Sự thật về COVID-19 sẽ được “vén màn”?

COVID-19: Điều chúng ta đã biết và những bí ẩn vẫn chưa được vén màn

Đã đến lúc để “vén màn bí ẩn COVID-19” hay chưa?

Hệ miễn dịch: "Chiến binh thầm lặng" giúp cơ thể tự phòng, chữa bệnh

Bí quyết ăn chay để có một trái tim khỏe mạnh

"Dám bị ghét": Đừng biến mình trở thành một bản sao để được hạnh phúc

COVID-19 - Nỗi lo cho nền y tế toàn cầu

Virus corona - cả một họ virus bao gồm gần 40 chủng loại, nổi tiếng gây bệnh tiềm ẩn ở động vật có vú và chim. Ít ai biết rằng virus corona được phát hiện từ năm 1960 và có tên này vì các nhung mao trên bề mặt khiến "chúng nom giống như chiếc vương miện". Vào thời điểm những ngày cuối năm 2019, COVID-19 - virus corona chủng mới mà con người chưa từng biết đến trước đây, như một kẻ thù giấu mặt bất ngờ bước ra ánh sáng để mở màn cuộc tấn công tới toàn nhân loại. Chúng gây nên nhiều thứ bệnh - từ cảm lạnh thông thường, đến nhiều bệnh đường hô hấp nghiêm trọng khác.

Và với tình trạng bị động đáng kinh ngạc, chúng ta chẳng khác nào những miếng mồi ngon. COVID-19 khó lường, lây lan thần tốc, gây xáo trộn xã hội, làm nhiễu loạn các luồng thông tin, đẩy hệ thống y tế của nhiều nước đến bờ vực quá tải. Nó khiến người buộc phải cách xa người, cửa hiệu, xí nghiệp đóng của, du lịch đóng băng, kinh tế ngừng trệ…

Igor Prokopenko - Tác giả của cuốn sách "Vén màn bí ẩn COVID-19 và những virus chết người khác trong lịch sử"

Là một nhà báo quân đội liên bang Nga, với lợi thế tác nghiệp của mình, Igor Prokopenko có nhiều điều kiện thuận lợi và dành nhiều thời gian tiếp cận với nhiều thông tin chính thức và không chính thức, với nhiều nhà khoa học và cộng tác viên trong và ngoài nước để viết nên cuốn "Vén màn bí ẩn COVID-19 và những virus chết người khác trong lịch sử".

Tác giả Igor Prokopenko (sinh ngày 8/2/1965, tại Nga) là người dẫn chương trình “Bí mật chiến tranh” và nhiều dự án tư liệu khác, về các vấn đề lịch sử, quân sự, vũ trụ và vật thể bay không xác định… Ông đã 6 lần đoạt giải thưởng TEFI danh giá của Viện Hàn lâm Truyền hình Nga.

Igor Prokopenko cố gắng trong chừng mực có thể, vẽ nên một bức tranh toàn cảnh tương đối đầy đủ, khách quan về tình hình đại dịch COVID-19 khi nó đang bùng phát dữ dội nhất với tất cả thông tin đáng chú ý được giới thông tấn lan truyền. Tác giả cũng đánh giá về mức độ nguy hiểm của đại dịch COVID-19 với các khía cạnh của đời sống chính trị - xã hội. 

Tuy nhiên, do tác giả viết cuốn sách trước khi WHO công bố COVID-19 là đại dịch toàn cầu, nên các số liệu mà tác giả đưa ra chỉ chính xác vào thời điểm và ông sưu tra được. Và dù có cố gắng khách quan đến đâu, cuốn sách cũng khó tránh khỏi đôi điều mang tính chủ quan. Vì vậy, cuốn sách chỉ mang tính cung cấp thêm tư liệu về đại dịch COVID-19 để bạn đọc tham khảo, suy ngẫm và tự đánh giá. 

Virus và những dịch bệnh khủng khiếp nhất thế giới

Theo Igor Prokopenko "COVID-19 gây náo loạn ầm ĩ cả thế giới, thế là con người bắt đầu quan tâm đến những thông tin về virus". Nhưng thực tế, nhân loại đã biết đến virus từ lâu: Bệnh dịch hạch phương Đông đã cướp đi đến 60% cư dân châu Âu vào giữa thế kỷ 14; Dịch “cúm Tây Ban Nha” đã cướp đi từ 3-5% dân số Trái Đất năm 1918; Năm 1957 số lượng nạn nhân của “cúm châu Á” là từ 1-4 triệu người; hội chứng hô cấp cấp tính nặng – SARS – gây rúng động thế giới vào năm 2003, khiến từ 8.500 ca nhiễm bệnh và 813 ca tử vong... Tác giả cũng cho rằng ngày càng có nhiều người nghĩ đến việc "tự bật đèn xanh cho các virus nguy hiểm" (đặc biệt là virus sởi), bằng cách "từ chối tiêm chủng" chỉ vì lo sợ biến chứng phức tạp sau tiêm. 

Loài người và virus đã không ngừng đấu tranh để tồn tại trong suốt chiều dài lịch sử

Cuốn sách được Igor Prokopenko dành trọn để "vén màn" những bí mật khủng khiếp nhất của virus, không chỉ dừng lại ở câu chuyện "COVID-19 liệu có phải là âm mưu sinh học không?"; mà còn về "Những virus sống trong cơ thể ta"; "Nguồn gốc xuất hiện của virus HIV bí hiểm đến đâu và liệu virus khủng khiếp này có tiếp tục đột biến?"; "Virus chiến binh - Sự thêu dệt hoang đường hay thực tế?"... Mỗi chương là một câu hỏi quan trọng, hữu ích, giúp bạn đọc có cái nhìn chân thực về các dịch bệnh đã và đang làm dậy sóng toàn thế giới. Đặc biệt là sau khi cầm cuốn sách, bạn sẽ tìm được lời giải đáp thắc mắc có lẽ là quan trọng nhất: Biết tìm ở đâu thông tin chính xác về bản chất và cách phòng chống COVID-19?

Độc giả cũng sẽ không khỏi lo ngại khi biết được, với đặc tính lây lan và “tự tiến hóa” của mình, virus chắc chắn vẫn là bài toán nan giải của loài người trong tương lai.

Cuốn "Vén màn bí ẩn COVID-19 và những virus chết người khác trong lịch sử" do Công ty Văn hóa & Truyền thông Nhã Nam phát hành.

Giá bìa: 100.000 đồng.

Phạm Quỳnh H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bạn đọc viết