Vi phạm quảng cáo TPCN: Đài PT-TH bị phạt 85 triệu

Đài PT-TH Vĩnh Long vừa bị xử phạt trong lĩnh vực quảng cáo 85 triệu đồng.

Phạt 3 công ty sai phạm quảng cáo TPCN 65 triệu đồng

Đình chỉ lưu hành 2 TPCN vi phạm về quảng cáo

Thêm 2 TPCN bị đình chỉ lưu hành do vi phạm quảng cáo

Quảng cáo TPCN sai phép: Thêm hai đơn vị bị xử phạt

Cụ thể, quảng cáo phát trên các kênh của Đài PT - TH Vĩnh Long đã vi phạm khi không thực hiện đọc to rõ ràng khuyến cáo “Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng” đối với quảng cáo thuốc trên báo hình và không đọc rõ ràng khuyến cáo Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh” khi quảng cáo thực phẩm chức năng trên báo hình.

Hai vi phạm này bị áp dụng mức phạt cho mỗi hành vi là 7,5 triệu đồng.

Đài PT - TH Vĩnh Long còn bị phạt 70 triệu đồng vì quảng cáo TPCN với nội dung không rõ ràng gây hiểu nhầm đó là sản phẩm thuốc.

Tổng cộng mức phạt Đài PT -TH Vĩnh Long phải nộp là 85 triệu đồng.

Ngày 3/9/2014, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đã có công văn gửi các đài phát thanh, truyền hình trên cả nước yêu cầu các cơ quan này phải rà soát, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo trên sóng phát thanh, truyền hình.

Thời gian vừa qua, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đã nhận được nhiều phản ảnh của các cơ quan, tổ chức, cá nhân về việc vi phạm trong hoạt động quảng cáo các sản phẩm thuộc lĩnh vực y tế trên sóng phát thanh, truyền hình. Theo đó, vi phạm phổ biến nhất xảy ra dưới các hình thức như sau:

Đối với quảng cáo thuốc, các clip quảng cáo không đọc rõ khuyến cáo: “Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng”.Quảng cáo không đúng với nội dung đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận. Lợi dụng hình thức thầy thuốc hướng dẫn cách phòng bệnh, chữa bệnh hoặc hướng dẫn sử dụng thuốc để quảng cáo thuốc. Sử dụng hình ảnh người bệnh, hình ảnh, tên của thầy thuốc để quảng cáo.

Đối với quảng cáo TPCN, các clip quảng cáo không đọc hoặc đọc không rõ ràng nội dung khuyến cáo “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”. Sử dụng hình ảnh, uy tín của các đơn vị y tế, nhân viên y tế để quảng cáo. Quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh. Quảng cáo thực phẩm chức năng không đúng nội dung đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận.

Bên cạnh đó, còn có các vi phạm khác như: Không có dấu hiệu phân biệt nội dung quảng cáo với các nội dung khác. Có chuỗi quảng cáo vượt quá 10% chiều cao màn hình. Quảng cáo vượt quá tính năng, tác dụng của sản phẩm hàng hóa, dịch vụ gây hiểu nhầm cho người xem. Quảng cáo quá tần suất, số lần, thời lượng cho phép. Quảng cáo có mức giảm tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại vượt quá 50% giá trị hàng hóa, dịch vụ.

Để khắc phục tình trạng nêu trên, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền đề nghị đài phát thanh, đài truyền hình, đài phát thanh và truyền hình nâng cao hơn nữa trách nhiệm xã hội của mình, tiến hành kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo, đặc biệt là quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thuộc về lĩnh vực y tế để đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật về quảng cáo. Tất cả các hoạt động quảng cáo nói trên vi phạm Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng