Vì sao bạn nên cạo lưỡi, vệ sinh lưỡi thường xuyên?

Lợi ích của việc cạo lưỡi, vệ sinh lưỡi thường xuyên?

Dụng cụ cạo lưỡi, dùng như nào cho đúng?

Điều gì xảy ra nếu bạn không vệ sinh lưỡi?

Vì sao lưỡi bị trắng bợt?

Bảo vệ răng miệng bằng 5 loại tinh dầu

Điều trị chứng hôi miệng

Người ta ước tính có khoảng 85% các trường hợp bị hôi miệng là do có các vấn đề trong miệng, 50% trong số đó là do lưỡi không được vệ sinh đúng cách. Một nghiên cứu năm 2004 được công bố trên Tạp chí Cochrane Database of Systematic Reviews đã kết luận rằng, mặc dù bàn chải đánh răng có thể giúp loại bỏ các lớp mảng bám phủ trên bề mặt lưỡi nhưng dùng dụng cụ cạo lưỡi sẽ mang lại hiệu quả cao hơn. Việc làm sạch lưỡi sẽ làm giảm các hợp chất lưu huỳnh trên lưỡi do các vi khuẩn gây ra, từ đó giúp bạn không bị hôi miệng.

Ức chế mảng bám trên răng

Mặc dù không có tác dụng trực tiếp nhưng việc làm sạch lưỡi giúp giảm lượng vi khuẩn trong miệng, từ đó ức chế các mảng bám trên răng của bạn. Theo một nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí BMC Oral Health, việc làm sạch lưỡi sẽ làm giảm số lượng vi khuẩn trên lưỡi và cũng giúp phục hồi lại các vi khuẩn có lợi trong miệng, từ đó thúc đẩy sức khoẻ răng miệng nói chung.

Cải thiện vị giác

Nếu thường xuyên ăn pho mát và các loại thực phẩm mặn thì chúng có thể ảnh hưởng đến vị giác của bạn. Hơn nữa, những thói quen không lành mạnh như hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia và trà, cà phê sẽ làm vị giác của bạn bị mất cảm giác. Một nghiên cứu vào năm 2004 được đăng trên Tạp chí Periodontology đã chứng minh rằng, bằng việc cạo lưỡi, vệ sinh lưỡi thường xuyên sẽ giúp bạn loại bỏ các lớp vi khuẩn tích tụ trên bề mặt lưỡi, từ đó cải thiện vị giác, giúp bạn có vị giác tốt hơn.

Xem thêm: Điều gì xảy ra nếu bạn không vệ sinh lưỡi?

Để vệ sinh sinh lưỡi bạn có thể tham khảo một số cách như:

- Sử dụng dụng cụ cạo lưỡi nhằm loại bỏ các lớp mảng bám trên lưỡi. Khi cạo lưỡi, nên thực hiện hiện nhẹ nhàng và từ từ để tránh gây ra tổn thương cho lưỡi.

Dùng bàn chải đánh răng để chà lưỡi bằng cách chải qua lại từ bên này sang bên kia, sau đó súc miệng. Cần cẩn thận không để bàn chải làm trầy bề mặt lưỡi.

- Nhỏ vài giọt chanh vào cốc nước lọc rồi súc miệng sau khi ăn.

- Ăn 1/2 thìa mật ong.

- Dùng nước muối sinh lý súc họng thường xuyên vào buổi sáng và buổi tối mỗi ngày.

Trần Lưu H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp