Đứt cáp quang AAG: Sửa mất 1 tháng!

Đường đi của cáp quang biển AAG. (Nguồn: Internet)

Ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý bệnh viện

Chuyển giao công nghệ cho cơ sở y tế tuyến tỉnh

Bác sỹ Google: Tin nhầm thiệt mạng

Tăng tuổi thọ bằng mạng xã hội

Truy cập internet bị gián đoạn!

Tuyến cáp quang biển quốc tế AAG lại đứt khiến đường truyền internet chiều đi quốc tế rất khó thực hiện. Việc truy cập Gmail và các trang mạng quốc tế chập chờn. Hiện các nhà cung cấp dịch vụ internet như Viettel, FPT, VDC, CMC... đều sử dụng tuyến cáp quang biển này nên việc đứt cáp quang biển sẽ ảnh hưởng đến phần lớn người dùng dịch vụ internet tại Việt Nam.

Do đã quen xử lý khắc phục lưu lượng thiếu hụt do tuyến cáp quang biển AAG liên tục đứt trong thời gian qua nên các nhà cung cấp dịch vụ internet cho biết, họ đã chuyển tải lưu lượng internet đi qua tuyến cáp quang này sang các tuyến cáp quang còn lại. Tuy nhiên, dung lượng của các tuyến cáp dự phòng thường có hạn nên họ chỉ đảm bảo cho dịch vụ kết nối internet đi quốc tế của khách hàng được duy trì nhưng việc kết nối sẽ bị chậm hơn so với thời điểm tuyến cáp AAG hoạt động bình thường. 

Sửa cáp quang bị đứt, phụ thuộc vào thời tiết

Điều người dùng quan tâm nhất hiện nay là thời gian khắc phục sự cố. Nhà cung cấp Viettel cho biết: "Thời gian sửa chữa đường cáp quang biển có thể mất 3 tuần đến 1 tháng, do đặc thù công việc hàn nối cáp quang diễn ra trên biển, phụ thuộc nhiều vào yếu tố thời tiết".

Phía Viettel cũng phát đi thông báo: "Khách hàng của nhà cung cấp này không bị ảnh hưởng bởi sự cố đứt cáp. Theo đó, ngay từ thời điểm sự cố xảy ra, phía Viettel đã chủ động điều chỉnh dung lượng kết nối trên các hướng quốc tế đi qua cáp quang biển liên Á (IA) và cáp quang đất liền thông qua các nhà cung cấp China Unicom và China Telecom để đảm bảo duy trì kết nối".

Về phía mình, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) cho hay: "Ngay sau khi sự cố xảy ra, VNPT đã khẩn trương làm việc với nhà quản trị hệ thống AAG và các đối tác có liên quan để cập nhật thông tin, khắc phục sự cố trên hệ thống cáp quang quốc tế AAG để khôi phục trong thời gian sớm nhất. Cùng lúc, VNPT đã triển khai phương án ứng cứu, khôi phục lưu lượng qua hướng ưu tiên để đảm bảo dung lượng internet quốc tế".

Tuyến cáp quang AAG được khánh thành và đưa vào sử dụng từ tháng 11/2009, có chiều dài hơn 20.000km, dung lượng thiết kế đạt 2 Terabit/giây. Điểm cập bờ ở Việt Nam là ở Vũng Tàu. Ngoài khả năng kết nối Đông Nam Á với Mỹ, AAG còn có thể kết nối đến Australia, Ấn Độ, Châu Âu và Châu Phi thông qua điểm cập bờ của hệ thống. Tại Việt Nam, các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) đều sử dụng tuyến cáp quan trọng này để kết nối với quốc tế.

Trong năm 2014, tuyến cáp quang biển AAG liên tục đứt khiến internet đi quốc tế tại Việt Nam bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Sự kiện đứt tuyết cáp quang cũng đã lọt vào top 10 sự kiện ICT (top 10 sự kiện về công nghệ, thông tin, truyền thông) của năm 2014. Cụ thể từ ngày 2/3 đến ngày 9/3/2014, người dùng internet ở Việt Nam bị ảnh hưởng khi kết nối đi quốc tế vì tuyến cáp quang biển AAG tiến hành bảo dưỡng. Ngày 5/7/2014, tuyến cáp quang biển này lại bị sự cố tại vị trí cách bờ biển Vũng Tàu 18km lại gây gián đoạn việc cung cấp dịch vụ của các nhà khai thác viễn thông trong khu vực, trong đó có Việt Nam.
Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội