Vì sao nên kiểm tra chức năng thận định kỳ?

Kiểm tra chức năng thận định kỳ giúp phát hiện các vấn đề bất thường ở thận

Người mắc bệnh thận nên hạn chế những thực phẩm này!

6 thực phẩm tốt cho thận mà bạn nên ăn thường xuyên

Những thay đổi về lối sống giúp thận khỏe mạnh hơn

Cách tự nhiên để giảm đau khi mắc các bệnh về thận

Xét nghiệm chức năng thận là gì?

Kiểm tra chức năng thận được thực hiện để phát hiện xem thận của bạn có hoạt động tốt hay không. Có 2 loại xét nghiệm được thực hiện trong kiểm tra chức năng thận bao gồm xét nghiệm albumin nước tiểu hoặc tỷ lệ albumin/creatinine (ACR) và GFR (xét nghiệm tốc độ lọc của cầu thận). Những xét nghiệm này không quá đắt, bạn có thể kiểm tra thận của mình ít nhất một lần trong một năm để phát hiện sớm các bệnh về thận.

Xét nghiệm ACR giúp kiểm tra lượng albumin trong nước tiểu

ACR (Tỷ lệ Albumin đến Creatinine) 

Trong xét nghiệm ACR, bệnh nhân sẽ được kiểm tra nước tiểu. ACR là tỷ lệ albumin so với creatinine (hay kiểm tra sự hiện diện của albumin trong nước tiểu). Albumin là một loại protein cần thiết trong cơ thể con người. Protein này được sản xuất bởi gan nên nó có thể có trong máu. Do đó, nếu albumin được tìm thấy trong nước tiểu thì điều đó đồng nghĩa với việc thận của bạn đang gặp vấn đề. 

GFR (Tốc độ lọc cầu thận)

Trong xét nghiệm GFR, sự hiện diện của creatinine được kiểm tra trong máu. Creatinine là một chất thải hóa học trong máu nên được lọc qua thận và đào thải qua nước tiểu. Nếu thận không tách được yếu tố này ra khỏi máu thì có nghĩa thận của bạn không hoạt động bình thường. 

Sinh thiết thận

Sinh thiết thận được tiến hành cuối cùng khi bác sỹ phát hiện ra một số triệu chứng nghiêm trọng. Trong xét nghiệm sinh thiết thận, một mô nhỏ của mô thận được tách ra và kiểm tra dưới kính hiển vi. Sinh thiết thận có thể giúp xác định chính xác quá trình phát triển của bệnh thận và đánh giá mức độ tổn hại đã xảy ra ở thận. 

Những điều cần lưu ý trước khi bạn đi kiểm tra chức năng thận để có kết quả chính xác và rõ ràng là:

- Lấy nước tiểu trong lần đầu tiên vào buổi sáng là tốt nhất

- Không nên uống rượu ít nhất 24 giờ trước khi thử nghiệm.

Ngoài ra, nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào của bệnh thận như có máu trong nước tiểu, thường xuyên phải đi tiểu, đi tiểu đau, tăng huyết áp, sưng ở các bộ phận khác nhau của cơ thể đặc biệt là ở tay và chân... thì nên đến bệnh viện để được thăm khám ngay.

Thanh Tú H+ (Theo Only my Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiết niệu