Vật lý trị liệu giúp phòng chữa bệnh xương khớp

Với các bệnh lý xương khớp, bác sỹ sẽ hướng dẫn bạn các bài tập vật lý trị liệu phù hợp với sức khỏe và tình trạng bệnh

Vận động mạnh giúp sống lâu

Vận động - Nhu cầu thiết yếu tuổi già

Vận động đúng, sống thêm vui

 

Vật lý trị liệu là phương pháp dùng các tác nhân vật lý và các bài tập vận động phù hợp để hỗ trợ điều trị bệnh và phục hồi chức năng. Đối với các bệnh về xương khớp, vật lý trị liệu là một giải pháp giúp phòng phòng ngừa và hỗ trợ điều trị căn bệnh mạn tính này.
Vật lý trị liệu giúp phòng bệnh xương khớp
Nhân viên văn phòng, lái xe… là những đối tượng có tính chất công việc phải tập trung căng thẳng và ngồi nhiều, ít di chuyển…nếu cách ngồi và vận động không hợp lý thường gây ảnh hưởng tới cột sống, dẫn tới các bệnh về xương khớp. Các rối loạn về xương khớp này có thể phòng tránh được nếu bạn quan tâm và chăm sóc cơ thể mình ngay khi có các hiện tượng: Nhức mỏi, giảm khả năng vận động... Các bác sỹ ở khoa vật lý trị liệu sẽ tư vấn và hướng dẫn bạn tập luyện với những bài tập vận động phù hợp. 
Trước mỗi bài tập, các bác sỹ sẽ kiểm tra chức năng vận động của xương khớp để tìm bài tập phù hợp
Với những biểu hiện sớm như nhức mỏi, đau lưng, tê tay chân… của các nhân viên văn phòng, nếu để lâu sẽ dẫn tới các bệnh về thoái hóa xương khớp, thoát vị đĩa đệm, đau thần kinh tọa… Bởi khi ngồi lâu và thiếu vận động, khiến hệ cơ lưng, cơ bụng yếu đi, giảm khả năng nâng đỡ cột sống hiệu quá, không những vậy, khi ngồi không đúng tư thế trong một thời gian dài, thường dẫn tới xiêu vẹo cột sống và thoái hóa dần sụn khớp. Nếu đến sớm các phòng khám vật lý trị liệu để kiểm tra các chức năng vận động, cách làm việc, thói quen sinh hoạt… sẽ phát hiện ra các nguy cơ gây bệnh và được tư vấn những tư thế đúng, các bài tập thư giãn trong giờ nghỉ, các bài tập thể dục phù hợp,… giúp phòng và cải thiện được các tình trạng xấu vê xương khớp.
Vật lý trị liệu giúp điều trị và phục hồi chức năng xương khớp
Khi xương khớp đã bị thoái hóa và gây nên các bệnh mạn tính như thoái hóa xương khớp, thoát vị đĩa đệm…, thì vật lý trị liệu là phương pháp giúp điều trị và phục hồi chức năng cho bệnh nhân. Vật lý trị liệu sử dụng các tác nhân vật lý như xung điện (giúp chống co cứng, kích thích thần kinh, giảm đau, tăng cường chuyển hóa dinh dưỡng), laser (giúp làm mềm, giảm đau, chống viêm), nhiệt hồng ngoại (giúp giảm đau), siêu âm (trị tạo nhiệt nóng ở trong sâu, chống phù nề, làm mềm tổ chức tổn thương xơ sẹo trong sâu, tăng cường chuyển hóa, tăng tái tạo tổ chức) và các bài tập vận động phù hợp để điều trị  các bệnh về xương khớp, tùy vào tình hình của mỗi bệnh nhân để có phác đồ diều trị phù hợp. Bởi vậy, cách luyện tập vật lý trị liệu ở nhà cần phải theo sự chỉ dẫn của bác sỹ chuyên môn, tránh trường hợp hiện nay, ngoài thị trường có các loại máy vật lý trị liệu,  khi mua về mà không nắm rõ các chức năng của máy, sử dụng các tác nhân vật lý không đúng theo chỉ định của bác sỹ sẽ làm cho tình trạng xương khớp bị xấu hơn và ảnh hưởng tới các bộ phận khác trong cơ thể.

 

Ngọc Hoa
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp