Người dân đang "chết mòn" vì một đoạn đường hỏng

Con đường "oằn mình" vì xe cộ và bụi bay

Con dễ tự kỷ khi thai phụ phơi nhiễm khói bụi

Ô nhiễm khói bụi, trẻ kém thông minh

Hà Nội đứng số 1 về ô nhiễm bụi

Hít khói bụi nhiều dễ rối loạn nhịp tim

Phố "sương mù" giữa lòng Hà Nội

Dự án xây dựng, cải tạo nâng cấp tuyến phố Tùng Thiện (QL 21A, Trung Sơn Trầm, Sơn Tây, Hà Nội) được triển khai từ năm 2010, đồng nghĩa với đó là bấy nhiêu ngày tháng người dân hai bên đường cũng như những người thường xuyên tham gia giao thông ở khu vực này luôn phải hứng nỗi khổ "bụi hành", không những ảnh hưởng tới sức khỏe mà còn đe dọa tới an toàn giao thông.

Được biết, kể từ năm 2010, dự án này đã được UBND TP. Hà Nội phê duyệt với tổng số tiền là 246,945 tỷ đồng từ ngân sách của TP. Hà Nội cho 1,119m đường, chủ đầu tư là UBND thị xã Sơn Tây với Ban Đầu tư xây dựng thị xã Sơn Tây là cơ quan đại diện. Thời giam thực hiện dự án là 3 năm kể từ ngày có quyết định, thế nhưng đến nay tuyến đường trên vẫn còn hơn 2km chưa hoàn thành.

Ông Trần Nguyên sống cùng gia đình ở ngôi nhà số 71 phố Tùng Thiện cho hay, ông cùng những người dân quanh khu vực này đã không ít lần kiến nghị lên UBND để đẩy nhanh tiến độ làm đường, tuy nhiên "lời nói gió bay", đến nay con đường vẫn chưa hề được sửa chữa.

Người dân phố Tùng Thiện gọi vui đây là "đường sương mù"

Vì là cửa ngõ dẫn vào thị xã Sơn Tây nên con đường qua tuyến phố Tùng Thiện lúc nào cũng phải "oằn mình" cõng hàng trăm lượt xe tải lớn nhỏ. Mặt đường thi công dang dở nên mấp mổ ổ gà, ổ voi sẵn sàng "đặt bẫy" người đi đường bất cứ lúc nào. Vào những ngày trời nắng, bụi đường bốc lên mù mịt cản trở tầm nhìn của người tham gia giao thông. Các hộ dân sống ven đường là những người chịu "thảm cảnh" nhất khi không dám mở cửa, ra sân nhà chơi và thường xuyên phải phun nước lên mặt đường để chống bụi.

Ngày nắng đã đành, ngày mưa còn khổ hơn vì mặt đường lầy lội, đầy bùn đất, đi xe không cẩn thận dễ bị trượt ngã, thậm chí là tai nạn. Đặc biệt, buổi tối chẳng ai muốn ra đường vì ban ngày đi đã khó huống gì ban đêm.

Theo ghi nhận của PV Health+, đoạn đường đi qua phố Tùng Thiện đang thi công dang dở, mặt đường lồi lõm, phần lề đường bị mất, lòng đường bị xe tải cày nát, bụi bay phủ trắng xóa cây cối và nhà cửa ven đường. Người dân ở đây đều không dám mở cửa và cũng ít hộ kinh doanh buôn bán hàng quán.

Đã có không ít vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra trên con đường "đau khổ". Chị Hạnh, phụ huynh của em Ngọc Hà (học sinh THPT Tùng Thiện) cho hay, đoạn đường xấu kéo dài qua cả địa bàn phường Trung Sơn Trầm, rất gần với 2 trường Tiểu học và THCS Trung Sơn Trầm nên giao thông lúc tan trường rất hỗn loạn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Rất nhiều lần chị Hạnh chứng kiến cảnh các cháu học sinh bị ngã, nhẹ thì bẩn quần áo, xước xác chân tay, nặng thì gãy tay phải đi bệnh viện. Chính vì vậy, chị thường phải đưa cháu đi học. "Bịt khẩu trang hay mặc như Ninja thì cũng chẳng ăn thua gì vì bị bụi bám từ đầu tới chân. Không những thế mà người nào miễn dịch yếu đều có thể bị hen suyễn, viêm họng, thậm chí là đau mắt đỏ", chị Hạnh bức xúc.

Ông Đình Tiến sống gần đoạn đường đang thi công nửa chừng này cũng đã từng bị tai nạn gãy 4 xương sườn, xương đòn và vỡ xương bả vai phải. Ông Tiến đã phải mất hơn một năm điều trị mới bình phục và từ đấy đều thấy sợ hãi mỗi khi nhìn thấy con đường này.

Chỉ vì thiếu vốn?

Trước Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, đơn vị quản lý tuyến đường đã cho sửa chữa nhằm đảm bảo việc đi lại của người dân. Tuy nhiên, công tác duy tu, sửa chữa chỉ là rải sỏi bây, đổ đất cho bằng phẳng, chứ không được rải nhựa. Vì lượng người và phương tiện qua lại mỗi ngày rất lớn nên tuyến đường nhanh chóng bị xuống cấp chỉ sau một thời gian ngắn.

Con đường phải gánh hàng trăm lượt xe lớn nhỏ mỗi ngày

Trước tình trạng trên, nhiều hộ dân sinh sống tại đây đã kiến nghị lên UBND phường, thị xã nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Theo tìm hiểu của PV, phía Ban Đầu tư xây dựng thị xã Sơn Tây đã thảm bê tông nhựa 1km cuối tuyến đường, chuẩn bị thảm 300m đầu tuyến, chỉ còn lại 700m giữa tuyến đang làm dở do còn gặp khó khăn về công tác giải phóng mặt bằng của phường Trung Sơn Trầm. Chính vì thế các hạng mục thi công mới bị đứt đoạn

Ông Phùng Văn Phúc - Phó Chủ tịch UBND phường Trung Sơn Trầm cho biết, phường cũng nắm được tình trạng này và trong nhiều lần tiếp xúc cử tri, các cử tri cũng đã báo cáo lên trên nhưng đang chờ giải quyết.

"Thiếu nguồn vốn và công tác giải phóng mặt bằng còn vướng mắc vì hơn 100 hộ dân còn chưa thông suốt nên Ban quản lý dự án vẫn chưa triển khai được", ông Phúc lý giải.

Về vấn đề giải phóng mặt bằng, ông Phúc cho hay, nhiều hộ do có tranh chấp đất đai nên chưa thể giải quyết ngay được. Phường đang phối hợp với các phòng, ban liên quan của thị xã vận động, tìm kiếm sự ủng hộ của các hộ dân để đẩy nhanh công tác này. Còn giải pháp khắc phục tuyến đường tạm thời đã được đơn vị thi công cho san lấp những chỗ lồi lõm ở lòng đường nhưng cũng không thể cải thiện được tình trạng xuống cấp của con đường. Phường đang cố gắng vận động để hoàn tất khâu giải phóng mặt bằng để hoàn thiện đoạn đường vào cuối năm 2015.

QL21A là tuyến đường huyết mạch nối thị xã Sơn Tây với khu vực kinh tế phía Nam Thủ đô Hà Nội, đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội không chỉ của thị xã Sơn Tây mà còn với các địa phương lân cận. Sự xuống cấp của một đoạn trên tuyến đường này đang ảnh hưởng lớn tới giao thông, cũng như cuộc sống của hàng trăm hộ dân ven đường. Người dân địa phương kính đề nghị các cơ quan ban ngành đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và có những giải pháp huy động, xã hội hóa nguồn vốn để dự án sớm hoàn thành.
Thanh Hà H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội