Vàng da, sạm da có phải bị bệnh gan?

Có nhiều nguyên nhân gây vàng da, sạm da

Trẻ sơ sinh bị vàng da có nguy hiểm không?

Bé một tháng tuổi vẫn vàng da có đáng lo?

Vàng da, nước tiểu có màu vàng có phải bị viêm gan?

Cả gia đình 4 người mắc ung thư, viêm gan

Trong Đông y thường nói gan khai khiếu ra mắt. Do vậy khi niêm mạc mắt vàng, da vàng có thể phản ánh cơ thể đang có bệnh liên quan đến gan mật...

Tuy nhiên có nhiều bệnh có thể gây vàng da. Để xác định nguyên nhân gây vàng da, cần chú ý tiền sử cá nhân. Nếu vàng da mà nước tiểu trong thì thường là do huyết tán, còn nước tiểu vàng đậm là dấu hiệu các bệnh gan mật.

Với người bệnh đái tháo đường trên 50 tuổi, vàng da thường là biểu hiện ung thư tụy; Người nghiện rượu lâu năm, đó là dấu hiệu xơ gan, viêm gan; Vàng da ở người bệnh ung thư (đã được chẩn đoán hoặc vừa mổ) có thể báo hiệu là đã bị di căn vào gan.

Nếu có tình trạng ngứa lâu năm, nay lại vàng da, cần nghĩ đến chứng ứ mật trường diễn trong gan. Nếu bạn từng sống ở những vùng có ký sinh trùng gây bệnh vàng da có thể là hậu quả của sự hình thành các kén nước trong gan.

Việc khám lâm sàng đóng vai trò quan trọng tìm nguyên nhân gây vàng da. Tuy nhiên để xác định chắc chắn, bệnh nhân cần làm một số xét nghiệm như siêu âm ổ bụng (phát hiện u cục, kén, sỏi trong gan), X-quang (tìm sỏi túi mật), soi phúc mạc (phân biệt ứ mật trong hay ngoài gan, phát hiện tính chất ung thư và tiên lượng), sinh thiết gan (phân biệt ung thư gan, xơ gan...).

Trường hợp của em ở tuổi đời 31 là tuổi sung sức mà lại yếu thì chắc có bệnh ảnh hưởng tới Sức khỏe rồi, còn chần chừ gì nữa hãy đi khám sớm tại chuyên khoa nội của bệnh viện gần nhà để xác định nguyên nhân và điều trị sớm. Chúc em nhanh khỏe.

BS Vũ Lan Anh

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu