Vì sao người già hạnh phúc hơn?

Người già hạnh phúc hơn người trẻ rất nhiều!

Bị tiêu chảy nên ăn gì để nhanh khỏi, mau hồi phục?

Thêm lý do để đốc thúc trẻ ngủ trưa

6 thực phẩm bạn nên ăn để cảm thấy hạnh phúc hơn

Ngày Quốc tế Hạnh phúc: 10 cách khoa học giúp bạn hạnh phúc trong công việc

Dưới đây là những điều tốt đẹp bạn sẽ nhận được khi có thêm tuổi mới:

Khả năng quản lý xung đột xã hội

Tuổi trẻ thường đi cùng với nông nổi và thiếu chín chắn. Khi có tuổi, bạn sẽ bình tĩnh hơn khi xem xét các tình huống trong cuộc sống và xử lý chúng một cách khôn ngoan hơn.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Michigan (Mỹ) đã thử nghiệm điều này. Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã yêu cầu 200 tình nguyện viên đọc các bức thư từ Dear Abby (một chuyên mục bình luận và tư vấn “gỡ rối tơ lòng” nổi tiếng trên báo Mỹ) và đưa ra những lời khuyên. Những người ở độ tuổi 60 đưa ra những lời khuyên giúp giải quyết xung đột tốt hơn, đưa ra nhiều quan điểm khác nhau và có xu hướng thỏa hiệp hơn người trẻ.

Kiến ​​thức bách khoa

Các nhà tâm lý học thường đề cập đến hai loại trí thông minh: Mềm (fluid intelligence) và cứng (crystallized intelligence).

Trí thông minh mềm là khả năng giải quyết vấn đề của ai đó, học hỏi những điều mới và sử dụng tư duy logic trong những tình huống lạ. Đây là trí thông minh tự nhiên, chứ không phải tiếp thu được thông qua giáo dục, đào tạo, hoặc thậm chí trải nghiệm và tiếp xúc với các yếu tố môi trường khác nhau. Bạn có thể sử dụng trí thông minh này trong giải câu đố hoặc làm điều gì đó sáng tạo, như lần đầu chơi nhạc cụ nào đó. Trí thông minh mềm thường đạt đến đỉnh điểm khi bạn còn trẻ và trưởng thành, sau đó từ từ suy giảm.

Ngược lại, trí thông minh cứng dựa trên những gì bạn đã học được trong quá khứ. Nó sử dụng thông tin và kỹ năng bạn đã thành thạo để áp dụng trong các tình huống như đọc hiểu và kiểm tra từ vựng. Bởi vì việc tiếp thu kiến thức là vô tận, nên trí thông minh cứng sẽ tiếp tục được trau dồi theo thời gian, kể cả khi bạn già đi.

Cảm giác hạnh phúc lớn hơn

Nó được gọi là “nghịch lý của sự lão hóa”: Càng có tuổi, bạn càng hạnh phúc hơn.

Trong một nghiên cứu, các nhà khoa học đã khảo sát hơn 1.500 cư dân San Diego (Mỹ), độ tuổi từ 21 đến 99, và thấy rằng: Những người ở độ tuổi 20 là những người căng thẳng và trầm cảm nhất, trong khi những người ở độ tuổi 90 là những người có độ hài lòng cao nhất.

Dilip Jeste - Giám đốc Trung tâm Lão hóa lành mạnh UC San Diego và là tác giả chính của nghiên cứu cho hay: “Càng về già, bạn sẽ càng hạnh phúc, hài lòng, ít trầm cảm, ít lo lắng và ít căng thẳng hơn so với những người trẻ”.

Các nghiên cứu khác cũng đã xem xét mối liên hệ giữa lão hóa và hạnh phúc. Họ đã nhận thấy rằng khi già đi, bạn sẽ trở nên tin tưởng người khác hơn, nhờ vậy bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn.

Ở nhiều quốc gia, an sinh xã hội cho người cao tuổi rất được chú trọng. Khi tài chính được đảm bảo, họ cũng bớt cẳng thẳng và tiêu cực hơn.

Trở nên dễ tính hơn

Nhiều người cho rằng càng già càng khó tính, nhưng các thực tế không hẳn vậy.

Trong một nghiên cứu trên hơn 132.000 người, độ tuổi từ 21 - 60, các nhà khoa học tại Đại học California, Berkeley (Mỹ) đã xem xét xu hướng chung về đặc điểm tính cách. Họ phát hiện ra rằng những tình nguyện viên bắt đầu trở nên dễ tính nhất ở độ tuổi 30 và tiếp tục cải thiện khi họ 60 tuổi.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già