Lý giải chế độ ăn Địa Trung Hải tốt cho tim mạch

Vì sao chế độ ăn Địa Trung Hải tốt cho tim mạch?

Ăn chế độ Địa Trung Hải cho não trẻ lâu

Học lỏm cách làm salad cá ngừ của người Địa Trung Hải

Chế độ ăn Địa Trung Hải giúp giảm nguy cơ ung thư vú

Sống thọ như người Địa Trung Hải

Các nhà nghiên cứu cho những con chuột thí nghiệm sử dụng DMB - một hợp chất được phát hiện có trong dầu olive, rượu vang đỏ, giấm balsamic và dầu hạt nho. Họ thấy rằng, DMB giúp trung hòa những mảng xơ vữa trong động mạch gây ra xơ cứng trên những con chuột mà không có tác dụng phụ.

TS. Stanley Hazen – tác giả nghiên cứu, Bệnh viện Cleveland, Hoa Kỳ cho biết: “Chế độ ăn Địa Trung Hải được khẳng định tốt cho sức khỏe tim mạch nhờ giàu hàm lượng DMB có trong thực phẩm”.

Cụ thể, khi DMB đi vào cơ thể, nó sẽ làm chậm quá trình tiết ra chất TMA hình thành nên chất TMAO của các vi sinh vật trong ruột sau khi tiêu hóa các chất dinh dưỡng như choline, lecithin và carnitine.

TMAO liên quan đến tăng nguy cơ đau tim/đột quỵ. Điều này giải thích tại sao ăn một lượng lớn choline, lecithin và carnitine - chất dinh dưỡng có nhiều trong thực phẩm như thịt, lòng đỏ trứng và các sản phẩm từ sữa có nhiều chất béo -  có mối liên kết với xơ vữa động mạch, bệnh tim và đột quỵ.

Cho đến nay, những nỗ lực nghiên cứu để hạ mức TMAO với hy vọng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch đã tập trung vào việc tiêu diệt các enzyme gây chuyển đổi TMA thành TMAO. Tuy nhiên theo các nhà nghiên cứu, phương pháp này có khả năng gây tổn thương cho gan.

M. Hiếu H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng