Video: Vì sao cơ bắp đau nhức sau khi tập thể dục?

Sau khi tập thể thao, bạn bắt đầu cảm thấy đau cơ bắp vào sáng hôm sau?

4 bài tập tại bàn cho dân văn phòng hay ngồi nhiều

Ăn gì để giảm đau nhức cơ bắp chân tay sau khi tập thể dục?

"Tập thể thao" cho não bộ

Bầu vượt mặt vẫn tập thể thao siêu đẳng

Sau khi tập thể thao, tại sao tới sáng ngày hôm sau bạn mới thấy đau cơ bắp? Đây là một hiện tượng được gọi là DOMS (Delayed Onset Muscle Soreness), hay còn gọi là “trì hoãn khởi phát đau nhức cơ bắp”.

DOMS thường xảy ra trong vòng 12 - 24 giờ sau khi tập luyện, nhưng lại có thể kéo dài dai dẳng tới 72 giờ và nó có thể xảy ra với mọi người. Tình trạng này thường xảy ra sau khi bạn tập các bài tập như chạy/đi bộ, bài tập leo cầu thang, nhảy dây… đặc biệt là khi bạn đã ngừng tập luyện một thời gian dài.

Đây là những gì xảy ra trong cơ thể: Tập luyện đặt nhiều áp lực lên các cơ bắp, điều này gây ra các tổn thương rất nhỏ trên các sợi cơ. Kết quả là bạn có thể cảm thấy đau cơ bắp, cứng khớp, sưng bắp chân/tay, sức mạnh giảm sút, nhạy cảm với các va chạm nhỏ.

Để ngăn chặn hoàn toàn tình trạng DOMS gần như là không thể, nhưng bạn có thể giảm các triệu chứng bằng cách thử các bài tập mới nhẹ nhàng hơn, thực hiện các bước khởi động để cơ bắp được chuẩn bị cho việc tập luyện mạnh.

Tin tốt là cơ thể của chúng ta có xu hướng thích nghi khá tốt. Chính vì vậy một khi đã quen với các cơn đau xuất hiện lần đầu, chúng gần như sẽ không xuất hiện lại trong các buổi tập luyện tiếp theo. Giống như ta vẫn thường nói: “Không tập luyện khổ cực thì sẽ không thu được thành quả” (No pain, no gain)!

Ngọc Vi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp