Chúng ta đã thực sự “vén màn” được bí ẩn về COVID-19?

Liệu virus SARS-CoV-2 có phải một “vị khách” tới từ vũ trụ?

Sự thật về COVID-19 sẽ được “vén màn”?

Đại dịch Covid-19: Nhiều bí mật được "vén màn"

Đã đến lúc để “vén màn bí ẩn COVID-19” hay chưa?

Hà Nội thêm các ca mắc COVID-19 mới

Khoảng 3 tháng sau khi dịch COVID-19 bùng phát ở Vũ Hán (Trung Quốc) và bắt đầu lây lan tại nhiều quốc gia trên thế giới, ngày 11/3/2020, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã phải công bố COVID-19 là một đại dịch toàn cầu.

Bên cạnh những nỗ lực ngăn chặn sự bùng nổ của dịch COVID-19, nhiều chuyên gia đã cố gắng tìm hiểu nguồn gốc, tìm cách giải thích sự xuất hiện của virus SARS-CoV-2. Với mong muốn như vậy, Igor Prokopenko - một nhà báo quân đội, người dẫn chương trình “Bí mật chiến tranh” và nhiều dự án tư liệu khác của Nga đã đặt bút viết cuốn “Vén màn bí ẩn COVID-19 và những virus chết người khác trong lịch sử”.

Với lợi thế là một nhà báo điều tra, Igor Prokopenko có nhiều cơ hội tiếp cận với các nguồn thông tin (cả chính thống và không chính thống), cũng như làm việc với nhiều nhà khoa học để đưa ra cái nhìn toàn cảnh về tình hình đại dịch COVID-19 cho bạn đọc.

Lưu ý: Do tác giả viết cuốn sách trước khi WHO công bố COVID-19 là đại dịch toàn cầu, nên các số liệu mà ông đưa ra chỉ chính xác vào thời điểm mà ông điều tra được.

Thông qua cuốn sách, bạn có thể tìm thấy một vài thông tin “mật” trong thời điểm virus SARS-CoV-2 mới xuất hiện, về thế giới virus sống trong cơ thể người hay tìm hiểu rõ hơn về những phân tích, dự đoán về ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 tới nền kinh tế thế giới, tới mối quan hệ giữa các cường quốc lớn như Mỹ - Trung, Nga - Trung… 

Những câu chuyện, những giả thuyết được tác giả Igor Prokopenko đưa ra trong từng chương sách như chuyện gì đã xảy ra tại Vũ Hán, virus hay vị khách lạ từ ngoài hành tinh, liệu COVID-19 có phải một âm mưu sinh học… chắc hẳn đều là những câu hỏi chung của rất nhiều người.

Đặc biệt, trong chương “Virus hay vị khách lạ từ ngoài hành tinh”, tác giả Igor Prokopenko đã đưa ra một giả thuyết khá táo bạo: Các virus có nguồn gốc từ ngoài vũ trụ. Ông chỉ ra nhiều dẫn chứng, cho thấy có thể có sự liên hệ giữa những đợt bùng phát dịch trên trái đất với những vật thể tới từ vũ trụ.

Tuy nhiên, trong khuôn khổ hơn 200 trang giấy, tác giả vẫn chưa thể cho chúng ta câu trả lời rõ ràng cho những câu hỏi này. Igor Prokopenko chỉ có thể cung cấp các tư liệu, góc nhìn để bạn đọc tự suy ngẫm, tham khảo và lựa chọn nghi ngờ hay đồng thuận. Dịch COVID-19 hiện vẫn là một bài toán nan giải mà nhân loại đang cố gắng tìm ra đáp án cuối cùng.

Vi Bùi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa