bạn muốn thay đổi, từ đó tìm ra cách để thay đổi bản thân trong năm mới.

Động lực từ bên trong giúp bạn hoàn thành những cam kết đầu năm

Dưới đây là một ví dụ đơn giản: Nếu bạn đặt ra cam kết giảm cân trong năm 2021, hãy tự trả lời câu hỏi: Tại sao mình lại muốn giảm cân? Những đáp án như: Để cảm thấy khỏe mạnh và minh mẫn, tập thể dục cải thiện tâm trạng của mình… chính là động lực từ bên trong. Chúng sẽ giúp bạn có quyết tâm để hoàn thành những mục tiêu đề ra trong năm mới và duy trì những thói quen tốt một cách lâu dài.

Đặt ra mục tiêu có thể thực hiện được

Để không “thất hứa” với năm 2021, bạn nên đặt ra những cam kết cụ thể và thực tế, thay vì những ước mơ khó có thể thực hiện trong tình hình đại dịch Covid-19.

Nếu bạn đặt ra cam kết vận động thể chất nhiều hơn trong năm mới, hãy bắt đầu với cường độ luyện tập nhẹ nhàng như 2 lần/tuần thay vì tập luyện hàng ngày. Khi bạn hoàn thành từng những mục tiêu nhỏ, não bộ coi đó là “chiến thắng” và giải phóng nhiều chất dẫn truyền thần kinh có lợi cho sức khỏe.

Lên kế hoạch cá nhân

Bước tiếp theo, bạn cần một bản kế hoạch cá nhân để có thể hoàn thành những lời hứa trong năm mới. Bạn có thể chia nhỏ mục tiêu thành những đầu việc chi tiết với mốc thời gian cụ thể để dễ dàng thực hiện cam kết đầu năm. Ngoài ra, bạn cũng nên lường trước những thay đổi hoặc thách thức có thể xảy ra để có phương án dự phòng.

Viết ra giấy

Hãy dành thời gian để viết ra những mục tiêu trong năm mới

Thay vì chỉ “hứa suông”, bạn nên viết cam kết đầu năm ra giấy để dễ dàng theo dõi và nhắc nhở bản thân. Khi lập kế hoạch cho năm mới, bạn nên sử dụng ngôn ngữ tích cực. Ví dụ, hãy viết lời hứa “Đi ngủ từ 22h30” thay vì “Đừng thức khuya nữa!”.

Không tạo áp lực cho bản thân

Năm 2020 khiến bạn phải từ bỏ nhiều mục tiêu và kế hoạch, do đó, đừng tạo áp lực cho bản thân phải hoàn thành tất cả các cam kết trong năm 2021.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, con người có xu hướng hoàn thành mục tiêu trong những cột mốc thời gian mang tính bắt đầu như Thứ Hai đầu tuần, mùng 1 đầu tháng hoặc sinh nhật. Bạn có thể tận dụng tâm lý này để khích lệ bản thân duy trì những thói quen lành mạnh.

Sau năm 2020 đầy biến cố, điều chúng ta cần làm hơn hết là trân trọng những nỗ lực thay đổi tích cực của bản thân.

Quỳnh Trang H+ (Theo New York Times)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tâm thức